Cần một cuộc cải cách toàn diện

14/05/2013 03:05 GMT+7

Chương trình học xa rời thực tế, dẫn đến tình trạng học đối phó là ý kiến phản hồi của bạn đọc sau khi đọc bài Bất hợp lý phân bổ chương trình: Lớp 9 nặng hơn lớp 12 ! đăng trên Thanh Niên ngày 13.5.

Cương quyết loại những kiến thức kinh viện hàn lâm

Nên chăng làm lại chương trình Ngữ văn bậc trung học theo hướng tích hợp, cơ bản, vừa chú ý cung cấp kiến thức, giáo dục tâm hồn, tình cảm vừa hình thành kỹ năng sống cho học sinh. Cương quyết đưa ra khỏi chương trình những kiến thức kinh viện hàn lâm (ví dụ loạt bài học về phong cách ngôn ngữ).

Lâm Xương (trangian56@gmail.com)

Chương trình bất hợp lý

Tôi thấy chương trình Ngữ văn trung học (THCS, THPT) quá nặng và bất hợp lý. Thầy giáo phải dạy, học sinh phải học văn chương Việt Nam từ dân gian đến cận đại và đương đại; văn chương đông tây kim cổ từ truyện cổ nước ngoài đến sử thi Ấn Độ, Hy Lạp rồi thơ Đường của Trung Quốc, truyện của Mỹ, Nga, Pháp... Như vậy làm sao học sinh học nổi?

Lâm Càng Xương (trangian56@gmail.com)

Đội ngũ viết sách xa rời thực tế

Chính vì chương trình dạy trong nhà trường các cấp (kể cả bậc ĐH) không phù hợp thực tế đã khiến học sinh không quan tâm mấy đến đa số các môn học (trừ những môn yêu thích). Theo tôi, vấn nạn này bắt đầu từ những đội ngũ viết sách xa rời thực tế đến những giảng viên, giáo viên (đa số) nặng về lý thuyết, không tạo được sự đam mê hứng thú cho học sinh trong môn học.

Nguyễn Phong (phongphutan@gmail.com)

Nguyễn Khoa
Việc này không phải Bộ GD-ĐT không biết, nhưng chẳng hiểu sao cải cách cả chục năm nay rồi mà cũng không xong. Vì cái gì vậy nhỉ?

Nguyễn Khoa (P.6, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Như Phượng

Thật buồn vì bắt các em học để đối phó với thi cử. Học mà chẳng hành được. Phí!

Như Phượng (P.9, Q.10, TP.HCM)

Thiên Long
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Bất hợp lý phân bổ chương trình: Lớp 9 nặng hơn lớp 12 !

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.