Cương quyết loại những kiến thức kinh viện hàn lâm
Nên chăng làm lại chương trình Ngữ văn bậc trung học theo hướng tích hợp, cơ bản, vừa chú ý cung cấp kiến thức, giáo dục tâm hồn, tình cảm vừa hình thành kỹ năng sống cho học sinh. Cương quyết đưa ra khỏi chương trình những kiến thức kinh viện hàn lâm (ví dụ loạt bài học về phong cách ngôn ngữ).
Lâm Xương (trangian56@gmail.com)
Chương trình bất hợp lý
Tôi thấy chương trình Ngữ văn trung học (THCS, THPT) quá nặng và bất hợp lý. Thầy giáo phải dạy, học sinh phải học văn chương Việt Nam từ dân gian đến cận đại và đương đại; văn chương đông tây kim cổ từ truyện cổ nước ngoài đến sử thi Ấn Độ, Hy Lạp rồi thơ Đường của Trung Quốc, truyện của Mỹ, Nga, Pháp... Như vậy làm sao học sinh học nổi?
Lâm Càng Xương (trangian56@gmail.com)
Đội ngũ viết sách xa rời thực tế
Chính vì chương trình dạy trong nhà trường các cấp (kể cả bậc ĐH) không phù hợp thực tế đã khiến học sinh không quan tâm mấy đến đa số các môn học (trừ những môn yêu thích). Theo tôi, vấn nạn này bắt đầu từ những đội ngũ viết sách xa rời thực tế đến những giảng viên, giáo viên (đa số) nặng về lý thuyết, không tạo được sự đam mê hứng thú cho học sinh trong môn học.
Nguyễn Phong (phongphutan@gmail.com)
Nguyễn Khoa (P.6, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Như Phượng (P.9, Q.10, TP.HCM) Thiên Long |
Ban CTBĐ
(tổng hợp)
Bình luận (0)