Tôi có ý kiến: Thịt bày bán phải rõ nguồn gốc

09/12/2015 05:07 GMT+7

Cần phải có biện pháp truy xuất rõ nguồn gốc thực phẩm bày bán trên thị trường là ý kiến nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Mịt mờ nguồn gốc thịt heo đăng trên Thanh Niên ngày 8.12.

Cần phải có biện pháp truy xuất rõ nguồn gốc thực phẩm bày bán trên thị trường là ý kiến nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Mịt mờ nguồn gốc thịt heo đăng trên Thanh Niên ngày 8.12.

Quá nguy hiểm!
Một loại thực phẩm rất thông dụng với mọi gia đình như thịt heo mà bây giờ người bán, người mua cũng không biết nguồn gốc xuất xứ, thịt có nhiễm chất cấm hay không thì quá nguy hiểm! Cần phải có biện pháp để làm sao người mua thịt về ăn cảm thấy an toàn. Ngoài chuyện kiểm dịch, heo có nhiễm bệnh hay không, phải xử lý thật nặng, thậm chí phải xử lý hình sự những kẻ tuồn thịt bị nhiễm salbutamol ra thị trường.
Quang Tâm (H.Xuân Lộc, Đồng Nai)
Salbutamol đến từ đâu?
Đáng lên án nhất là các công ty nhập và sử dụng salbutamol để trộn vào thức ăn chăn nuôi. Đó là hành vi giết người, cần phải xử lý hình sự. Tại sao chúng ta lại kiểm soát thị trường lỏng lẻo như vậy. Salbutamol đến từ đâu? Phải quyết liệt triệt tiêu loại chất cấm này, không để cho chất cấm tàn hại giống nòi. Tôi đề nghị phải xử lý hình sự những kẻ táng tận lương tâm, làm ăn thu lợi nhuận trên sinh mạng đồng loại.
Bùi Khiết (khietbui1958@yahoo.com)
Phải có câu trả lời
Bằng con mắt nghề nghiệp, cán bộ kiểm dịch có thể nhìn thấy và biết heo nhiễm bệnh, nhưng heo có sử dụng chất cấm thì làm sao nhìn bằng mắt thường được, nếu không phân tích mẫu. Đây là một lỗ hổng lớn trong việc kiểm soát an toàn thực phẩm. Hàng triệu người ăn thịt heo bày bán ở chợ hằng ngày, vì thế cơ quan quản lý phải có câu trả lời cho câu hỏi: Có phải là thịt sạch hay không?
Trần Văn Hóa (Q.12, TP.HCM)
Nhân rộng mô hình thịt Vietgap
Thịt heo sạch đang là nhu cầu rất lớn của mọi nhà. Thử hình dung một thành phố xấp xỉ 10 triệu dân như TP.HCM thì nhu cầu ấy lớn biết nhường nào. Đó là chưa kể các tỉnh. Tôi rất hoan nghênh các công ty có mô hình thịt heo sạch VietGAP, đảm bảo an toàn thực phẩm cho mọi gia đình. Cần nhân rộng mô hình này, sao cho mỗi người nội trợ đều có thể mua thịt heo sạch khi có nhu cầu. Lúc đó tự nhiên thịt heo nhiễm bẩn sẽ “chết”.
Hoàng Văn (vanhoang1970@gmail.com)
Ai sẽ trả lời?
Tôi đi chợ mỗi ngày và thực sự rất khó khăn khi tìm được loại thịt heo có lớp mỡ dày, ít nạc. Heo siêu nạc quá nhiều và khiến cho người nội trợ như tôi không có sự lựa chọn, kể cả trong các siêu thị. Tôi cũng không biết heo có lớp nạc dày bán trong siêu thị có nhiễm chất cấm hay không nhưng nhiều khi chẳng biết làm sao, đành phải mua về dùng vậy. Đúng như quý báo phản ảnh, đây là câu hỏi rất phổ biến của những người nội trợ. Ai sẽ trả lời cho chúng tôi đây?
Nguyễn Thị Dung (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
 
Để hạn chế tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi thì cơ quan chức năng cần phải tuyên truyền mức độ nguy hiểm của chất cấm, tăng cường kiểm tra nghiêm khắc về mức độ chất cấm có trong thực phẩm ở các chợ cũng như những nơi tiêu thụ và buôn bán thịt động vật. Các cơ quan có thẩm quyền trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm phải kết hợp với nhau để tuyên truyền, kiểm soát thường xuyên nạn sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.
Nguyễn Văn Hải (Q.Bình Tân, TP.HCM)
       
Thịt heo không rõ nguồn gốc hay thịt heo bẩn có mặt trên thị trường thì trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý nhà nước. Quản lý lỏng lẻo, chế tài nhẹ, không bỏ tù được những người vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm thì không chỉ thịt heo mà tất cả mọi thứ sẽ bẩn, chỉ người tiêu dùng là... lãnh đủ. Vì thế, hy vọng nhà nước mạnh tay hơn nữa để xử nghiêm những kẻ giết người thầm lặng này.
Nguyễn Đạt Phi (Q.1, TP.HCM)
An Phong - Duy Khang (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.