Khi phóng viên chung tay 'giải cứu' dưa hấu

07/04/2017 16:17 GMT+7

Những ngày qua, câu chuyện về dưa hấu của người dân Quảng Ngãi trắng giá và chung tay giải cứu dưa hấu, nóng hơn bao giờ hết.

Những tổ chức, đoàn thể… ra tay mua dưa ủng hộ cho người dân, những trang Facbook ngập tràn nội dung chia sẻ, giải cứu, xen lẫn trong những giọt mồ hôi, những giọt nước mắt cay đắng của người nông dân.

tin liên quan

'Méo mặt' vì dưa hấu 1.000 đồng/kg
Giá dưa hấu chỉ 1.000 đồng/kg, thậm chí không có người mua đang khiến hàng ngàn nông dân trồng dưa ở Quảng Ngãi “méo mặt”.
Sinh ra ở mảnh đất nghèo khó Quảng Ngãi, nơi mà mỗi khi mùa dưa đến người ta thường ví “chơi canh bạc với ông trời". Điệp khúc được mùa mất giá, được giá mất mùa là một câu chuyện nhưng nỗi nhọc nhằn vất vả của những người trồng dưa hấu mấy ai rõ thấu. Để có 1 trái dưa hấu, từ khâu làm đất đến khâu thu hoạch phải mất 3 tháng, lưng phải quằn với những bình thuốc, rồi tỉ mỉ bấm ngọn, bấm chèo (nhành), chẻ gim. Nhà nào trồng vài héc ta phải làm từ sáng sớm đến tận đêm, chăm chút kỹ càng vì tất cả vốn liếng, thậm chí vay mượn đều đổ xuống “canh bạc”, rồi ngày ngày “nghiêng vai ngửa vái ông trời” nhưng cuối cùng trời vẫn không thương…
Phóng viên Báo Thanh Niên chung tay giải cứu nông sản cho nông dân Quảng Ngãi Ảnh: Thảo Thương

Nóng với câu chuyện quả dưa quê mình, hôm qua một người bạn, một đồng nghiệp dạy trường cũ, nhắn tin kể tếu táo: Trường mình giáo viên bán dưa, khuyến khích học sinh mua dưa ủng hộ, khuyến khích thêm nếu em nào mua dưa sẽ được cộng 2 điểm kiểm tra 15 phút. Thế là chiến dịch giải cứu hiệu quả, thầy trò đều vui…

tin liên quan

Báo Thanh Niên tham gia 'giải cứu' dưa hấu
Trước tình trạng ở các tỉnh miền Trung, đặc biệt là tại tỉnh Quảng Ngãi dưa hấu chín đầy đồng nhưng không bán được, Báo Thanh Niên đã phát động chương trình “giải cứu” dưa hấu và đã nhận được sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp, các nhà hảo tâm.
Và rồi hôm nay, ngày 7.4, trước tòa soạn Báo Thanh Niên, tôi cùng những đồng nghiệp khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện, sốt sắng bán dưa, giải cứu hơn 80 tấn dưa cho bà con. Nó khác với công việc làm báo, nó không phải viết lách, không phải những chữ nghĩa vuông tròn nhưng chắc chắn trong vai bán dừa, không riêng gì tôi mà mọi người cảm như mình đang nhập vai, như đang hóa thân…Vẹn nguyên một cảm giác sảng khoái hạnh phúc, như đang viết nên những tác phẩm báo chí rất...thời sự, rất đời.
Đôi khi thật giản đơn, việc của mình là tìm những diệu kỳ ẩn lấp trong cuộc sống, nhận thấy, nắm lấy khiến nó lộ ra qua những lớp bụi phủ dày, bằng niềm tin và tấm lòng trong sáng. Và chung tay bán dưa cứu giúp người dân tỉnh Quảng Ngãi với tất cả tấm lòng …đó chẳng phải một diệu kỳ hay sao?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.