Có một con chuột trong nồi lẩu

25/11/2015 12:48 GMT+7

Có thể lắm chứ, một con chuột thiếu nguyên tắc nào đó đã rơi từ trên trần nhà xuống nồi lẩu mà không ai để ý; hoặc thậm chí con chuột đó có thể xuất hiện trong nồi lẩu do một mối quan hệ làm ăn nào đó...

Tối, anh biên tập trong cơ quan cho tôi xem một status trên Facebook. Một nữ khách hàng phàn nàn về việc gia đình chị đi ăn lẩu ở một quán ăn khá nổi tiếng, ăn hết nồi lẩu mới phát hiện ra dưới đáy nồi có xác con chuột.
Mới vào nghề, tôi được những người đi trước dạy rằng hãy luôn biết nghi ngờ; và quan trọng nhất là cần phải biết đặt thiện tâm vào trong những nghi ngờ ấy. Đó là một quán ăn nằm trong chuỗi cửa hàng có tiếng tại TP.HCM, rất khó có khả năng người ta cố ý bỏ con chuột vào nồi lẩu của thực khách. Họ có quá ít lý do để làm như vậy, biết thế, nhưng không gì là không thể.
Không biết con chuột từ đâu mà lại rơi vào nồi lẩu
Trước khi đi xác minh thông tin, tôi đã chuẩn bị rất nhiều câu hỏi đối với các bên liên quan cho những khả năng có thể xảy ra. Có thể lắm chứ, một con chuột thiếu nguyên tắc nào đó đã rơi từ trên trần nhà xuống nồi lẩu mà không ai để ý; hoặc thậm chí con chuột đó có thể xuất hiện trong nồi lẩu do một mối quan hệ làm ăn nào đó... Mọi chuyện đều có thể xảy ra.
Con chuột có nhiều lý do để xuất hiện lắm, nhưng nỗi hoang mang trong dư luận là có thật. Hơn 700 lượt chia sẻ status trong khoảng 24 tiếng đủ để thấy mức độ quan tâm của dư luận đối với câu chuyện "con chuột trong nồi lẩu", tôi phải thực hiện công việc của mình. 
Sau khi gặp thực khách và có được một số thông tin, tôi tìm gặp chủ quán. Gọi đến một số điện thoại từ danh thiếp của quán, một người phụ nữ ở đầu dây trả lời rất ngắn gọn: “Quán sẽ không giải trình bất kỳ một lý do gì hết ha bạn. Mọi người nghĩ sao cũng được, theo tôi nghĩ khách hàng cũng nhìn ra và nhận ra được vấn đề gì mà, nên có lẽ tôi không giải thích vấn đề gì hết. Sau khi mọi người “ấy” (?!) xong tôi sẽ tổ chức họp báo sau”. 
Sau đó, chị cúp máy.
Hôm sau gặp chị tôi mới biết chị là vợ của chủ quán. Chị đang mang bầu sắp đến ngày sinh nở. Vì báo chí trước đó đã đưa rất nhiều thông tin gây bất lợi cho việc làm ăn của quán, cộng thêm việc sức khỏe không đảm bảo nên có thể chị đang vô cùng căng thẳng. Cũng có thể do trước nay chị ít gặp phải những rắc rối về truyền thông, chưa quen xử lý những khủng hoảng thế này.
Tôi tìm lên trụ sở chính quyền phường sở tại đúng lúc các bên liên quan đang lập tổ liên ngành đi kiểm tra đột xuất về vệ sinh an toàn thực phẩm của quán. Tôi đi theo đoàn kiểm tra, tôi gặp trực tiếp chủ doanh nghiệp và nghe họ giãi bày. Tôi hiểu, không doanh nghiệp nào lại tự đi "cầm dao giết mình" theo kiểu bỏ chuột vào nồi lẩu gây ra một cuộc khủng hoảng như vậy. Nếu có một con chuột xuất hiện trong nồi lẩu như thế, nhiều khả năng là do một "lỗi kỹ thuật" nào đó gây ra.
Kết thúc đợt kiểm tra, chị vợ chủ quán bảo rằng sẽ lên bệnh viện sinh con luôn. Nhìn thấy thương, phụ nữ bụng bầu vượt mặt mà cực quá.
Doanh nghiệp có thương hiệu nếu gặp cuộc khủng hoảng lớn chỉ vì một con chuột nghe có vẻ buồn cười, nhưng nó lại là chuyện có thật. Sức lan tỏa của mạng xã hội có thể làm nên rất nhiều điều, nhưng cũng có thể khiến một doanh nghiệp phải lao đao. Nghe chuyện của đôi bên, tôi hiểu, tôi sẽ không có cách nào tìm ra được nguyên nhân vì sao con chuột lại "có mặt" trong nồi lẩu.
Giá mà con chuột còn sống, tôi sẽ bằng mọi cách bắt nó phải nói được, phải khai ra vì sao nó lại nằm ở một nơi đáng lẽ nó không được xuất hiện như vậy. Nhưng mà nó chết mất rồi, tôi chẳng thể đi đến cùng sự việc nên hình như cũng cảm thấy thật là có lỗi với bạn đọc của tôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.