Khi ca sĩ ‘tự sướng’ danh xưng

24/08/2017 15:48 GMT+7

Mới đây, chuyện Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam đã đề tặng chức danh "Giáo sư âm nhạc" cho ca sĩ Ngọc Sơn khiến dư luận xôn xao và hết sức ngỡ ngàng.

Lý do mà Hội đề tặng danh hiệu "Giáo sư âm nhạc" trên tờ giấy khen cho ca sĩ Ngọc Sơn là do Hội căn cứ theo hồ sơ mà ca sĩ Ngọc Sơn đã khai (?!). Chưa bàn đến danh hiệu mà Hội đã ghi tặng cho Ngọc Sơn (về một lĩnh vực hoàn toàn không liên quan gì đến hoạt động nghề nghiệp của ca sĩ Ngọc Sơn), nhưng với một danh hiệu mang tính "đao to búa lớn" mà Ngọc Sơn tự khai thì trước khi "phong tặng" danh hiệu, trách nhiệm kiểm chứng tính xác thực của một danh hiệu hay một "học hàm", "học vị" nào đó thuộc về Hội chứ không thể đơn giản để "khen bừa" một danh hiệu nào đó "từ trên trời rơi xuống" hoặc quá sức tưởng tượng đối với khán giả.

tin liên quan

Ca sĩ Ngọc Sơn là giáo sư âm nhạc?
Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng việc ca sĩ Ngọc Sơn nghĩ mình được nhà nước phong danh hiệu giáo sư là một sự ngộ nhận. Nó cũng cho thấy nguy cơ loạn danh hiệu.
Có thể thấy, trường hợp của ca sĩ Ngọc Sơn do hội hay do cá nhân "tự phong", "tự sướng" danh hiệu “Giáo sư âm nhạc” Việt Nam không phải là trường hợp hiếm thấy đối với giới nghệ sĩ hay ca sĩ trong giới showbiz ở Việt Nam.
Hiện tại, khán giả Việt có thể liệt kê hàng loạt các danh xưng, danh hiệu "tự sướng" trong giới nghệ sĩ, ca sĩ Việt. Nào là danh xưng "Ông hoàng nhạc Việt", "Nữ hoàng nhạc Dance", "Nữ hoàng nhạc nhẹ", "Nữ hoàng nhạc rock"... Hay các danh xưng theo kiểu lai căng nước ngoài "Diva nhạc Việt", "Divo nhạc Việt"... Thậm chí khán giả hết sức ngán ngẫm khi mới đây một ca sĩ trẻ mới đăng quang trong ngôi vị cao nhất của một cuộc thi Bolero kiểu "ao vườn" đã nhanh chóng được báo mạng hay trên các diễn đàn xã hội xưng tụng là "Ngôi sao Bolero", thậm chí là "Danh ca Bolero"...
Thú thật, đối với một khán giả "khó tính" như tôi, thật sự nghe rất "chói tai" và thấy rất buồn cười khi nghe những danh hiệu, danh xưng này được phong (hay do ca sĩ tự phong) đối với một vài ca sĩ nào đó "thiếu cả tâm và tầm" trong hoạt động nghề nghiệp của mình.
Tạo ra những tiền lệ "nguy hiểm" hơn khi những danh xưng, danh hiệu tự phong, "tự sướng" này cứ nghiễm nhiên và mặc nhiên gắn liền với tên tuổi của một ca sĩ và được xưng tụng, tung hô và được nhắc đến mỗi ngày trên các diễn đàn, trên các trang mạng xã hội đã khiến một bộ phận khán giả, nhất là những khán giả trẻ "ngộ nhận"...
Trong thực tế đã có nhiều và rất nhiều thế hệ các ca sĩ, nghệ sĩ Việt hiện nay, bản thân người nghệ sĩ hay ca sĩ đó đã có những cống hiến nhất định trong nghề nghiệp và tài năng của người ca sĩ đã được công chúng thừa nhận với đạo đức nghề nghiệp và cuộc sống riêng tư hoàn toàn "sạch", xứng đáng được xưng tụng là danh ca hay nữ hoàng. Thế nhưng không phải báo chí hay các trang mạng xã hội, các diễn đàn không nhắc tới các danh xưng này dành cho người nghệ sĩ là vì bản thân họ không có thành tựu. Bởi một điều rất giản đơn, người nghệ sĩ hay ca sĩ đó từ lâu đã trở thành danh ca hay Diva trong lòng của hàng triệu công chúng hâm mộ.

tin liên quan

Vụ 'phong giáo sư' cho ca sĩ Ngọc Sơn: Khai sao cấp vậy
Hội Nghệ nhân và Thương hiệu VN giải thích chức danh giáo sư trên bằng khen là do ca sĩ Ngọc Sơn tự khai. Tuy nhiên, việc hội không kiểm chứng mà cứ thế 'phong giáo sư' cho Ngọc Sơn là thiếu trách nhiệm.
Thiển nghĩ, những danh hiệu như danh ca, nữ hoàng, ông hoàng hay Diva, Divo... là những danh hiệu mà bất cứ một người ca sĩ, hay nghệ sĩ nào cũng đều luôn mơ ước và hướng tới để được công chúng nhìn nhận, đánh giá bằng những cống hiến và tài năng thật sự với một sự nghiệp lẫy lừng. Thế nhưng hiện nay cũng có không ít những danh hiệu "ảo" những danh hiệu do cá nhân người nghệ sĩ, ca sĩ tự phong hay "tự sướng"... Điều này đã vô hình trung làm cho một bộ phận khán giả "dễ tính" cũng như cho chính bản thân người nghệ sĩ, ca sĩ "tài năng có hạn" luôn ảo tưởng và ngộ nhận giá trị "ảo" của chính mình.
Điều này đã làm cho bức tranh của những danh hiệu tự phong hay "tự sướng" trong giới nghệ sĩ trở nên nhố nhăng và phản cảm hơn trong mắt công chúng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.