TP.HCM dự kiến làm 4 bãi đậu xe cao tầng, sức chứa hơn 500 xe

20/07/2023 09:26 GMT+7

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng, UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện đề nghị rà soát trong phạm vi quản lý các vị trí đất do Nhà nước quản lý phù hợp để xây dựng có thời hạn công trình để xe công cộng lắp ghép thông minh.

Sở GTVT thông tin sau thời gian rà soát, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật và Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất làm công trình để xe cao tầng bán tự động tại 4 khu đất gồm: một phần đường Lê Lai, trước công viên Lê Văn Tám (quận 1) một phần Bến xe Chợ Lớn và đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5).

Sở GTVT: Đề xuất làm 4 bãi xe ‘khủng’ lắp ghép, gọn gàng ở trung tâm TP.HCM

TP.HCM dự kiến làm 4 bãi đậu xe cao tầng, sức chứa hơn 500 xe - Ảnh 1.

TP.HCM đang thiếu trầm trọng bãi đậu xe

ĐỘC LẬP

Tổng diện tích các khu đất này dự kiến hơn 1.500m2, sức chứa khoảng 350 ô tô từ 9 chỗ trở xuống và 200 xe máy.

Nhằm nhanh chóng giải quyết bài toán thiếu trầm trọng bãi đậu xe cho người dân, Sở GTVT đề nghị các đơn vị khẩn trương rà soát các vị trí trên và gửi thông tin chi tiết về sở trước 30.7. Mới đây, Nghị quyết 98 được Quốc hội ban hành đã cho phép thành phố được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn đối với các công trình công cộng bao gồm nhà, sân bãi để xe, nhà vệ sinh công cộng trên đất do Nhà nước quản lý. Đây là cơ sở quan trọng để thành phố triển khai thí điểm các bãi đậu xe lắp ghép gọn gàng, hiệu quả.

Theo Sở GTVT, việc nghiên cứu thí điểm bãi xe cao tầng nằm trong định hướng ngành giao thông thành phố về triển khai các công trình giữ xe ở trung tâm và những nơi thiếu chỗ đậu xe. Các bãi xe cao tầng lắp ghép được cho chiếm ít diện tích, chi phí thấp so với bãi xe ngầm; dễ lắp đặt, thi công nhanh; khi cần có thể tháo dỡ, di dời...

Hiện nay, công trình để xe lắp ghép thông minh trên thế giới được chia làm 2 hệ thống: tự động và bán tự động. Hệ thống tự động vận hành tự động hoàn toàn 100%. Người gửi xe thao tác qua bảng điều khiển để xác nhận gửi xe (thông tin gửi xe được cung cấp qua thẻ từ hoặc trên ứng dụng di động); hệ thống sẽ tự động tiếp nhận xe (tại vị trí bên trong hoặc tại pallet ngay của công trình). 

Trong khi đó, hệ thống bán tự động hoạt động theo nguyên lý xếp hình. Để gửi xe, người gửi điều khiển xe chạy vào vị trí pallet tiếp nhận xe, sau đó thao tác qua bảng điều khiển để xác nhận gửi xe (thông tin gửi xe được cung cấp qua thẻ tử hoặc trên ứng dụng di động ); hệ thống sẽ được điều khiển tiếp nhận và sắp xếp xe vào bên trong hệ thống. Ngoài ra, hệ thống bán tự động có thể được cải tiến để đỗ xe 2 bánh.

Để so sánh, hệ thống gửi xe tự động tuy thuận tiện cho người sử dụng hơn, vòng đời dài (20 - 50 năm) nhưng chi phí đầu tư, bảo hành, sửa chữa cao hơn so với hệ thống bán tự động. Thời gian hoàn vốn kéo dài trên 10 năm (hệ thống bán tự động có thời gian hoàn vốn 5 năm). Ngoài ra, công nghệ quản lý của hệ thống tự động 100% phải phụ thuộc hoàn toàn nước ngoài, chưa thể nội địa hóa như loại bán tự động. Diện tích mặt bằng chiếm dụng cũng thường lớn hơn hệ thống bán tự động. 

Do đó, các đơn vị đang cân nhắc, ưu tiên đề xuất làm bãi đậu xe công cộng theo hình thức bán tự động.

Từ trước 2006, TP.HCM đã lên kế hoạch xây dựng hơn 10 bãi đậu xe công cộng. Sau 15 năm, số vị trí được quy hoạch "rơi rụng" dần chỉ còn 4 bãi đậu xe ngầm nhưng cũng chưa dự án nào được triển khai. Việc thiếu nghiêm trọng các bãi giữ xe gắn máy, ô tô không chỉ khiến người dân khó khăn và bức xúc mà còn dẫn đến nhiều hệ lụy về an toàn giao thông và mỹ quan đô thị khi hàng loạt tuyến đường bị chiếm dụng, cát cứ làm bãi đậu xe "lụi".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.