Triều Tiên ra điều kiện 'lạ' đàm phán thả tù nhân Mỹ

20/06/2016 17:00 GMT+7

Triều Tiên sẽ không đàm phán thả hai công dân Mỹ, trừ phi cựu tù nhân Kenneth Bae ngưng kể lể trên truyền thông về những tháng ngày bị bắt, theo Reuters.

Thông tin này do truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa ra hôm 20.6, nhấn mạnh điều kiện tiên quyết để đàm phán thả hai công dân Mỹ là Otto WarmbierKim Dong-chul, những người đang chịu án tù và hình phạt khổ sai.

Theo đó, phía Triều Tiên cảm thấy không hài lòng về việc Kenneth Bae, một tù nhân từng bị bắt ở Triều Tiên nhưng sau đó được thả, cứ lên truyền thông kể những câu chuyện về tháng ngày bị giam giữ.

Ông Bae, một nhà truyền giáo người Mỹ, bị bắt vào tháng 11.2012 với án tù 15 năm lao động khổ sai vì tội chống lại nhà nước Triều Tiên. Tuy nhiên sau khi được thả vào năm 2014, ông Bae đã viết về những gì mình trải qua trong tù ở Triều Tiên trong cuốn hồi ký phát hành tháng 5.2016. Ngoài ra, những câu chuyện tương tự cũng được ông Bae kể trong những lần quảng bá cuốn sách của mình trước công chúng, Reuters cho biết.

“Hễ Kenneth Bae còn tiếp tục líu lo, chúng tôi sẽ không tiến hành bất kỳ sự thỏa hiệp hoặc đàm phán nào với Mỹ về vấn đề các phạm nhân Mỹ, và chắc chắn không có hành động nhân đạo nào ở đây cả”, hãng thông tấn KCNA cho biết.

Mỹ đã nhiều lần lên án Triều Tiên về vấn đề nhân quyền, và đề cập tới những công dân Mỹ bị bắt tại đây. Những người mới nhất gồm có Otto Warmbier - sinh viên 21 tuổi của trường Đại học Virginia, và Kim Dong-chul, người Mỹ gốc Hàn.

Warmbier bị bắt vào tháng 3.2016, chịu án khổ sai 15 năm vì hành vi trộm tấm biểu ngữ có tên của cố lãnh đạo Kim Jong-il, cha của lãnh đạo Kim Jong-un hiện tại. Trong khi đó Kim Dong-chul là một nhà truyền giáo, bị bắt vào tháng 4.2016 vì tội gián điệp và chịu án tù khổ sai 10 năm.

Trong thông tin vừa qua, KCNA cũng nhấn mạnh rằng hành động “líu lo” của ông Kenneth Bae sẽ càng khiến Triều Tiên không muốn đàm phán với Mỹ và sẽ dẫn tới việc không có khoan hồng cho các tù nhân khác.

“Nếu Bae tiếp tục làm vậy, những tù nhân người Mỹ bị giam giữ ở đất nước chúng tôi sẽ ở trong tình trạng thương tâm về việc không bao giờ được đặt chân trở về đất nước của họ lần nào nữa”, Reuters dẫn nội dung từ KCNA.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.