Trung Quốc bác bỏ cáo buộc 'đánh cắp' UUV của Mỹ

19/12/2016 19:00 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 19.12 bác bỏ cáo buộc của Tổng thống đắc cử Donald Trump nói rằng Trung Quốc đã đánh cắp tàu lặn tự hành (UUV) của Mỹ ở Biển Đông.

Trong buổi họp báo tại thủ đô Bắc Kinh ngày 19.12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết quân đội Trung Quốc và Mỹ đang có những cuộc thảo luận “suôn sẻ” về việc trao trả UUV cho Mỹ, và bà tin rằng vấn đề UUV của Mỹ sẽ được giải quyết phù hợp.
Tuyên bố được đưa ra ít ngày sau khi tàu cứu hộ tàu ngầm của hải quân Trung Quốc ngày 15.12 bắt giữ một chiếc UUV thuộc tàu thăm dò đại dương USNS Bowditch của Hải quân Mỹ, ở vùng biển cách vịnh Subic (Philippines) khoảng 90 km về phía tây bắc trên Biển Đông, theo Reuters.
Trên mạng xã hội Twitter ngày 17.12, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã lên án việc Trung Quốc bắt giữ UUV của Mỹ, còn viết rằng cứ để Trung Quốc giữ chiếc UUV đã "đánh cắp" của Mỹ. Lầu Năm Góc cũng chỉ trích Trung Quốc về vụ việc này.
Tuy ngày 17.12 hai nước tuyên bố đã đạt được thỏa thuận giao trả chiếc UUV trên, nhưng căng thẳng xung quanh vụ việc này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Bà Hoa cho biết Trung Quốc phản đối cáo buộc của ông Trump cho rằng Trung Quốc đã đánh cắp UUV của Mỹ, đồng thời khẳng định cáo buộc này là “không chính xác”. “Hãy tưởng tượng anh tìm thấy một thứ gì đó trên đường, đầu tiên anh cần phải kiểm tra trước khi trao trả lại cho ai đó”, bà Hoa nói.

Tờ China Daily ngày 19.12 cũng có bài xã luận bác bỏ cáo buộc của ông Trump. “Điều đáng ngạc nhiên là người sắp trở thành Tổng thống Mỹ lại xuyên tạc những gì đã thật sự xảy ra - điều này nguy hiểm hơn là khôi hài”, bài báo viết.

Truyền thông nhà nước và các chuyên gia Trung Quốc cho rằng Mỹ sử dụng UUV để do thám Trung Quốc ở Biển Đông.
Tờ Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 19.12 đăng bài xã luận cáo buộc tàu USNS Bowditch vận hành UUV là “kẻ phạm tội nhiều lần”, đã tiến hành hoạt động do thám Trung Quốc.
“Làm giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của hành động sử dụng UUV không thể che đậy ý định thật sự của Mỹ”, theo bài xã luận. Nhân Dân nhật báo cho rằng UUV là “bề nổi của tảng băng chìm” trong chiến lược quân sự của Mỹ nhắm vào Trung Quốc.
Tuy nhiên Lầu Năm Góc cho biết UUV hoạt động hợp pháp và chỉ thu thập dữ liệu về độ mặn, nhiệt độ nước biển ở gần vịnh Subic.
Giáo sư Ma Gang của Đại học quân sự Trung Quốc nhận định USNS Bowditch thật sự là một tàu do thám quân sự chuyên theo dõi các bờ biển của Trung Quốc kể từ năm 2002. “Dữ liệu đại dương là tối quan trọng đối với việc thiết lập đội hình tàu chiến, vạch ra các lộ trình di chuyển cho tàu ngầm và lên kế hoạch tham chiến. Vì thế Hải quân Trung Quốc nghi ngờ hoạt động của USNS Bowditch là chuyện bình thường”, ông Ma nói với Nhân Dân nhật báo.
Truyền thông Trung Quốc đưa tin các tàu hải quân Trung Quốc từng bám đuôi USNS Bowditch vào năm 2001 và 2002 ở biển Hoàng Hải, và USNS Bowditch cũng từng hoạt động tại khu vực nhạy cảm là eo biển Đài Loan.
Chuyên gia hải quân Ni Lexiong của Đại học Khoa học chính trị và luật Thượng Hải tin rằng Hải quân Trung Quốc nhận được mệnh lệnh phải bắt giữ UUV của Mỹ.
Tuy nhiên ông Ni cho rằng vụ bắt giữ UUV lần này hoàn toàn khác so với vụ chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay do thám của Mỹ vào ngày 1.4.2001. Vụ việc năm 2001 dẫn đến va chạm khiến một phi công Trung Quốc thiệt mạng và buộc máy bay Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp xuống một căn cứ ở đảo Hải Nam, Trung Quốc.
“Vụ UUV nhỏ hơn sự kiện Hải Nam năm 2001 và sẽ không thể ảnh hưởng đến mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc”, ông Ni nhận định, đồng thời cho rằng ông không kỳ vọng Trung Quốc đòi Mỹ phải xin lỗi.
Trong sự kiện năm 2001 nói trên, 24 thành viên phi hành đoàn trên máy bay của Mỹ bị tạm giữ trong vòng 11 ngày và được trao trả sau khi Trung Quốc đòi Mỹ phải xin lỗi. Chính phủ Mỹ khi đó dù không chính thức xin lỗi, nhưng đã bày tỏ sự hối hận. Đây được xem là phép thử của Trung Quốc với chính quyền tổng thống George W. Bush, khi đó ông Bush vừa nhậm chức được ba tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.