Hồ Gươm không phải là 'kho chứa đồ'

30/03/2017 07:21 GMT+7

Quá nhiều ý tưởng về việc chất tải vào hồ Gươm như đại lộ danh vọng, biểu tượng Kong và giờ đây là biểu tượng rùa vàng, đang khiến nhiều người yêu Hà Nội lo lắng.

Theo ý tưởng do ông Tạ Hồng Quân (một công dân thủ đô) đề xuất ngày 28.3, tượng rùa vàng hồ Hoàn Kiếm sẽ được thực hiện bằng chất liệu đồng nguyên chất và vàng, dài 2,5 m, cao 3,5 m, nặng khoảng 6 - 10 tấn. Tượng sẽ được đặt tại nơi đang đặt đồng hồ hoa (ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng) hoặc tại vườn hoa nhìn sang tượng đài Lý Công Uẩn và UBND TP.Hà Nội. Theo ông Quân, kinh phí thực hiện dự án này sẽ được huy động bằng hình thức xã hội hoá.
Nhiều nhà nghiên cứu đã phản đối ý tưởng đặt biểu tượng rùa vàng tại khu vực Hồ Gươm. Thạc sĩ Nguyễn Thế Sơn, giảng viên ĐH Mỹ thuật VN khá ngạc nhiên trước đề xuất này. Theo ông Sơn, nếu để hình dung về việc từng có một loài rùa quý sống trong hồ, khách tham quan có thể ngắm phiên bản rùa ở đền Ngọc Sơn. “Bản thân hồ đang có phối cảnh rất đẹp với thiên nhiên thì việc thêm vào rất khó. Và chúng ta cũng chẳng cần có đến 2 biểu tượng rùa tại đây”, ông Sơn nói.
Ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở VH - TT Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội cũng sẵn có biểu tượng nhận diện Khuê Văn Các. Vì thế, nhu cầu có thêm một biểu tượng cho Hà Nội là không cần thiết. GS Phan Huy Lê, Chủ tịch danh dự Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cho biết: “Di tích lịch sử ở hồ Gươm đậm đặc rồi. Có tháp Bút, có tháp Rùa, có đền Ngọc Sơn. Hồ còn là một trung tâm truyền thống cho Thăng Long Hà Nội nên càng phải tôn trọng bản sắc của di tích đó. Tính nhạy cảm của nó rất lớn, vì thế đưa cái gì vào cũng phải cân nhắc rất nhiều đến tác động văn hóa của nó”.
Quy hoạch chi tiết cảnh quan hồ Gươm
KTS Trần Huy Ánh, Viện nghiên cứu Kiến trúc quốc gia cho rằng đang có một xu hướng tư duy rất kỳ lạ: có cái gì cũng muốn mang về hồ Gươm. Chẳng hạn, người ta đề nghị đặt đại lộ danh vọng tại đây, sau đó lại đến việc đề nghị đặt biểu tượng Kong và giờ là biểu tượng rùa vàng. “Hồ Gươm đang trở thành một cái kho và ai cũng muốn chất đồ nhà mình vào đó”, ông Ánh nói.
Theo ông Ánh, bản thân chiếc đồng hồ Thụy Sĩ đặt tại Hàng Khay cũng là một sự lãng phí quà tặng. Trong khi đồng hồ hoa ở Thụy Sĩ thu hút rất nhiều khách du lịch thì phiên bản giống hệt này tại hồ Gươm lại không có ảnh hưởng đó. “Đó là do khi đặt vào không gian hồ một cách thiếu tính toán về tầm nhìn, nó đã không có hiệu ứng tốt về không gian”, ông Ánh nói.
Về giải pháp quản lý đô thị, kiến trúc đô thị, ông Ánh cho rằng giờ là lúc cần áp dụng các quy tắc về cảnh quan kiến trúc đô thị quanh hồ Gươm. Nó gần như một bản quy hoạch chi tiết về cảnh quan quanh hồ. “Chúng ta từng có một quán hoa ở góc hồ Gươm, nhưng do vướng tầm nhìn nó đã bị bỏ. Và điều này hợp lý đến mức không ai phản đối cả. Giờ đây, chúng ta phải làm một quy hoạch như vậy và thực hiện nghiêm ngắn để hồ Gươm đẹp và thanh bình hơn”, ông Ánh nói.
Đáng chú ý, trong tài liệu liên quan đến đề xuất đặt tượng rùa vàng tại hồ Gươm có ý kiến đồng ý của nhiều nhà khoa học, trong đó có GS Lưu Trần Tiêu, Chủ tịch Hội Di sản.
Tuy nhiên, GS Tiêu cho biết ông không hề biết đến dự án và cũng không nhận lời làm cố vấn. GS Phan Huy Lê cũng cho biết ông không đồng tình với việc đặt tượng rùa vàng 10 tấn ở hồ Gươm nhưng không hiểu sao ông cũng có tên trong danh sách cố vấn này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.