Leonardo DiCaprio phủ nhận chuyện tài trợ đốt rừng Amazon

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền
01/12/2019 20:59 GMT+7

Mới đây, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro gây sốc khi phát biểu rằng Leonardo DiCaprio đã chi tiền để đốt rừng Amazon. Đáp lại, tài tử khẳng định anh luôn ra sức bảo vệ di sản thiên nhiên, văn hóa của nước này.

Mọi chuyện bắt đầu vào ngày 29.11, khi ông Jair Bolsonaro bất ngờ tuyên bố rằng chính tài tử phim Tatanic là một phần nguyên nhân gây ra các vụ cháy rừng Amazon trong thời gian qua. Tuyên bố trên khiến nhiều người bất ngờ xen lẫn hồ nghi bởi trước đó, nam diễn viên sinh năm 1974 đã ủng hộ khoảng 5 triệu USD để giải cứu “lá phổi xanh” của thế giới bị ngọn lửa dần thiêu rụi hồi tháng 7 và 8 vừa qua. Lý giải về nguyên nhân đưa ra phát biểu nói trên, Tổng thống Brazil cho biết Leonardo DiCaprio đã tài trợ tài cho các tổ chức phi lợi nhuận vì môi trường mà theo ông là “chịu một phần trách nhiệm” trong vụ cháy rừng Amazon. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này lại không đưa được bằng chứng cụ thể chứng minh lời nói của mình là đúng sự thật.

Hôm 30.11 (giờ địa phương), Leonardo DiCaprio đã chính thức lên tiếng trước cáo buộc mà Tổng thống Brazil đưa ra. Trong dòng trạng thái được sao phim Chuyện ngày xửa ngày xưa ở Hollywood đăng tải cách đây ít giờ, tài tử 45 tuổi cho biết: “Vào thời điểm khủng hoảng này của Amazon, tôi ủng hộ người dân Brazil - những người vẫn đang ra sức cứu di sản thiên nhiên và văn hóa của họ. Họ là một ví dụ đầy tuyệt vời, cảm động và khiêm tốn về sự cam kết, niềm đam mê mãnh liệt với vấn đề bảo vệ môi trường”.

Tài tử 45 tuổi từng gây quỹ ủng hộ 5 triệu USD để cứu rừng Amazon

ẢNH: INSTAGRAM NV

Nam diễn viên kiêm nhà hoạt động môi trường này cũng bày tỏ niềm tự hào khi được đứng trong hàng ngũ của những người đang hoạt động vì hệ sinh thái đang bị đe dọa đồng thời phủ nhận chuyện đã tài trợ cho các tổ chức được nói đến trong vụ đốt rừng. “Mặc dù xứng đáng được hỗ trợ, chúng tôi đã không tài trợ cho các tổ chức này”, Leonardo DiCaprio tuyên bố. Chủ nhân tượng vàng Oscar cũng khẳng định sự hỗ trợ tích cực của mình đối với sứ mệnh bảo vệ rừng Amazon mà nhiều người đang chung tay hành động. “Tôi vẫn cam kết hỗ trợ các cộng đồng bản địa Brazil, chính quyền địa phương, các nhà khoa học, nhà giáo dục và công chúng nói chung, những người đang làm việc không mệt mỏi để bảo vệ Amazon, cho tương lai của tất cả người Brazil”, Leonardo DiCaprio khép lại tuyên bố.

Bài viết của tài tử phim Sói già phố Wall thu hút sự chú ý của dư luận, đặc biệt là những người đang quan tâm đến vấn đề ở Amazon. Bên dưới mục bình luận, nhiều cư dân mạng bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ đối với Leonardo DiCaprio đồng thời cho rằng phát ngôn của tổng thống Brazil không có căn cứ cụ thể. Không ít người cũng gửi lời cảm ơn đến nam diễn viên 45 tuổi vì những nỗ lực của anh trong công cuộc bảo vệ hệ sinh thái toàn cầu.

Trước khi đổ lỗi cho Leonardo DiCaprio, Tổng thống Brazil từng đưa ra phát ngôn gây tranh cãi về các vụ hỏa hoạn tại nước này

ẢNH: REUTERS

Được biết, cáo buộc mà ông Jair Bolsonaro nhắm đến Leonardo DiCaprio liên quan đến vụ bắt giữ 4 lính cứu hỏa hôm 26.11 vì nghi ngờ họ đã đốt rừng để huy động tiền tài trợ thông qua các tổ chức phi lợi nhuận. Các lính cứu hỏa nhanh chóng được thả ra 2 ngày sau đó bởi cảnh sát không có bằng chứng về các cáo buộc trên đồng thời do vấp phải sự phản ứng gay gắt từ công chúng.

Theo một báo cáo của Trung tâm nghiên cứu không gian ở Brazil, số vụ cháy rừng được phát hiện tại nước này trong năm 2019 lên đến hơn 80.000. Con số trên đang ở mức kỷ lục kể từ năm 2013 đến nay đồng thời tăng 85% so với năm ngoái. Trong quá khứ, ông Jair Bolsonaro từng tuyên bố các vụ hỏa hoạn nói trên là hành động “trả đũa” của các tổ chức phi chính phủ khi bị chính quyền của tổng thống này cắt giảm tài trợ. Tuy nhiên, phát ngôn của vị lãnh đạo này tiếp tục không có bằng chứng.  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.