NSƯT Trịnh Kim Chi nhọc nhằn 'làm sếp'

Hoàng Kim
Hoàng Kim
01/08/2020 10:58 GMT+7

NSƯT Trịnh Kim Chi vừa trúng cử vào Ban Chấp hành Hội Sân khấu TP.HCM nhiệm kỳ 8 (2020 - 2025) với cương vị Phó chủ tịch Hội.

Đây là khóa đầu tiên NSƯT Trịnh Kim Chi tham gia Ban Chấp hành Hội Sân khấu TP.HCM và chị cũng đang ấp ủ những dự định mới mẻ. Nữ nghệ sĩ đã có những chia sẻ với Thanh Niên trên cương vị mới:
Chị có cảm xúc thế nào khi bắt đầu nhận vai trò “lãnh đạo”?
- NSƯT Trịnh Kim Chi: Tôi thấy vui và bất ngờ, không nghĩ mình lại được tin cậy như vậy. Tôi rất trân trọng tấm lòng của anh chị em nghệ sĩ đã trao lá phiếu cho mình. Từ đây xin cố gắng làm việc hết sức để phục vụ sân khấu. Lần đầu tham gia nên tôi còn bỡ ngỡ lắm, nhưng tôi an lòng vì còn nhiều anh chị, cô chú nhiệm kỳ cũ vẫn còn làm, sẽ hướng dẫn cho mình.
* Sân khấu đang hồi khó khăn, bản thân chị cũng đang gánh vác sân khấu riêng của mình, giờ gánh thêm việc “làng nước” nữa, liệu có quá sức không?
- Tất nhiên là tôi sẽ phải tăng công suất làm việc của mình hơn nữa. Tôi tin là không chỉ mình tôi, mà các anh chị nghệ sĩ khác cũng chung tay vực dậy sân khấu, nếu không được 100% thì ít ra cũng được 50 % - 70%. Nếu mình chịu làm thì hẳn sẽ đạt hiệu quả, chứ không thể là con số 0. Mình cố gắng đáp ứng nguyện vọng của anh chị em nghệ sĩ thì trong đó cũng có nguyện vọng của mình.

NSƯT Trịnh Kim Chi trong vở Ai ngoại phạm (tác giả Vương Huyền Cơ, đạo diễn Trịnh Kim Chi) dự Liên hoan sân khấu "Hình tượng người chiến sĩ CAND 2020". Vở đã chinh phục khán giả và dự kiến sẽ diễn tại Sân khấu Trịnh Kim Chi (Q.6, TP.HCM)

ẢNH: T.K.C

* Trong nhiệm kỳ mới, chị quan tâm điều gì nhất?
- Tôi quan tâm nhất là mặt bằng biểu diễn cho các đơn vị xã hội hóa. Trước kia anh chị em xin mỗi đơn vị một rạp, bây giờ chỉ còn xin vài đơn vị dùng chung một rạp, sẽ chia lịch cho nhau cùng diễn. Ước mơ đã khiêm tốn, thu hẹp vậy rồi, không lẽ mình không ráng vận động cho anh chị em. Tôi nghĩ mình ráng đôn đốc, thúc giục chút nữa. Một thành phố lớn thế này mà rạp hát ít ỏi thì thật đáng buồn.
* Nhưng chị cũng thấy tình hình của rạp Hưng Đạo rồi đó, dự án tới gần 15 năm mới hoàn thành, tính từ lúc trên giấy tới lúc xây xong. Liệu bây giờ có hy vọng gì trong việc khôi phục, sửa chữa các rạp cũ?
- Phải hy vọng thì chúng ta mới làm được. Chúng tôi cứ lên tiếng, nhiệm kỳ này không xong thì nhiệm kỳ sau tiếp tục yêu cầu và đôn đốc nữa.
* Chị có vẻ lo lắng quan tâm nhiều đến các đơn vị xã hội hóa. Chị nhận xét thế nào về các đơn vị xã hội hóa?
- Tôi quan tâm bởi tôi cũng có một sân khấu xã hội hóa. Tôi thấy anh chị em đồng nghiệp rất đoàn kết với nhau, tôn trọng và giúp đỡ nhau nữa. Dù mỗi đơn vị có chiến lược riêng nhưng không có chuyện cạnh tranh thiếu lành mạnh. Tình nghệ sĩ rất đáng quý. Và quan trọng là hầu hết tài năng sân khấu hiện tập trung trong các đơn vị xã hội hóa, như vậy chúng ta càng phải trân trọng và hỗ trợ để họ sống được bằng nghề, họ làm nên những giá trị nghệ thuật cho đất nước. Chúng tôi cùng nhìn về cái chung chứ không vì cái riêng mà chia rẽ. Bạn giỏi, tôi cũng giỏi, thì sân khấu mới phát triển.
* Chị có nghĩ tới dự án gì mới mẻ trên cương vị  tân Phó chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM chưa?
- Tôi mới vừa nghĩ ra một việc cụ thể, là sẽ tổ chức những buổi gặp gỡ các nghệ sĩ lão thành tại Hội Sân khấu TP.HCM, định kỳ 3 tháng một lần. Mình mời quý cô chú, anh chị đến giao lưu, có thể hát, biểu diễn vài trích đoạn gì đó để cô chú, anh chị không thấy mình bị lãng quên.
Sân khấu ít hoạt động, các cô chú, anh chị cũng lớn tuổi, có người thì bị bệnh, thế là cứ ở nhà suốt, nhớ sân khấu, nhớ đồng nghiệp lắm. Mình tổ chức gặp gỡ như vậy là đem lại niềm vui sống cho các cô chú, anh chị. Rồi mình sẽ vận động mạnh thường quân tài trợ những phần quà gởi đến các cô chú, anh chị. Kể cả khán giả, ai muốn gặp lại các nghệ sĩ lão thành từng ái mộ thì họ cũng biết nơi để tìm về. Chúng tôi là thế hệ trẻ luôn muốn tri ân các bậc tiền bối đã dạy dỗ chúng tôi, đã cống hiến cho nghệ thuật. Chúng tôi thừa kế những giá trị của người đi trước thì phải biết trân trọng.
* Ngoài ra chị còn dự định gì nữa không?
- Tôi sẽ quan tâm tới sân khấu thiếu nhi. Hiện nay có nhiều bạn đang tâm huyết với sân khấu thiếu nhi và làm cũng rất tốt, mình hỗ trợ thêm nếu không có vật chất thì cũng động viên tinh thần. Khán giả nhí sẽ là lớp khán giả tương lai của sân khấu.
* Cảm ơn NSƯT Trịnh Kim Chi. Chúc chị sẽ làm tròn nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.