Ban nhạc The Shotguns của phòng trà Queen Bee  /// Ảnh: T.L
Ban nhạc The Shotguns của phòng trà Queen Bee Ảnh: T.L
Ca sĩ Khánh Ly làm 'bầu' phòng trà Queen Bee một cách bất ngờ, đưa phòng trà này đàng hoàng đứng trong Ngũ đại phòng trà, nhưng cũng rời khỏi vị trí 'bầu bì' vì một nguyên nhân không đâu. Mối quan hệ giữa bà 'bầu' Khánh Ly và chủ nhà hàng Queen Bee kết thúc không mấy êm đẹp ở tòa án.
Trong giới ca sĩ Sài thành lúc đó có một nàng ca sĩ tên là Bích Liên, không nổi tiếng vì sự nghiệp cầm ca mà là nhờ… bói toán cho các nữ ca sĩ trong lúc chờ đến phiên lên hát. Nàng ca sĩ kiêm thầy bói này đã phán Khánh Ly rằng bàn chân trần hát ở sân Văn khoa của cô có cái mụt ruồi nên chân hay “thiên di” lắm (đúng là số Khánh Ly đi nhiều như bà đã tự nhận trong một hồi ký vừa xuất bản gần đây). Bà thầy còn nói mỗi lần đi sẽ làm cho Khánh Ly vui và hạnh phúc, nhưng nếu năm 1970 đi Mỹ sẽ gặp chuyện không may.
Đúng là Khánh Ly được mời cùng với Ngọc Anh (em ruột) và Ngọc Minh đi Mỹ hát theo lời mời của một nữ Việt kiều vào cuối năm 1970 thật. Khánh Ly hát rất thành công, được bà con kiều bào quý mến. Khánh Ly tận hưởng niềm vui này tận đến khi về nước.
Nhưng “bà bầu” đâu biết rằng trong thời gian đi vắng, vào một buổi tối hơn 50 người từ nhạc công, ca sĩ, bồi bếp của Queen Bee đều không được vào phòng trà để chuẩn bị cho chương trình biểu diễn như mọi khi. Ông Nguyễn Văn Xướng - chủ nhân phòng trà Queen Bee, cho Khánh Ly thuê đã tự tiện đóng cửa với lý do “đã làm bầu một phòng trà thì không có quyền bỏ đi đâu dù chỉ một đêm, dù chỉ một vài giờ”. Và ngày trở về, Khánh Ly ngỡ ngàng nhìn công trình xây dựng phòng trà của mình đi tong trong chốc lát. Thế mà còn phải chờ ngày vác chiếu ra tòa, để giải quyết sự vụ cùng ông chủ Queen Bee.
Đúng là Khánh Ly đã bị ong chích một mũi khá đau. Sẵn lời mời của ông Ngô Văn Cường, Khánh Ly bèn đầu quân cho Tự Do, sẵn sàng hát chung với “mặt trăng” Lệ Thu vì thù lao “cao ngất tầng khí quyển” cho bọn Queen Bee biết tay nhau. Báo chí thời ấy gọi hai nữ ca sĩ nói trên là mặt trời và mặt trăng, vì hai người không cùng đứng chung một nơi chứ chẳng có thù oán gì nhau. Trong ngày Lệ Thu tự phát hành cuốn băng nhạc của mình, khán giả ái mộ thấy Khánh Ly đứng bán giùm cho nữ ca sĩ này. Ông bầu Cường đã có công “nhốt được hai con gà trong một chuồng”, hóa giải sự hiểu lầm từ xưa do dư luận tạo nên (Kịch Ảnh).
Có lẽ năm 1971 là năm xui rủi của Khánh Ly khi phải bỏ sự nghiệp “bầu bì” ở Queen Bee, ra tòa lại còn mất hơn 100 băng nhạc Hát cho quê hương Việt Nam khi bị kẻ trộm đột nhập vào nhà riêng tại đường Trần Hưng Đạo lấy đi. Bù lại, đây chính là năm Khánh Ly tiếp tục phất sự nghiệp tại Tự Do, được bay nhảy thoải mái hơn là làm “bầu”. Ngoài ra, năm 1971 cũng chính là năm Khánh Ly biết thế nào là mùi vị của hạnh phúc gia đình. Nhưng “hồng nhan đa truân”, Khánh Ly vướng vào một ông chồng khiến cho nàng phải mang công mắc nợ và đi tù (?) (Theo bức thư ly dị chồng vào tháng 12.1974 đăng công khai trên báo trước 1975).
Tiếng hát liêu trai trở lại
Sau khi Khánh Ly rời Queen Bee thì người ta tưởng rằng phòng trà này sẽ tiêu điều ủ dột. Nhưng không, sau 10 năm trở thành bà trung tá tàu bay Ôn Văn Tài, lo phục vụ chồng con bỏ nghiệp cầm ca “mang tiếng hát cho người mua vui”, đột ngột nữ hoàng phòng trà Thanh Thúy trở lại hát ở Queen Bee vào sau tết 1971. Khi cô trở lại thì Queen Bee trở nên rực sáng đèn xanh đỏ, tím vàng, hấp dẫn giới mộ điệu Sài Gòn như thuở Khánh Ly và Thái Thanh, Phương Hồng Hạnh còn ngự trị.
Nhắc lại chuyện ngày xưa, khi bỏ hát để lập gia đình, Thanh Thúy đã để lại bao nhiêu sự tiếc nuối cho người ái mộ giọng ca nàng, kể cả những người yêu thầm trộm nhớ và biết nàng từ những ngày chập chững hát ở Anh Vũ và Đức Quỳnh. Một người trong số đó là kịch sĩ Nguyễn Long.
Thời đó ai cũng tưởng Nguyễn Long với Thanh Thúy “tình trong như đã” vì chàng kịch sĩ, kiêm đạo diễn này thường đến nhà thăm mẹ Thanh Thúy và viết kịch bản sân khấu về nàng. Nhưng theo Nguyễn Long đính chính trong hồi ký viết vào năm 1994, thì hai người không có gì với nhau, mặc dù giữa Nguyễn Long và mẹ Thanh Thúy rất thân tình. Tại Bệnh viện Đồn Đất, mẹ Thanh Thúy trút hơi thở cuối cùng khi bàn tay của bà nằm trong bàn tay của Nguyễn Long. Ông cho biết ông sử dụng hình ảnh của Thanh Thúy để làm chất liệu cũng như bóng dáng của Thanh Thúy để làm đối tượng cho 20 vở kịch, một cuốn phim và một số bài thơ. Một bộ phim mà những người vào tuổi như tôi bây giờ vẫn còn nhớ, đó là Thúy đã đi rồi - ca sĩ Minh Hiếu đóng vai Thúy - và những ca từ trong phim do chính Nguyễn Long đặt lời, nhạc Y Vân như sau: “Thúy ơi, Thúy đã đi rồi? Những ngày băng giá không tiếng cười/Thúy ơi, Thúy đã đi rồi? Biết làm sao cho hết thương nguôi/Đành đi tìm quên, trong cõi xa gần?Người yêu còn đâu, trong suốt cuộc đời…”. Bài hát này vô cùng sầu não, lộ đầy vẻ thất tình qua giọng ca tha thiết của Hùng Cường.
Và bây giờ, Thúy đã về đây dưới ánh đèn Queen Bee nhưng đã là một thiếu phụ đang viên mãn với hạnh phúc gia đình và sự nghiệp cầm ca. Tuy vậy, giọng hát nàng vẫn là giọng hát liêu trai “bay lên trời”.

Lê Văn Nghĩa

Bạn đọc phản hồi (16 nhận xét)

TRẦN QUANG DINH

* Có thể nói người đàn ông ấy - nghệ sĩ - tài tử - danh ca HÙNG CƯỜNG là một trong những tên tuổi lớn của nghệ thuật Việt Nam. Người đời + báo chí của Sàigon đã tặng ông cùng Duy Khánh + Nhật Trường ( cả hai cũng mất ) & Chế Linh là " Tứ trụ nhạc vàng ". Không ngoa chút nào.Xin nhấn mạnh trước đó thập niên 50 , Hùng Cường là một trong nhiều ca sĩ hát nhạc tiền chiến rất hay ! Ở lĩnh vực Tân nhạc - Cổ nhạc - Cải lương - nhiều người sao quên CẶP SÓNG THẦN Hùng Cường - Bạch Tuyết . Họ đã có biết bao đĩa, băng song ca tân nhạc, tân cổ giao duyên. Đặc biệt Truyền hình thời đó , anh nhận vai Tướng cướp Bạch Hải Đường ( cùng Văn Chung, Thành Được, Phượng Liên, Dũng Thanh Lâm, Kiều Mai Lý...) Một số vai khác Thúc Sinh ( rất lãng tử, hào hoa ) , Hàn Mặc Tử, Tuyệt tình ca... " Gia tài " biểu diễn đáng kể của Anh ": Ông lái đò, Nắng chiều ( Lê Trọng Nguyễn ) , Cô láng giềng ( Hoàng Quý), Nửa hồn thương đau ( Phạm Đình Chương ), Nó ( Anh Bằng ) , Xác pháo nhà ai ( Lê Dinh ) , Lời cuối cho em ( Nguyễn Vũ ), Nếu 1 ngày không có em ( Khánh Băng ) Bên cầu biên giới ( Phạm Duy ) Chiều mưa biên giới ( Nguyễn Văn Đông ) , Hoa trinh nữ ( Trần Thiện Thanh ) , Serenade ( lời Việt Phạm Duy), , Túp lều lý tưởng ( Hoàng Thi Thơ ), Tình đời ( Vũ Chương - Minh Kỳ ) , Hương xưa + Thu vàng ( Cung Tiến ) , Đôi mắt người Sơn Tây ( Phạm Đình Chương ) , Hẹn hò ( Phạm Duy ) .... À , Anh còn song ca và Mai Lệ Huyền ưrất ăn khách - ngày trước gọi nhạc kịch động...Màn bạc : Chân trời tím ( đóng cặp cùng minh tinh Kim Vui - có chiếu trên ti vi lúc đó - gây sốt dữ lắm ) hay với các mỹ nhân khác - đặc biệt là Nữ hoàng Thanh Nga ** Có một điều đặc biệt , trước 75 kha khá nghệ sĩ danh tiếng của Cải lương, Kịch....rất ăn khách trên màn ảnh rộng ( ngoài Anh còn có Thành Được, Thanh Nga, Bạch Tuyết, Mộng Tuyền, Thanh Tú, Dũng Thanh Lâm, Kim Cương, Túy Hồng , Kiều Phượng Loan, Bảo Ân, La Thoại Tân, Huỳnh Thanh Trà....) . Họ được công nhận thông qua DIẼN XUẤT, TÀI NĂNG THẬT SỰ ! *** Nếu nhiều thì không rõ, nhưng nhiều người biết Hùng Cường có con gái là CS Phương Giao ( hát ở đoàn Hương Miền Nam khá lâu - nhạc trẻ ; mới đây cô ấy trở lại TÌNH KHÚC VƯỢT THỜI GIAN), DV- tài tử Trần Quang Đại nổi tiếng nhiều loại vai của fim cách mạng. Và Quang Bình ông xã cũ của Trang Thanh Lan - ngay từ những năm đầu sau giải phóng , anh là một trong những giọng ca chủ lực của đoàn nghệ thuật Bông Sen ( cùng Tô Lan Phương, Ngọc Bích, Trang Thanh Lan, Đình Huấn - Ngọc Quyên , Sỹ Thanh, Hồng Danh, Thế Hiển , ... Xuân Va , Phi Long- Êban Quý, Đỗ Lộc ..) Tài danh ấy đã mất song đời sống đã có thêm những nhân tố khác - những người con của Hùng Cường đã , đang góp phần làm cho hương sắc của khu vườn nghệ thuật thêm tốt đẹp....

Vũ Đình Phương

Người nghệ sĩ hào hoa, lãng tử, giỏi giang cả CA - PHIM - SÂN KHẤU

KHANH ( Phú Mỹ Hưng)

Chỉ còn là NGÀY HÔM QUA Ở LẠI . Tôi nghĩ lớp lớp tiền bối đã làm hết mình những gì họ có cho đời, cho nghệ thuật. Ghi nhớ mãi . Kính.

TRẦN QUANG DINH

* ....Ngoài hoạt động ở phòng trà, SHOTGUNS còn " chiếm lĩnh " trên Truyền hình Sài Gòn thời ấy . Thật ra, có nhiều chương trình , băng đĩa ca nhạc thịnh hành phục vụ cho tất cả các nhu cầu thưởng ngoạn cho công chúng. Rất đa dang. Shotguns cũng nằm trong số đó . Và hẳn nhiên được đón nhận, yêu mến biết chừng nào. Theo tôi để GÓP MẶT TRONG SHOW CỦA SHOTGUNS TRÊN TI VI LÀ VINH HẠNH LỚN CHO BẤT CỨ CA SĨ NÀO THỜI ĐÓ. Tên tuổi sẽ gần gũi hơn với khán thính giả. Mặt khác, nói công bằng không hẳn ai cũng có đủ thời gian, điều kiện đến...phòng trà. Cho nên xem ca nhạc trên ti vi - mà ban nhạc & ca sĩ tiếng tăm cũng là một cách giải trí " cao cấp " vậy .Nhạc của Phạm Duy, Y Vân, Vũ Thành An, Phạm Mạnh Cương, Phạm Thế Mỹ, Từ Công Phụng, Lam Phương, Phạm Đình Chương ...được được các biên tập viên ca nhạc và ca sĩ lựa chọn kỹ. Nói thế nhưng " bất thình thình " có một nhạc phẩm đang HOT NGOÀI THỊ TRƯỜNG - LẬP TỨC SHOTGUNS DỄ GÌ " BỎ QUA". Nghệ sĩ cộng tác thường xuyên : Thái Thanh , Thanh Lan, Khánh Ly, Duy Quang, Lệ Thu, Elvis Phương, Thái Châu, Anh Khoa, Thanh Thúy, Xuân Sơn, Trúc Mai , Mỹ Thể, Julie Quang...và Hải Lý ( giọng ca khá đặc biệt - có nhiều người cho rằng có nét từa tựa Lệ Thu- các số trước tôi quên nhắc đến). Liên quan ít hay nhiều đến SHOTGUNS phải kể dến " bậc thầy " như Ngọc Chánh, Lê Văn Thiện, Hoàng Liêm, Phạm Duy. Huỳnh Hoa, Mạnh Tuấn ......Với tôi, thấy vui vì mình cũng đã có một thời gian dài thưởng thức âm nhạc Sài Gòn cũ nhưng luôn sống mãi ...Trộm nghĩ , ngày nay một ban nhạc SỐNG LÂU, RẤT HAY như vậy là còn ít ỏi lắm . Rồi lại ước mơ....

VÕ TRƯỜNG PHÚC (Lý Thái Tổ)

Đúng là ban nhạc, ca sĩ cự phách. Tiếng thơm vẫn lưu lại ....

TRẦN QUANG DINH

* SHOTGUNS cũng rất ưu ái dành riêng cho các ca sĩ hẳn một chương trình . Shotguns 1 - Tiếng hát Thanh Lan chẳng hạn. Nhiều ca khúc " đã nhĩ " như : Đừng bỏ em một mình( Phạm Duy), Trăm nhớ ngàn thương ( Lam Phương) , Hoa soan bên thềm cũ ( Tuấn Khanh), Nếu vắng anh ( Anh Bằng), Tạ tình ( Hoàng Thi Thơ ) , Mấy độ thu về + Cho người tình lỡ ( Hoàng Nguyên ) , ...Không tâng bốc nhưng đến nay , người ta vẫn tìm mua, nghe, trao đổi. Nhiều xe bán dĩa dạo ( cả trong tiệm hẳn hoi ), VẪN CÓ BÁN.NHẠC CÀNG XƯA kèm theo DANH CA THÌ " nhích " lên chút xíu. Ben cạnh sự phát triển của nhạc trẻ ngày nay- nhạc xưa nói chung vẫn còn chỗ đứng đường hoàng, lan tỏa ...

TRẦN QUANG DINH

* Khi ra băng đĩa, SHOTGUNS rất kỹ lưỡng về mọi thứ : biên tập, hòa âm, phối khí, bài hát, thành phần ca sĩ... Giáng Sinh, Noel cũng ra đĩa đều đều...Mỗi lần đều có chủ đề. Có khi 01 danh ca cũng chỉ hát MỘT hay HAI BÀI / chương trình là cùng. Vì sao ? Có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng quá . Mà thời lượng thì có hạn. Chẳng hạn SHOTGUNS Xuân 72 với Cánh thiệp đầu xuân ( Minh Kỳ- Lê Dinh , Thanh Thúy hát ) , Đám cưới đầu xuân ( Trần Thiện Thanh , Thanh Lan), Ly rượu mừng ( Phạm Đình Chương , Elvis Phương & Lệ Thu song ca) , Nụ tầm xuân ( Phạm Duy ) + Xuân & tuổi trẻ ( La Hối ) do Thái Thanh trình bày, Thư xuân ( Viễn Chinh , Anh Khoa ) Mùa xuân trên đỉnh bình yên ( Từ Công Phụng , Khánh Ly thể hiện) , Cô hái mơ( Phạm Duy, Hà Thanh hát)....SHOTGUNS RA BĂNG NÀO LÀ BÁN HẾT !

TUẤN ANH - Cam Ranh

Hồi xưa, gia đình tôi có nghe. Nghe đủ luôn. Cảm ơn anh Dinh đã nhắc lại KỶ NIỆM XƯA .

TRẦN QUANG DINH

* Thời nào , HẬU TRƯỜNG SÂN KHẤU ĐỀU CÓ.Thế nhưng, bỉ gết " râu ria" thì CA NHẠC PHÒNG TRÀ SAIGON TRƯỚC 75 ĐÃ CÓ MỘT KHOẢNG THỜI GIAN ĐẸP. ĐẸP Ở ĐÂY VỀ NHỮNG BÀI TÌNH CA, BẢN NHẠC " GIÚP " KHÁN THÍNH GIẢ THƯ GIÃN, VUI VẺ , THƯỞNG NGOẠN CẢM NHẬN PHẦN NÀO HƯƠNG VỊ CUỘC SỐNG.... Ở ĐÓ, LẮM KHI TA BẤT GẶP CHÍNH MÌNH TRONG ĐÓ...

Phan Trung Chí - Bà Điểm

Ngày nay chắc chi không có này nọ nhỉ ! Xem xét , điểm danh lại thì phòng trà thời @ không thể bằng xưa về lực lượng ca sĩ. Cái ĐÍCH ĐÉN VỀ GIÁ TRỊ ÂM NHẠC CÓ KHI ..BỎ NGỎ ĐẤY.

TRẦN QUANG DINH

* Giọng hơi đục khàn, nhừa nhựa , âm sắc ...MINH HIẾU thuộc lớp ca sĩ cựu trào . Thập niên 50 , chị hát ở phòng trà Tiếng Tơ Đồng . Luống tuổi thì thích lắm. Người ta thích như đã thích Thanh Thúy, Mai Hương, Hà Thanh, Thái Thanh, Hoàng Oanh...vậy mà. Nhan sắc đẹp kiêu sa, tóc kiểu búi hay tém như " nữ bá tước " phim Pháp. Áo dài cổ cao , nhấn ben chẽn hai bên eo....Thướt tha, cao sang... Hoa trinh nữ ( Trần Thiện Thanh) , Nó ( Anh Bằng ) , Đèn khuya+ Thao thức ( Lam Phương), Kỷ niệm chúng mình ( Đài Phương Trang ) , Giờ này anh ở đâu ( Vũ Vĩnh Phúc khác với bài cùng tên của Khánh Băng ..) . Hiện tại nhà ba mẹ của chị ở gần nhà tôi cách mấy căn ....

Kim Tuấn ( Quận 12)

Ca sĩ Minh Hiếu ngày xưa đẹp, giọng lạ...

Bình luận