[VIDEO] Chị Phương 'nữ tướng' xuất chiêu bắt cây xăng gian lận

12/09/2015 19:44 GMT+7

(TNO) Sau 4 tháng nhậm chức Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, chị Đỗ Ngọc Thanh Phương, một nữ cán bộ trẻ ở Đồng Nai đã cùng với ê kíp của mình bắt quả tang 53 cây xăng gian lận .

(TNO) Sau 4 tháng nhậm chức Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, chị Đỗ Ngọc Thanh Phương, một nữ cán bộ trẻ ở Đồng Nai đã cùng với ê kíp của mình bắt quả tang 53 cây xăng gian lận.

Video: Chị Phương "nữ tướng" cùng ê kíp đóng giả khách du lịch, vạch trần cây xăng gian lận

Để cho việc kiểm tra bất ngờ đạt hiệu quả cao, chị chọn phương án thuê xe taxi đóng giả khách du lịch, hoặc đi xe biển số trắng. Ngoài ra, thực hiện theo phương châm “Chừng nào DN còn bán xăng cho khách hàng thì phía chi cục còn có quyền kiểm tra”, vì vậy rất nhiều lần chị tổ chức đi kiểm tra vào ban đêm.

Để vạch trần thủ đoạn gian lận của các cây xăng, chị Phương đến trạm xăng của tập đoàn nhà nước vừa được kiểm định mua một can dầu và một can xăng (200.000 đồng/can) rồi kẻ vạch ngang để làm chuẩn. Sau đó, chị mượn chiếc xe gắn máy cũ, đeo khẩu trang che mặt, đóng vai người mua bán xăng lẻ tới những trạm xăng nghi ngờ mua đúng số tiền trên để kiểm tra chênh lệch.

“Kết quả, 10 trạm hết 8 trạm dính. Theo quy định, 10 lít cho sai số là 0,3% (đối với đoàn kiểm tra là 0,45%), nhưng khi trinh sát tôi phát hiện sai số từ 2 đến 15%. Như vậy với 10 lít bán ra, doanh nghiệp đã ăn cắp của khách hàng 1,5 lít”, chị Phương cho biết.

Sau khi đã biết chắc trạm xăng nào bán thiếu, chị tiếp tục quan sát địa hình, cách bố trí các trụ bơm, đặc biệt là vị trí nguồn điện. Vì theo chị, hiện nay cách thức gian lận của các DN rất tinh vi, chỉ cần "bấm nút một cái là họ có thể chuyển trình chương trình sai sang chương trình đúng". Khi ập vào kiểm tra, người của chị sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh các vị trí có thể tác động đến xóa đi hành vi gian lận như nguồn điện, cò bơm, bàn phím….
Với cách thức trên, từ tháng 3 đến tháng 7.2015, chi cục đã phát hiện 53 trạm xăng vi phạm đo lường và chất lượng, phạt số tiền trên 5 tỉ đồng, trong đó trường hợp bị phạt cao nhất đến 600 triệu đồng. Ngoài ra còn có gần 350 DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn (cả vi phạm và chưa vi phạm) lần lượt làm đơn xin sửa chữa và kiểm định lại các trụ bơm.
Tất cả quá trình đó, đều được người của chi cục quay phim, chụp ảnh lại làm bằng chứng khiến chủ DN không thể chối cãi
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.