10 mẫu ô tô đình đám nhất thị trường Việt Nam năm 2018

Đình Tuyên
Đình Tuyên
30/12/2018 14:46 GMT+7

Nhiều mẫu xe mới ra mắt, không ít xe phải triệu hồi cùng những xáo trộn trong cuộc đua doanh số, năm 2018 đi qua với nhiều biến động và 10 mẫu xe dưới đây đã góp phần tạo nên một năm đáng nhớ của thị trường xe Việt.

1. VinFast Fadil: Hồi sinh giấc mơ ô tô thương hiệu Việt
Trong số nhiều sự kiện trong lĩnh vực ô tô Việt Nam diễn ra trong năm vừa qua, có lẽ nổi bật nhất chính là việc VinFast cùng lúc giới thiệu đến khách hàng 3 mẫu ô tô mang thương hiệu Việt gồm VinFast LUX S 2.0, LUX SA 2.0 và Fadil. Trong số này, đáng chú ý hơn cả là xe cỡ nhỏ Fadil - mẫu xe đầu tiên sẽ được VinFast thương mại hóa và sẽ là mẫu xe “lĩnh ấn” giúp hồi sinh giấc mơ xe Việt sau nhiều năm “lụi tàn”.
VinFast Fadil - mẫu xe cỡ nhỏ sẽ được VinFast thương mại hóa trong năm 2018
Khác với hai mẫu xe “đàn anh” LUX S 2.0 và LUX SA 2.0 định vị ở phân khúc tiệm cận xe hạng sang, Fadil là mẫu “bình dân” thuộc phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A, cạnh tranh cùng các đối thủ đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản như KIA Morning, Hyundai Grand i10, Suzuki Celerio hay Toyota Wigo. Tại Việt Nam, Fadil được VinFast phân phối với 2 phiên bản cùng sử dụng động cơ xăng 1.4 lít, 4 xi lanh, công suất 98 mã lực và mô men xoắn 128 Nm, kết hợp số vô cấp và hệ dẫn động cầu trước. Trong giai đoạn đầu mở bán, mẫu xe này sẽ có giá bán khởi điểm 336 triệu đồng, mức giá được cho là phù hợp với nhiều khách Việt.

2. Mercedes-Benz GLC “rùm beng” do hiện tượng nước vào cầu trước

Là một trong những mẫu SUV hạng sang bán chạy nhất thị trường Việt Nam, tuy nhiên trong năm 2018 Mercedes-Benz GLC lại gây chú ý không phải bởi doanh số mà do sự cố liên quan đến cầu trước trên các phiên bản GLC 250 và GLC 300. Theo đó, vào tháng 8.2018, hàng loạt khách hàng khi đưa xe đi kiểm tra đã hoang mang khi phát hiện nước lọt vào cầu trước, gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành và an toàn của xe. Đáng chú ý, nhiều chủ xe khẳng định xe không hề di chuyển qua vùng ngập nước.
Mercedes-Benz GLC gây “rùm beng” do hiện tượng nước vào cầu trước
Ngay sau đó, PV báo Thanh Niên và một số đơn vị truyền thông đã phản ánh tình trạng này. Tuy nhiên, về phía Mercedes-Benz Việt Nam (MBV), đại diện hãng xe Đức dù đã lên tiếng trả lời chính thức nhưng câu trả lời có phần “né tránh”. Theo đó, hãng xe Đức cho rằng, các phiên bản Mercedes-Benz GLC được thiết kế với khả năng lội nước tối đa ở mức 300 mm và cho rằng các mẫu xe dính lỗi nước vào cầu trước là do “xe đã vận hành quá giới hạn”. Sau cùng, để chốt hạ vụ việc MBV chỉ chấp nhận hỗ trợ khách hàng kiểm tra dầu miễn phí. Điều này đồng nghĩa, để khắc phục lỗi kể trên, các chủ xe phải chịu mọi chi phí sửa chữa, khắc phục. Với cách giải quyết vụ việc này, uy tín và lòng tin của khách hàng vào Mercedes-Benz Việt Nam chắc chắn sẽ vơi đi ít nhiều.

3. Honda CR-V liên tục tăng giá, vướng “bê bối” gỉ sét

Việc Honda Việt Nam “đi tắt đón đầu” khi chủ động hoàn tất sớm các thủ tục theo quy định tại Nghị định 116 ngay trong quý I năm 2018, đã giúp mẫu xe Honda CR-V tránh được cảnh khan hàng và trở thành mẫu xe được săn đón. Và khi nhu cầu của khách hàng tăng cao, trong năm vừa qua hãng xe Nhật Bản đã liên tục điều chỉnh tăng giá mẫu crossover này. Theo thống kê, trong năm 2018 Honda CR-V đã có đến 3 lần điều chỉnh tăng giá bán khiến khách hàng “thất điên bát đảo”. Cụ thể, vào tháng 4 năm 2018 Honda CR-V điều chỉnh giá lần đầu với mức tăng 5 triệu đồng cho các phiên bản. Sau đó 2 tháng, mẫu xe này tiếp tục được điều chỉnh tăng giá thêm 10 triệu đồng. Và đến tháng 12.2018, khi nhu cầu từ khách hàng vẫn không giảm, CR-V tiếp tục tăng giá thêm 10 triệu đồng. Như vậy sau 3 đợt điều chỉnh, giá bán của Honda CR-V đến thời điểm này đã tăng thêm 25 triệu đồng và hiện mẫu xe này có giá bán dao động từ 973 triệu đồng đến 1,083 tỉ đồng tùy phiên bản.
Honda CR-V liên tục tăng giá, vướng “bê bối” gỉ sét
Bên cạnh những lần tăng giá bán, trong năm vừa qua mẫu crossover tầm trung của Honda cũng “nổi đình nổi đám” khi liên tiếp bị khách hàng phản ánh về hiện tượng gỉ sét trên một số chi tiết trong gầm xe, đặc biệt là tại đầu trục truyền động ngay tại vị trí neo càng chữ A. Những xe bị ảnh hưởng đều thuộc phiên bản mới nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và xảy ra rải rác trên phạm vi cả nước vào tháng 8.2018. Honda Việt Nam sau đó đã có những động thái “trấn an” khách hàng, tuy nhiên vẫn không ít chủ xe tỏ ra không hài lòng.

4. Cơn sốt Hyundai Kona, phá vỡ thế thống trị của Ford EcoSport

Phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam trước đây vẫn được xem là sân chơi riêng của mẫu xe Ford Ecosport. Mặc dù vậy, bắt đầu từ cuối tháng 8.2018, có vẻ như một trật tự mới đã xuất hiện khi “tân binh” Hyundai Kona chính thức được Hyundai Thành Công mở bán tại thị trường Việt Nam.
Cơn sốt Hyundai Kona, phá vỡ thế thống trị của Ford EcoSport
Với thiết kế ấn tượng cùng lợi thế về giá bán, Kona đã có bước chạy đà hoàn hảo khi gặt hái thành công ngay trong tháng đầu tiên tung ra thị trường với doanh số bán đạt 415 xe. Trong những tháng tiếp theo, mẫu xe của Hyundai vẫn tiếp tục “gây sốt” với doanh số cao ngất ngưỡng, thậm chí gần gấp đôi so với mẫu xe từng được xem là “ông hoàng” phân khúc Ford Ecosport. Và đến lúc này, có thể nói sự đột biến mang tên Hyundai Kona đang khiến phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam trở nên sôi động hơn, đồng thời chấm dứt thế “độc tôn” suốt nhiều năm qua trong phân khúc xe đang ngày càng được khách Việt ưa chuộng này.

5. Toyota Wigo khuấy động thị trường xe cỡ nhỏ

Wigo là một trong ba mẫu xe nhập khẩu vừa được Toyota Việt Nam đồng loạt giới thiệu đến người Việt hồi cuối tháng 9.2018 (cùng với Rush và Avanza). Dù định vị ở một trong những phân khúc sôi động và cạnh tranh khốc liệt bậc nhất tại Việt Nam, khi có sự góp mặt của hai mẫu xe “ăn khách” là Hyundai Grand i10 và Kia Morning, thế nhưng “tân binh” nhà Toyota vẫn cho thấy sức hút và ngay lập tức “quấy rối” thị trường với doanh số “không tưởng”.
Toyota Wigo khuấy động thị trường xe cỡ nhỏ
Chỉ trong 5 ngày đầu tiên mở bán (hồi cuối tháng 9.2018), mẫu xe cỡ nhỏ này đã “gây sốc” khi có 238 xe bán ra, tính trung bình 47 xe mỗi ngày. Những con số ấn tượng tiếp tục được Wigo duy trì trong tháng 10 khi xuất sắc đạt doanh số 1.529 xe, vượt qua Hyundai Grand i10 (1.491 xe) và trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A. Điều mà KIA Morning nhiều năm nay chưa làm được dù cạnh tranh rất gay gắt.

6. Mitsubishi Xpander mở đầu xu hướng mới trên thị trường ô tô Việt

Phân khúc MPV 7 chỗ tại Việt Nam những năm qua dù không có nhiều mẫu xe tham chiến nhưng lại là một trong những “tử địa” bởi sự áp đảo của “ông hoàng” Toyota Innova với doanh số luôn bỏ xa các đối thủ. Mitsubishi là hãng xe biết rõ điều này nhất khi từng “nếm trái đắng” và buộc phải khai tử dòng xe Grandis hồi năm 2013 vì không thể cạnh tranh. Và tưởng chừng như hãng xe Nhật Bản đã bỏ cuộc trong cuộc đua ở phân khúc xe 7 chỗ tại Việt Nam thì tháng 8.2018, Mitsubishi đã bất ngờ trở lại khi trình làng mẫu Xpander hoàn toàn mới.
Mitsubishi Xpander mở đầu xu hướng mới trên thị trường ô tô Việt
Khác với mẫu Grandis trước đó, Mitsubishi đã tìm cho tân binh Xpander “lối đi riêng” với thiết kế góc cạnh, gầm cao máy thoáng, mang dáng dấp của một chiếc SUV đa dụng nhưng lại nhỏ gọn như một chiếc MPV. Và không sai khi nói mẫu xe này chính là “kẻ mở đường” cho xu hướng MPV lai SUV tại Việt Nam.

7. Ford Ranger Raptor - Xe bán tải đầu tiên tại VN chịu thuế ngang xe con

Ra mắt thị trường Việt Nam thông qua Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 trong vai trò “vedette” tại gian hàng của Ford Việt Nam, Ranger Raptor là một trong những mẫu xe thu hút khách thưởng lãm nhất bởi phong cách thiết kế hầm hố, “chất chơi” đặc trưng. Tuy nhiên, chính kiểu thiết kế và kết cấu có nhiều khác biệt so với những mẫu bán tải thông thường đã khiến Ford Ranger Raptor phải chịu mức phí trước bạ cao tương tự các mẫu xe con dưới 9 chỗ tại Việt Nam. Đây chính cũng là lý do khiến giá bán của phiên bản này “khá chát” - từ 1,198 tỉ đồng.
Ford Ranger Raptor, xe bán tải đầu tiên tại VN chịu thuế ngang xe con
Mặc dù giá bán cao hơn nhiều so với mặt bằng xe bán tải tại Việt Nam, tuy nhiên phiên bản Ranger Roptor vẫn được xem là “gia vị” mới và là lựa chọn mơ ước của những “tín đồ” xe bán tải thích sự hầm hố, cơ bắp.

8. Solati về tay Hyundai Thành Công, phá thế độc tôn của Ford Transit

Từ khi Mercedes Sprinter rời bỏ thị trường Việt Nam vào năm 2013, phân khúc minibus gần như trở thành sân chơi riêng của Ford Transit. Bởi những đối thủ còn lại, kể cả Toyota Hiace dường như vẫn chưa đủ sức cạnh tranh và liên tục bị “cắt đuôi” về doanh số.
Solati về tay Hyundai Thành Công, phá thế độc tôn của Ford Transit
Tuy nhiên, vào giữa năm 2018, vị thế độc tôn của Transit bị đe dọa thực sự khi Hyundai Thành Công (HTC) chính thức lắp ráp và phân phối mẫu Solati tại Việt Nam. Dưới “bàn tay” của HTC, mẫu xe thương mại nhà Hyundai có giá bán rẻ hơn kha khá so với thời còn “dưới trướng” THACO, chỉ còn 1,08 tỉ đồng. Mức giá này dù vẫn cao hơn 87 triệu đồng so với đối thủ Ford Transit. Tuy nhiên, với những lợi thế về thiết kế và công nghệ, Solati hứa hẹn sẽ cạnh tranh sòng phẳng với “ông hoàng” Transit và giúp cuộc đua tranh doanh số ở phân khúc minibus trở nên bớt nhàm chán hơn.

9. Zotye Z8 - tạo cơn sốt ô tô Trung Quốc tại Việt Nam

Khác với những thương hiệu “đồng hương” liên tục “đến rồi đi” khỏi thị trường Việt Nam vì khó có cửa cạnh tranh, Zotye - một thương hiệu xe khá nổi tiếng khác của Trung Quốc lại gặt hái được những thành công nhất định trong năm 2018 với mẫu Zotye Z8.
Zotye Z8 - tạo cơn sốt ô tô Trung Quốc tại Việt Nam
Mẫu SUV này dù có giá bán không hề rẻ (728 triệu đồng) nhưng vẫn thu hút sự quan tâm của khá nhiều khách hàng Việt và đang nổi lên như một hiện tượng SUV mới tại khu vực phía Bắc. Thậm chí, đã có thời điểm Zotye Z8 rơi vào cảnh “cháy hàng”, khách hàng muốn có xe phải chờ đợi vài tháng. So với những mẫu xe “đồng hương” trước đó, điểm mạnh của Zotye chính là thiết kế khá bắt mắt nhờ “nhái” các mẫu xe sang Range Rover. 
10. Chevrolet Trailblazer bất ngờ thống lĩnh phân khúc SUV 7 chỗ
Dù không quá nổi bật nhưng Chevrolet Trailblazer vẫn xứng đáng là 1 trong 10 mẫu xe đình đám nhất trong năm 2018 bởi những phút “lóe sáng” đầy bất ngờ. Mẫu xe này tham chiến ở phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam trong bối cảnh hầu hết các đối thủ đều “sa cơ lỡ vận” vì khan hàng và đã tận dụng rất tốt thời cơ để tạo nên bất ngờ thú vị, khi trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc những tháng giữa năm 2018 với doanh số trung bình gần 200 xe mỗi tháng. Thậm chí, có thời điểm mẫu xe nhà GM gần như “thâu tóm” phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam khi chiếm đến gần 70% thị phần.
Chevrolet Trailblazer bất ngờ thống lĩnh phân khúc SUV 7 chỗ tại VN
Bên cạnh yếu tố “thiên thời”, thành công của Trailblazer còn đến từ giá bán. Theo đó, mẫu xe của GM Việt Nam được phân phối tại Việt Nam với tổng cộng 3 phiên bản, mức giá dao động từ mức 859 triệu đồng đến 1,035 tỉ đồng, thấp nhất phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.