10 năm - đất, trời và người Cần Thơ

28/12/2013 09:59 GMT+7

TP.Cần Thơ đã chuyển mình lớn, đẹp hơn thật nhiều chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi so với lịch sử hình thành: 10 năm!

10 năm - đất, trời và người Cần Thơ
Ngôi nhà chung - Con tàu Cần Thơ qua hải trình 10 năm. Mô hình do Metinfo.vn thiết kế và thực hiện

1. Sáng 18.12.2013, uớc mơ có điện ấp ủ bao đời nay của hơn 80 hộ dân Cồn Sơn - nơi chỉ cách đất liền khoảng 600 m - đã thành hiện thực. Vậy là từ đây, Cồn Sơn không còn cảnh “đò ngang cách trở” và sẽ có cơ hội đổi thay nhanh chóng.

Ở Cần Thơ, 10 năm qua có rất nhiều những công trình làm thay đổi cả vùng đất tương tự như thế, nhưng tầm vóc hơn rất nhiều. Đó là cầu Cần Thơ, cây cầu dây văng “thế kỷ” (2004 - 2010) bỏ lại cả 100 năm “thăm thẳm tiếng ai gọi đò” cùng những chuyến phà lầm lũi nối đôi bờ sông Hậu. “Cổng trời” rộng mở khi Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ có đường băng mới (tháng 1.2011), có thể đón những loại máy bay tối tân nhất. Rồi cảng Cái Cui đã đưa vào hoạt động Bến số 2 - cầu tàu 20.000 DWT và khu hậu cần logistics. Tuyến đường Nam sông Hậu thênh thang chắp cánh ước mơ làm giàu cho nông dân vùng sâu. Rồi tuyến đường nối Vị Thanh - Cần Thơ; đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Cừ... được mở rộng và kéo dài thêm cùng với biết bao khu dân cư hiện đại mọc lên khắp  nam, bắc, đông, tây thành phố…

Đi xa về, từ cầu Cần Thơ nhìn xuống, đêm nội ô lung linh sắc màu...

2. Cái chữ “trung tâm” vẫn khiến không ít người Cần Thơ ngại ngần nhưng “lịch sử” đã định ra, giao phó cho thành phố ven bờ sông Hậu này rồi. Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị đã tạo thêm cơ hội để Cần Thơ sớm “... xứng đáng là thành phố cửa ngõ của cả vùng hạ lưu sông Mê Kông; là trung tâm công nghiệp, trung tâm thương mại - dịch vụ, du lịch, trung tâm giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ, trung tâm y tế và văn hoá, là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế; là địa bàn trọng điểm giữ vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh của vùng ĐBSCL và của cả nước”.

10 năm qua, Cần Thơ đã quyết liệt và làm được thật nhiều. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân giai đoạn 2004 - 2013 đạt 14,5%/năm; trong đó công nghiệp tăng bình quân 17,3%/năm. Những “cánh đồng mẫu lớn” ở Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ… giữ vững sản lượng trên 1,3 triệu tấn lúa/năm. Ngoài hệ thống Ngân hàng Nhà nước (Chi nhánh) còn có 50 tổ chức tín dụng với 227 địa điểm có giao dịch ngân hàng... Sự thành công của “Năm Du lịch quốc gia Mekong Expo - Cần Thơ 2008” cho thấy sức hút của đô thị trẻ, đầy năng động này.

Tất cả những nỗ lực đó đều hướng đến con người. Năm 2013, Cần Thơ tiếp tục dẫn đầu khu vực về thu nhập bình quân đầu người: 62,9 triệu đồng (tương đương 2.989 USD, tăng 357 USD so với năm 2012). Hàng loạt cơ sở đào tạo mang tính vùng xuất hiện (Học viện Chính trị - Hành chính khu vực IV thuộc Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, Trường đại học Y Dược Cần Thơ...). Đặc biệt, Cần Thơ có nguồn nhân lực trẻ, mạnh (trên 50% đội ngũ CBCCVC dưới 40 tuổi; 63,79% có trình độ đại học, trên 19% có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ) và đang hướng đến mục tiêu xây dựng người Cần Thơ “Trí tuệ - Năng động- Nhân ái - Hào hiệp - Thanh lịch”. Cái nghèo dần lùi xa, đến nay, chỉ còn 3,95% tổng số hộ. Cuộc sống người dân đổi thay trong từng con hẻm, ngõ phố, ấp, xã… 

Đó là kết quả của sự quyết đoán, biết chớp lấy thời cơ; của lòng người ngày thêm thuận thảo, chan hòa cùng sự đồng thuận xã hội ngày càng lan tỏa…Biểu tượng Cần Thơ như con tàu lớn trong Triển lãm 10 năm Cần Thơ lên thành phố trực thuộc T.Ư càng khiến lòng người thêm vững tin, ấm áp.

Giáp Ngọ, hương xuân tỏa ngát con tàu Cần Thơ.

Vũ Thống Nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.