10 phát kiến hàng đầu cho phát triển bền vững

04/12/2011 00:45 GMT+7

Đây là lần thứ ba, Tập đoàn Cleantech tổ chức thẩm định và công bố 100 ý tưởng, công ty, tổ chức, sản phẩm... có tính sáng tạo nhất đối với sự phát triển bền vững nhằm bảo vệ hành tinh xanh. Dưới đây là 10 vị trí trong top 100:

Đây là lần thứ ba, Tập đoàn Cleantech tổ chức thẩm định và công bố 100 ý tưởng, công ty, tổ chức, sản phẩm... có tính sáng tạo nhất đối với sự phát triển bền vững nhằm bảo vệ hành tinh xanh. Dưới đây là 10 vị trí trong top 100:

10) eScolar: gây ấn tượng mạnh với khả năng khai thác năng lượng mặt trời ở quy mô lớn và linh hoạt. Đó là việc sử dụng những tấm pin năng lượng nhiệt mặt trời làm nóng động cơ qua đó phát sinh điện.

9) JouleX: giám sát mức tiêu thụ năng lượng trong các cơ quan, tòa nhà, công ty…, phần mềm này không quan tâm đến tên thiết bị và nhà sản xuất thiết bị tiêu thụ điện năng. Điều này giúp đơn giản hóa việc cài đặt cũng như bảo trì.

8) GreenRoad: cài đặt trên bảng điều khiển xe hơi, thiết bị này tìm hiểu hành vi quen thuộc của người lái, qua đó đưa ra các gợi ý để tiết kiệm nhiên liệu, giúp lái xe an toàn hơn.

7) Recyclebank: khuyến khích mọi người sử dụng các sản phẩm tái chế nhiều hơn để tiết kiệm nguyên vật liệu qua việc tặng điểm thưởng. Với điểm thưởng của Recyclebank người dùng sẽ được giảm giá khi đi mua sắm, đến nhà hàng, khách sạn…

6) BarefootPower: Sản phẩm BarefootPower thu năng lượng mặt trời rồi tỏa sáng về đêm, ngoài ra còn tích hợp thêm bộ sạc cho điện thoại di động.

5) HydroPoint: với hệ thống có tên gọi WeatherTRACK sử dụng dữ liệu từ 40.000 trạm quan trắc khí tượng, HydroPoint sẽ tự động hóa hệ thống tưới tiêu, cung cấp lượng nước vừa đủ cho cây cỏ, tiết kiệm nguồn tài nguyên quý giá.

4) SunRun: nếu không gian nhà bạn chưa cài đặt hệ thống thu năng lượng mặt trời thì SunRun sẽ ký hợp đồng thuê để khai thác. Lượng điện năng thu được sẽ bán cho công ty kinh doanh điện tại địa phương.

3) Novacern: để sản xuất được loại xi măng magiê ô xít thì phải nhiệt hóa magiê carbonat và quá trình này phát sinh CO2. Nhưng Novacern sẽ tái thu hồi CO2 để sử dụng vào quá trình trước đó là tác động vào silicat magiê.

 

2) Kebony (ảnh): việc sản xuất đồ gỗ từ các loại cây thân cứng trong rừng mưa nhiệt đới đang tàn phá môi trường. Kebony là ý tưởng sử dụng các loại cây thân mềm mọc nhanh, trộn lẫn với chất thải từ đồ gỗ cứng, áp dụng kỹ thuật sinh hóa để làm cho sản phẩm có thuộc tính giống như gỗ cứng thông thường để ứng dụng trong xây dựng, mỹ thuật…

1) Emefcy: để xử lý được 2% lượng nước thải trên toàn cầu thì tốn đến 80.000 MW điện và tạo ra 57 triệu tấn carbon dioxide hằng năm. Ngược lại, Emefcy sử dụng nước thải để sản sinh ra năng lượng sinh học, và đó là lý do ý tưởng này đứng nhất trong bảng Cleantech 100 năm nay. (Theo Gizmag

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.