10 trò bịp Cá tháng tư đình đám nhất mọi thời đại (Kỳ 1)

31/03/2013 13:05 GMT+7

(TNO) Mười trò đùa Cá tháng tư nổi tiếng nhất mọi thời đại do Museum of Hoaxes (Mỹ), trang web chuyên sưu tầm các trò đùa và tin đồn được thành lập từ năm 1997, công bố.

(TNO) Dưới đây là 10 trò đùa Cá tháng tư nổi tiếng nhất mọi thời đại, do Museum of Hoaxes (Mỹ), trang web chuyên sưu tầm các trò đùa và tin đồn được thành lập từ năm 1997, công bố.

>> Sao Việt kể chuyện “ăn thịt lừa” ngày Cá
>> Những trò "câu cá" khét tiếng của các "ông trùm
>> Cá tháng tư kiểu Yahoo!

Ngày Cá tháng tư hay còn gọi là Ngày nói dối, tức ngày 1.4 hằng năm, đã trở thành một lễ hội thường niên tại nhiều nước trên thế giới. Theo tinh thần của ngày Cá tháng tư, mọi người thường chơi khăm nhau bằng những lời nói dối mà không sợ bị phàn nàn.

1. Vụ thu hoạch mì spaghetti Thụy Sĩ

Vào ngày 1.4.1957, kênh truyền hình tin tức Panorama của đài BBC đưa tin, nhờ mùa đông không lạnh giá và việc loài mọt ngũ cốc bị tiêu diệt, các nông dân Thụy Sĩ đã có một vụ mùa thu hoạch mì spaghetti bội thu.

Trong bản tin, Pamorama có đăng kèm đoạn phim chiếu cảnh các nông dân Thụy Sĩ kéo các sợi mì spaghetti từ các cành cây xuống.

Hàng trăm khán giả xem đài ở Anh đã tin vào bản tin này. Nhiều người gọi đến BBC nhờ tư vấn cách trồng cây mì spaghetti.

Trước khi kết thúc chương trình phát sóng ngay trong buổi tối ngày 1.4, BBC đã cho đăng tải thông báo rằng bản tin chỉ là một trò đùa Cá tháng Tư.

Tuy nhiên, mặc cho BBC thú nhận mọi chuyện, nhiều khán giả vẫn tiếp tục gọi đến hỏi, và vì thế, đài BBC đã thống nhất đưa ra một hồi đáp chuẩn cho các cuộc gọi với nội dung như sau: “Hãy gieo một cọng mì vào hộp chứa nước sốt cà chua và sau đó hãy hi vọng điều tốt đẹp nhất sẽ đến”.

2. Sidd Finch

Ấn bản ra mắt vào tháng 4.1985 của Sport Illustrated, một trong những tạp chí thể thao bán chạy nhất nước Mỹ, có đăng câu chuyện về một tài năng ném bóng chày mới vừa được phát hiện, đang định về đầu quân cho đội Mets nổi tiếng ở thành phố New York.

Sport Illustrated cho biết tên vận động viên này là Sidd Finch và anh có thể ném bóng với tốc độ lên đến hơn 270 km/giờ với độ chính xác cực cao. Tốc độ ném bóng này nhanh hơn kỷ lục thời bấy giờ đến 105 km/giờ.

Sport Illustrated cho hay Sidd Finch chưa từng chơi bóng chày chuyên nghiệp, nhưng trở thành một tay ném bóng cự phách nhờ sự chỉ dạy của “vị sư lạt ma kiêm nhà thơ vĩ đại Milaraspa” ở một tu viện Tây Tạng.

Người hâm mộ đội Mets sau đó đã tổ chức ăn mừng việc đội bóng chày của họ tìm ra “cao thủ” và tòa soạn Sport Illustrated tràn ngập với 2.000 thư phản hồi từ độc giả yêu cầu cho biết thêm thông tin chi tiết về vận động viên này.

Tuy nhiên, Sid Finch thực ra chỉ là sản phẩm tưởng tượng của phóng viên George Plimpton, tác giả bài viết.

Anh này đã đưa manh mối về trò đùa Cá tháng Tư nói trên trong đoạn giới thiệu về vận động viên tưởng tượng ở đầu bài: “Anh ấy là một tay ném bóng mà một nửa là một chuyên gia yoga và một nửa là người thích sống ẩn dật.

Cách ly hoàn toàn với cuộc sống xa hoa, Sid hiện đang cân nhắc lựa chọn giữa yoga và tương lai của anh trong lĩnh vực bóng chày”.

Câu này được dịch theo câu tiếng Anh: “He's a pitcher, part yogi and part recluse. Impressively liberated from our opulent life-style, Sidd's deciding about yoga - and his future in baseball”.

Nếu ghép ký tự đầu của mỗi từ trong câu thì sẽ tạo thành câu: “H-a-p-p-y A-p-r-i-l F-o-o-l-s D-a-y”, tức “Chúc mừng Ngày Cá tháng tư”.

Vào ngày 8.4, Sport Illustrated cho biết Finch đã tổ chức một cuộc họp báo để thông báo rằng anh đã đánh mất sự chính xác cần thiết khi ném bóng và vì thế sẽ không theo đuổi sự nghiệp tại Mets.

Vào ngày 15.4, tạp chí này thừa nhận đây là một trò đùa Cá tháng tư.

3. Tivi đổi màu qua vớ nylon

Năm 1962 đánh dấu trò lừa Cá tháng tư nổi tiếng nhất của Thụy Điển. Lúc này truyền hình Thụy Điển còn phát hình trắng đen và chỉ có duy nhất một đài Sveriges.

Hôm đó đài tuyên bố chuyên viên kỹ thuật của mình Kjell Stensson sẽ chỉ cách để mọi người có thể xem được chương trình màu trên chiếc tivi hiện có.

Đài đưa hình Stensson ngồi trước một chiếc tivi và giải thích về quá trình chuyển màu. Ông này giảng giải khá lâu về những hiện tượng mang nặng tính kỹ thuật như bản chất tán sắc của ánh sáng và một thí nghiệm quang học về việc ánh sáng tạo ra các vân giao thoa khi được chiếu qua hai khe hẹp.

Cuối cùng ông mới bàn tới việc chuyển màu cho tivi. Ông nói rằng các nghiên cứu đã khám phá rằng đặt một cái màn lưới trước một màn hình tivi trắng đen sẽ làm cong ánh sáng và khiến cho chúng ta có nhìn thấy hình ảnh có màu.

Ông cho biết đã thành công khi thử nghiệm một vài vật liệu đơn giản ở nhà, và vớ nylon cho ra hình ảnh đẹp nhất. Ông hướng dẫn mọi người cắt một đôi vớ ra và dán chồng lên tivi, hình ảnh sẽ đổi màu ngay lập tức.

Ông cũng khuyến cáo rằng người xem phải điều chỉnh khoảng cách với tivi thì mới thấy được màu, có khi phải di chuyển đầu từ từ ra trước hoặc ra sau để bắt được khoảng cách hoàn hảo nhất.

Hàng ngàn khán giả truyền hình sau đó thừa nhận họ đã tin vào trò đùa này. Nhiều người Thụy Điển đến bây giờ vẫn còn nhớ hình ảnh bố mẹ mình (phần lớn là các ông bố) chạy khắp nhà để tìm một đôi vớ nylon.

Đài Sveriges bắt đầu phát hình màu năm 1966, và chính thức phát chương trình màu thường kỳ vào ngày 1.4.1970, đúng 8 năm sau trò đùa lịch sử.

4. San Seriffe

Vào ngày 1.4.1977, tờ The Guardian (Anh) đã cho xuất bản một phụ trương đặc biệt dài bảy trang nói về San Seriffe mà tờ này miêu tả là một nước cộng hòa nhỏ bao gồm nhiều đảo nhỏ ở Ấn Độ Dương.

The Guardian cũng xuất bản một loạt các bài viết miêu tả địa lý và văn hóa của đảo quốc xa lạ ít người biết này.

Ngoài ra, theo The Guardian, San Seriffe có hai quần đảo chính, gồm Thượng Caisse và Hạ Caisse.

Thủ đô của quốc gia này là Bodoni và được điều hành bởi Tướng Pica.

Điện thoại của The Guardian reng suốt ngày sau đó do nhiều bạn đọc muốn biết thêm thông tin về nơi được miêu tả như một địa điểm nghỉ mát lý tưởng.

Chỉ có một ít người nhận ra rằng tất cả những gì liên quan đến đảo quốc này đều có tên trùng với các ký hiệu của máy in.

Sự “thành công” của trò bịp này sau đó chính là nguồn cảm hứng để các tờ báo Anh tiếp tục đưa ra các trò đùa ngày Cá tháng tư trong những năm sau đó.

5. Chuông Tự do Mỹ bị bán

Ngày 1.4.1996, sáu tờ báo lớn của Mỹ là The Philadelphia Inquirer, New York Times, Washington Post, Chicago Tribune, Dallas Morning News, và USA Today đồng loạt đăng một quảng cáo đầy trang về việc chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Taco Bell (tạm dịch: Chuông Bánh thịt chiên) đã mua lại Chuông Tự do (Liberty Bell), một báu vật quốc gia đặt tại Philadelphia, Pennsylvania và là biểu tượng của nền độc lập của Mỹ.

Quả chuông này được đặt mua từ Anh vào năm 1752, và được đúc nổi một câu thơ từ Sách Lê-vi, một phần của Kinh Thánh Do Thái giáo: “Công bố tự do trên khắp xứ sở với toàn thể dân chúng sinh sống trên đó”.

Trang quảng cáo cho biết Taco Bell đã mua chiếc chuông để góp phần giúp nước Mỹ giảm nợ quốc gia. Chiếc chuông sẽ vẫn được đặt ở nơi công cộng cho công chúng chiêm ngưỡng nhưng sẽ được đổi tên thành Taco Liberty Bell.

Taco Bell được trích phát biểu rằng “Một số người có thể cảm thấy hành động này là quá đáng, nhưng chúng tôi hy vọng nó sẽ kích khích các tập đoàn khác làm theo để cứu giảm nợ quốc gia”.

Trong một thông cáo báo chí khác, Taco Bell cho biết chiếc chuông sẽ được trưng bày ở Philadelphia và trụ sở của Taco Bell ở Irvine.

Các tuyên bố của Taco nhận được vô số phản hồi. Hàng ngàn người dân gọi điện đến trụ sở của Taco Bell và Cục Công viên quốc gia Mỹ ở Philadelphia để hỏi xem có đúng là quả chuông đã được bán không.

Elaine Sevy, một phát ngôn viên của Cục, cho biết bà thật sự sốc khi nhận các cuộc điện thoại: “Chúng tôi liên tiếp bị dội bom điện thoại của người dân và không hề biết chuyện gì đang xảy ra”.

Chi nhánh của Cục tại Philadelphia phải tổ chức ngay một cuộc họp báo vào sáng hôm đó để thông báo rằng chiếc chuông vẫn còn đó và không được bán đi đâu cả.

Trưa hôm đó, Taco Bell phát đi một thông cáo báo chí khác và thừa nhận họ chỉ đùa cho vui, đồng thời tuyên bố họ sẽ ủng hộ 50.000 USD cho việc giữ gìn quả chuông.

Tuy nhiên sau đó không có chuyện huề cả làng, vì nhiều quan chức, bao gồm những người nhận ra đây là chuyện đùa ngay từ đâu, đã chỉ trích Taco Bell là rẻ tiền và “tởm” khi đem một báu vật quốc gia ra đùa.

Nhưng phát ngôn viên của Taco Bell Jonathan Blum sau đó lý luận rằng trò đùa thật ra giúp tôn vinh chiếc chuông, đặc biệt là dành cho những người trước đây chẳng hề quan tâm tới nó.

Phòng tiếp thị của Taco Bell cho biết doanh thu của họ tăng vọt thêm nửa triệu USD trong tuần Cá tháng tư so với tuần trước đó, rất có thể là nhờ trò đùa này.

(Còn tiếp)

Hoàng Uy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.