Trong giờ hóa học của Trường trung học Border Star Montessori, cô học trò 10 tuổi Clara Lazen (sống ở thành phố Kansas, tiểu bang Missouri, Mỹ) đã khám phá một mô hình cấu trúc phân tử được cho là có tính ứng dụng cao nếu được tổng hợp thành công.
Cũng như mọi ngày, thầy Kenneth Boehr bắt đầu bài giảng về bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học, cùng với một bộ mô hình về cấu trúc phân tử. Sau giờ thực hành, Clara Lazen trình bày với thầy về một mô hình phân tử được cô bé ghép bởi các nguyên tử oxy, nitơ và cacbon, và hỏi thầy đây có phải là cấu trúc hóa học thật sự không. Thầy Boehr đã không khỏi bối rối trước câu hỏi của cô học trò. Vì vậy, ông đã chụp hình lại và gửi tấm ảnh cho người bạn thân Robert Zoellner, giáo sư Trường ĐH Humbolt State.
|
Nói về khám phá của mình, Clara cho biết: "Em thấy cách ghép thế này làm cho liên kết vững chắc, vừa vặn và đẹp mắt hơn".
Sau khi hoàn tất phân tích trên máy tính, giáo sư Zoellner nói: "Cấu trúc phân tử liên kết chặt chẽ này cho phép lưu giữ năng lượng ổn định, nên đồng nghĩa với việc có thể ứng dụng để sản xuất các vật tích trữ năng lượng như pin hay thậm chí thuốc nổ".
Theo Tuổi Trẻ
Bình luận (0)