1.000 quân Ukraine vượt biên giới Nga, ông Putin họp khẩn

1.000 quân Ukraine vượt biên giới Nga, ông Putin họp khẩn

08/08/2024 16:00 GMT+7

Cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine ở vùng Kursk của Nga đã kéo dài sang ngày thứ hai, buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin triệu tập cuộc họp khẩn về tình hình biên giới.

Hôm 7.8, ông Putin đã chủ trì cuộc họp có sự tham dự trực tiếp của Bộ trưởng Quốc phòng Andrei Belousov, Thư ký Hội đồng An ninh Sergei Shoigu và Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov, trong khi Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov họp trực tuyến.

Tổng thống Putin cáo buộc "chính quyền Kyiv đã phát động đợt khiêu khích nghiêm trọng", và cho biết quân đội Ukraine bắn "bừa bãi" vào nhiều cơ sở dân sự trong khu vực.

Đại tướng Gerasimov cho biết vào sáng 6.8, "một đơn vị quân đội Ukraine với quân số lên tới 1.000 người đã tấn công với mục tiêu kiểm soát quận Sudzhansky của tỉnh Kursk".

1.000 quân Ukraine vượt biên giới Nga, ông Putin họp khẩn- Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin triệu tập cuộc họp khẩn về tình hình biên giới hôm 7.8

REUTERS

Giao tranh tiếp tục diễn ra trong đêm 6.8 và đến sáng 7.8, lực lượng Ukraine tiến về phía tây bắc thị trấn Sudzha, trung tâm hình chính quận Sudzhansky.

Tổng tham mưu trưởng Gerasimov tuyên bố quân đội Nga đã chặn được đà tấn công và "đang tiếp tục tiêu diệt kẻ thù ở các khu vực gần biên giới".

Ông ước tính ít nhất 100 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 215 người bị thương. Ukraine mất 54 xe bọc thép, bao gồm 7 xe tăng. Ông Gerasimov nhấn mạnh rằng Nga sẽ tiêu diệt và đẩy lùi lực lượng đối phương về bên kia biên giới.

Tỉnh Kursk có diện tích gần 30.000 km, với dân số hơn 1 triệu người, nằm ở miền tây Nga, sát tỉnh Sumy của Ukraine. Đây là một trong những cuộc xâm nhập lớn nhất của quân đội Ukraine vào lãnh thổ Nga từ khi xung đột bùng phát.

Trước đó, Moscow nói rằng Lữ đoàn cơ giới số 22 của quân đội Ukraine đã dẫn đầu cuộc tấn công xung quanh và ở thị trấn Sudzha của Kursk. Cách thị trấn này khoảng 60 km theo hướng đông bắc là nhà máy điện hạt nhân Kursk của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Các đợt không kích, tên lửa, pháo binh và những đơn vị thuộc lực lượng biên phòng Nga quản lý vùng Kursk đã ngăn chặn đối phương tiến sâu hơn vào lãnh thổ Liên bang Nga".

Ông Alexei Smirnov, quyền tỉnh trưởng Kursk, cho biết đã xảy ra thương vong nhưng chưa đưa ra số liệu cụ thể. Ông cũng kêu gọi người dân hiến máu.

Ukraine vẫn chưa lên tiếng về chiến sự ở vùng biên giới Nga, song quan chức tỉnh Sumy hôm 7.8 công bố lệnh sơ tán hàng nghìn người dân.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby hôm 7.8 nói với các phóng viên rằng giới chức Mỹ đang liên lạc với các đối tác Ukraine "để hiểu rõ hơn một chút" về tình hình ở khu vực Kursk của Nga. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cùng ngày nói Mỹ chỉ biết về cuộc xâm nhập sau khi nó xảy ra, nhưng ông cho rằng "không có gì lạ khi người Ukraine không thông báo cho Mỹ về chiến thuật chính xác của họ".

Ông Kirby khẳng định Washington không thay đổi chính sách cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp "để nhắm vào các mối đe dọa sắp xảy ra ngay bên kia biên giới". Còn ông Miller cho biết cuộc xâm nhập không vi phạm chính sách của Mỹ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.