115 cán bộ, sinh viên Y Hà Nội tình nguyện đến Nội Bài phòng chống Covid-19

Quý Hiên
Quý Hiên
18/03/2020 17:58 GMT+7

Trường đại học Y Hà Nội được giao phối hợp với CDC Hà Nội xét nghiệm Covid-19 cho người nhập cảnh từ châu Âu, Anh, Mỹ . Trường đã cử 15 cán bộ, 100 sinh viên tình nguyện lên làm việc tại sân bay Nội Bài.

Từ 18.3, Trường đại học Y Hà Nội được Bộ Y tế giao phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội (CDC Hà Nội) lấy mẫu và xét nghiệm Covid-19 với các hành khách đến từ châu Âu, các nước Anh và Mỹ tại sân bay Nội Bài. Việc lấy mẫu xét nghiệm và trả lời kết quả phải thực hiện trong vòng 24 giờ.
Theo quy định của Bộ Y tế, các đơn vị được Bộ cho phép xét nghiệm Covid-19 chủ động thực hiện xét nghiệm sàng lọc. Nếu phát hiện trường hợp dương tính hoặc nghi ngờ, cần chuyển ngay mẫu bệnh phẩm đến viện vệ sinh dịch tễ, viện Pasteur trong khu vực phụ trách, để làm xét nghiệm khẳng định.
Để thực hiện nhiệm vụ này, Trường đại học Y Hà Nội đã cử 15 cán bộ có chuyên môn sâu làm việc tại sân bay Nội Bài, để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 với các hành khách đến từ châu Âu, các nước Anh và Mỹ, nhằm phát hiện nhanh để cách ly người mắc bệnh.
Trường cũng cử 100 sinh viên năm cuối của khối y học dự phòng tăng cường cho công tác phòng chống dịch Covid-19 tại sân bay Nội Bài. Để được tham gia đoàn, các sinh viên đã có đơn tình nguyện làm việc theo sự phân công của CDC Hà Nội.
Các sinh viên đã được CDC Hà Nội tập huấn cấp tốc việc lấy mẫu xét nghiệm, phỏng vấn y tế...
Trao đổi với đoàn cán bộ, sinh viên trước khi lên sân bay Nội Bài làm nhiệm vụ, GS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng Trường đại học Y Hà Nội bày tỏ: "CDC Hà Nội cần các em, cần 100 em và sẽ còn cần tiếp nữa. Chúng tôi mong muốn các em trên tinh thần tự nguyện, tình nguyện… Đây là lúc chúng ta thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng, với xã hội. Khi xã hội cần, đất nước cần, các thầy cô cần, ngành y tế cần, chúng ta phải sẵn sàng”.
 
Trước đó, phòng xét nghiệm của Trường đại học Y Hà Nội đã được các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư thẩm định, đánh giá và chính thức trở thành một trong các đơn vị có đủ năng lực xét nghiệm virus SARS-CoV-2 ở Việt Nam.
Các đơn vị có đủ năng lực xét nghiệm virus SARS-CoV-2 ở Việt Nam đến nay gồm: Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây nguyên, Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng T.Ư, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhi T.Ư, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện T.Ư Huế, Trường đại học Y Hà Nội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.