147 người thiệt mạng trong vụ thảm sát ở Kenya

03/04/2015 08:54 GMT+7

(TNO) Ít nhất 147 người chết trong vụ thảm sát tại Trường đại học Garissa (Kenya) sau khi các tay súng thuộc tổ chức Hồi giáo al-Shabaab có liên kết với al-Qaeda tấn công ngày 2.4, theo Reuters.

(TNO) Ít nhất 147 người chết trong vụ thảm sát tại Trường đại học Garissa (Kenya) sau khi các tay súng thuộc tổ chức Hồi giáo al-Shabaab có liên kết với al-Qaeda tấn công ngày 2.4, theo Reuters.

Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất tại Kenya kể từ năm 1998 - Ảnh: Reuters
Cuộc khủng hoảng con tin kết thúc sau gần 15 giờ giao tranh giữa lực lượng chính phủ và nhóm vũ trang. Nhóm này xông vào trường đại học lúc rạng sáng và sau đó bắt giữ các con tin người Cơ Đốc giáo, theo Reuters ngày 3.4.
Bộ trưởng Nội vụ Kenya Josheph Nkaissery cho biết 4 tay súng đã cho nổ thuốc nổ vào thời điểm cuối cùng.
“Cuộc bố ráp đã hoàn toàn kết thúc. Bốn tên khủng bố đã bị tiêu diệt”, ông Nkaissery nói trên truyền hình Kenya, theo Reuters.
Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Kenya Joseph Boinet cho biết những kẻ tấn công đã bắn loạn xạ ngay khi bước vào khu trường đại học.
Ít nhất 79 người bị thương và nhiều người được đưa đến thành phố Nairobi để điều trị, theo Reuters dẫn thông báo của cơ quan điều phối thảm họa quốc gia Kenya.
Giới chức nước này trước đó đã treo thưởng 20 triệu shilling (khoảng 216.000 USD) cho ai cung cấp thông tin để bắt được người tên là Mohamed Mohamud, được coi là đối tượngbị truy nã nguy hiểm và liên quan đến vụ tấn công.
Ông Boinet cho hay Kenya đã áp đặt lệnh giới nghiêm ở 4 khu vực gần biên giới Somalia. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất tại Kenya kể từ năm 1998, khi al-Qaeda đánh bom đại sứ quán Mỹ tại Kenya và Tanzania trong cùng một ngày khiến 224 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương, theo Reuters.
Al-Shabaab đã giết hại hơn 200 người Kenya trong 2 năm qua, theo Reuters. Cuộc thảm sát ngày 2.4 cũng làm ảnh hưởng đến chính sách mới của Tổng thống Uhuru Kenyatta nhằm thu hút khách du lịch nước ngoài đến Kenya, bất chấp những lời cảnh báo rằng sẽ có những cuộc tấn công xảy ra.
Grace Kai, một sinh viên tại Garissa cho biết đã có những cảnh báo rằng một cuộc tấn công trong thị trấn có thể sắp xảy ra và trường đại học đã được đóng cửa để đề phòng vào ngày 31.3.
“Một số người lạ đã được phát hiện tại thị trấn Garissa và bị tình nghi là kẻ khủng bố", Reuters dẫn lời cô Kai.
Nhiều người Kenya đổ lỗi cho chính phủ đã không làm hết chức năng để bảo vệ công dân của mình khỏi sự hoành hành của các phần tử vũ trang.
Mỹ đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công tại Kenya ngày 2.4 và đề nghị giúp đỡ Kenya trong việc chiến đấu với tổ chức al-Shabaab.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.