15 giờ của Tổng thống Bush tại TP.HCM

20/11/2006 17:17 GMT+7

Tổng thống Hoa Kỳ George W.Bush đã có một khoảng thời gian hết sức thú vị ở TP.HCM. Hơn 15 giờ lưu lại nơi đây, ông chủ Nhà Trắng chắc chắn đã có nhiều ấn tượng đẹp. Tổng thống Bush tiếc vì đã không thể đi du lịch Việt Nam vào lúc này

Theo lịch trình, chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Bush đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 19h25 ngày 19/11. Trước đó 2 tiếng, công tác kiểm tra an ninh đối với các phóng viên đưa tin đã được tiến hành một cách kỹ lưỡng nhưng dường như người Mỹ không an tâm với điều đó. Bằng chứng là khi các phóng viên đến địa điểm tập kết giữa sân bay, nhân viên an ninh Mỹ lại yêu cầu kiểm tra lần nữa. Tôi từng nghe người ta kháo nhau rằng lịch bay của nguyên thủ Mỹ luôn thay đổi vào phút chót vì lý do an ninh. Tuy nhiên, cuối cùng chiếc Air Force One với dòng chữ United States of America cũng đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất đúng như trong lịch.

Từ trên cầu thang, Tổng thống George W.Bush và phu nhân xuất hiện, vẫy tay chào. Đại diện lãnh đạo TP.HCM đã tới tận chân cầu thang, trao những lẵng hoa cho những vị khách Hoa Kỳ. Sau nghi thức ngoại giao, đoàn xe chở Tổng thống Bush, đệ nhất phu nhân Laura Bush, Ngoại trưởng C.Rice và phái đoàn lao vút đi. Ông Bush và phu nhân ngồi trên một trong hai chiếc Cadillac One giống hệt nhau. Riêng bà Rice thì ngồi vào một chiếc Ford gần cuối đoàn. Khi các yếu nhân vừa yên vị, các nhân viên mật vụ Mỹ lao nhanh tới xe hộ tống và đoàn rời sân bay, trực chỉ khách sạn New World ở trung tâm thành phố. Trên đường đi, qua cửa kính chiếc Cadillac One, chắc ông Bush và phu nhân cũng kịp nhận thấy những người dân TP.HCM hiếu khách đang chào đón họ và có thể thấy phần nào nét quyết rũ của thành phố này.

Buổi tối, dù rất mệt sau hai ngày hội nghị APEC, Tổng thống Bush cũng dành thời gian để thưởng thức các món ăn tại nhà hàng Tib. Đêm thành phố mát dịu, người dân thành phố cởi mở và những món ăn đậm đà chắc hẳn đã để lại trong lòng vị tổng thống và những người khách Mỹ nhiều ấn tượng đẹp.

Buổi sáng 20/11, an ninh lại được thắt chặt để bảo vệ cho chuyến tham quan của Tổng thống Bush. Điểm đến đầu tiên của ông là Trung tâm giao dịch chứng khoán TP.HCM. Tổng thống Bush đã đánh ba tiếng chiêng mở đầu phiên giao dịch. Rồi ông đi vòng quanh, bắt tay từng nhân viên, hầu như không bỏ sót một ai. Tổng thống Bush tỏ ra là một người ít câu nệ, ông sẵn sàng khom lưng chui qua sợi dây bảo vệ để vào chụp ảnh chung với đội ngũ quản lý sàn giao dịch.

U.S. President George W. Bush speaks during a meeting with business leaders after a tour the stock exchange in Ho Chi Minh City, Vietnam, Monday, Nov. 20, 2006.

Gặp gỡ nhân viên giao dịch tại Trung tâm Chứng khoán - Ảnh: AP

Sau những nghi thức này là một điểm nhấn - cuộc họp bàn tròn với các doanh nhân Việt Nam và Hoa Kỳ. “Tôi rất thích nghe về những cơ hội mà các bạn có cũng như trở ngại mà các bạn phải đối mặt. Tôi thực sự ngạc nhiên trước quy mô phát triển và trước thực tế là người dân đã bắt đầu nhận ra giấc mơ của mình”, ông Bush nói với giới doanh nhân. Khi ông Bush hỏi về những vấn đề phiền hà trong việc lập doanh nghiệp và sự dễ dàng đối với đầu tư nước ngoài, “Tôi thấy Việt Nam là thiên đường cho các doanh nghiệp” - Giám đốc điều hành Walter Blocker đã trả lời như thế. Dường như bị thuyết phục sau khi chứng kiến được sự trỗi dậy của nền kinh tế Việt Nam, ông Bush nói rằng nếu mình còn trẻ và muốn kiếm tiền, ông sẽ đến đây.

Sau đó, ông đã thăm Viện Pasteur để tìm hiểu chương trình phòng chống AIDS và cúm gia cầm. Tại đây, ông chúc mừng Việt Nam đã có nỗ lực lớn trong chiến dịch chống cúm gia cầm. “Việt Nam là một hình mẫu về việc con người cần phản ứng thế nào” - ông kết luận.


Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân hướng dẫn Tổng thống Mỹ và phu nhân thăm Bảo tàng lịch sử - Ảnh Đ.H


Tổng thống Bush cùng phu nhân giao lưu với các nghệ sĩ nhỏ tuổi - Ảnh Đ.H

Bảo tàng lịch sử trong Thảo cầm viên là chặng dừng chân cuối cùng của Tổng thống Bush trước khi rời Việt Nam. Tại đây, ông đã có dịp xem lại lịch sử hàng ngàn năm của nước Việt. Rồi ông và phu nhân cùng Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã thưởng thức màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc ngay dưới bóng mát của những tán cổ thụ. Trong tiếng trống hào hùng và những điệu múa uyển chuyển của các nghệ sĩ thiếu nhi, Tổng thống Bush khẽ đung đưa người và nhịp chân một cách thoải mái. Trông ông không còn vẻ cứng rắn và nghiêm nghị của một nguyên thủ nữa. Ông cảm ơn đội múa bằng những tràng pháo tay và chụp ảnh chung với rất nhiều người.

Sau những giây phút thoái mái, Tổng thống Bush đã rời TP.HCM, kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam. Hơn 15 tiếng đồng hồ lưu lại, dù hơi ngắn, nhưng chừng đó cũng đủ để ông chủ Nhà Trắng và các vị quan khách đến từ nước Mỹ hiểu được phần nào về thành phố đầy sức sống này.

Bài, ảnh: Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.