Ngày 22.1, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (Bộ GTVT) đã đến đại công trường cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) kiểm tra, động viên tinh thần lực lượng thi công và phát động thi đua 150 ngày "vượt nắng, thắng mưa" thi công "khối óc" của sân bay Long Thành.
Công trình Đài kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ nằm trong dự án thành phần 2 "Các công trình phục vụ quản lý bay", là 1 trong 4 dự án thành phần của Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 (nhà ga hành khách được ví là trái tim - PV).
Ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết hiện tại đang là mùa khô, thời điểm thuận lợi để thi công. Đến tháng 6.2024, bước vào mùa mưa sẽ gặp nhiều khó khăn.
Để đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phát động thi đua 150 ngày đêm trên công trường với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", thi công "3 ca 4 kíp", làm việc xuyên lễ, xuyên tết, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa khô năm 2024, đảm bảo năng suất, chất lượng, hiệu quả, hoàn thành vượt các mục tiêu đề ra, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công đưa dự án về đích đúng và vượt tiến độ.
Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Minh cũng lưu ý nhà thầu "Tiến độ là quan trọng nhưng phải đi đôi với chất lượng công trình và đảm bảo an toàn trong thi công".
Theo Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án Đài kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ là gần 3.500 tỉ đồng từ nguồn vốn hỗn hợp, bao gồm vốn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và vốn vay thương mại trong nước.
Tháp không lưu cao nhất Việt Nam
Khối óc của sân bay Long Thành gồm tháp không lưu cao 123 m và các hạng mục phụ trợ: gồm Trạm radar sơ cấp/thứ cấp và trạm phát sóng vô tuyến VHF không địa; Trạm thu sóng vô tuyến VHF không địa và Hệ thống giám sát tự động phụ thuộc: Trạm radar khí tượng; Đài dẫn đường đa hướng và đo cự li; Hệ thống giám sát đa điểm; Hệ thống quan trắc thời tiết tự động; Hệ thống cảnh báo gió đứt; Hệ thống kết nối thông tin, dữ liệu giữa các công trình bảo đảm hoạt động bay; Hệ thống cấp điện trung thế cho các công trình bảo đảm hoạt động bay.
Tổng diện tích toàn bộ công trình khoảng 70.000 m2. Được thiết kế theo ý tưởng hình búp sen có màu sắc và kết cấu kiến trúc hài hòa với nhà ga hành khách và các công trình xung quanh.
Trong đó, Đài kiểm soát không lưu cao 123 m, cao nhất Việt Nam. Đường kính thân tháp 10 m, cabin kiểm soát tại sân có diện tích khoảng 150 m2; 2 cabin kiểm soát sân đỗ với diện tích mỗi cabin khoảng 70 m2.
Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Đài kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ được thiết kế theo công nghệ tự động hóa hiện đại nhất hiện nay và có định hướng mở để đầu tư công nghệ trong tương lai. Là công trình hạ tầng có quy mô lớn, công nghệ phức tạp nhất từ trước tới nay mà đơn vị từng thực hiện.
Bình luận (0)