1.700 người tử vong vì Covid-19 mỗi tuần, WHO đưa ra khuyến cáo mới

Khánh An
Khánh An
12/07/2024 06:50 GMT+7

Covid-19 vẫn tiếp tục khiến khoảng 1.700 người tử vong hằng tuần trong bối cảnh tỷ lệ bao phủ vắc xin ở những nhóm có nguy cơ cao đã giảm.


Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa kêu gọi những nhóm có nguy cơ cao nên tiếp tục tiêm vắc xin, khi cho biết trên thế giới hiện vẫn còn khoảng 1.700 người tử vong mỗi tuần vì Covid-19.

Trang web của WHO đăng bài phát biểu của ông Tedros nói rằng số người tử vong vì Covid-19 hằng tuần là 1.700. Tuy nhiên, khi phát biểu trong đoạn phim trên tài khoản YouTube chính thức của WHO, ông Tedros nói rằng con số này là 1.500 người. WHO chưa lập tức đưa ra bất cứ đính chính nào.

WHO có khuyến cáo mới về Covid-19, đậu mùa khỉ

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng cảnh báo về việc giảm tỷ lệ tiêm chủng, theo AFP đưa tin ngày 12.7.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông nói rằng trong khi tình trạng tử vong tiếp diễn, "dữ liệu cho thấy tỷ lệ bao phủ vắc xin đã giảm đối với các nhân viên y tế và những người trên 60 tuổi, vốn là 2 trong số những nhóm có nguy cơ cao nhất".

1.700 người tử vong vì Covid-19 mỗi tuần, WHO đưa ra khuyến cáo mới- Ảnh 1.

Nhân viên y tế chuẩn bị vắc xin Covid-19 của Pfizer

REUTERS

"WHO khuyến nghị những người thuộc nhóm có nguy cơ cao nhất nên tiêm vắc xin Covid-19 trong vòng 12 tháng kể từ liều cuối cùng của họ", ông khuyến nghị.

Đến nay, WHO đã ghi nhận hơn 7 triệu ca tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu, dù con số thực tế được cho là còn cao hơn nhiều. Covid-19 còn gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế và hệ thống y tế.

Ông Tedros tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế về Covid-19 vào tháng 5.2023, hơn 3 năm kể từ khi virus SARS-CoV-2 gây bệnh này được phát hiện ở Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019.

WHO kêu gọi các nước duy trì giám sát và giải trình tự virus, đồng thời đảm bảo quyền tiếp cận các xét nghiệm, phương pháp điều trị và vắc xin đáng tin cậy và giá cả phải chăng.

Trong một diễn biến khác, WHO cảnh báo rằng đậu mùa khỉ vẫn còn là mối đe dọa sức khỏe trên toàn cầu, đồng thời bày tỏ lo ngại về ổ dịch lây lan liên quan một chủng chết người hơn tại Cộng hòa Dân chủ Congo.

WHO đã nhận được báo cáo về các trường hợp nhiễm bệnh từ 26 quốc gia chỉ trong tháng qua. Ông nhấn mạnh rằng Nam Phi gần đây đã ghi nhận 20 trường hợp, trong đó có 3 trường hợp tử vong.

Ra điều trần, tiến sĩ Fauci nói gì về nguồn gốc Covid-19?

Mối quan tâm đặc biệt là tình hình ở CHDC Congo, nơi một chủng virus mới lây lan kể từ tháng 9.2023.

Ông Tedros cho biết đợt bùng phát đó "không có dấu hiệu chậm lại", đồng thời chỉ ra rằng 11.000 trường hợp đã được ghi nhận trong năm nay, trong đó có 445 trường hợp tử vong và trẻ em bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Bà Maria Van Kerkhove, người đứng đầu cơ quan phòng chống dịch bệnh và đại dịch tại WHO, dự báo đậu mùa khỉ sẽ không biến mất. "Chúng ta sống trong một thế giới kết nối với nhau, vì vậy sự lây lan của loại virus này có thể tiếp tục xảy ra. Đó là căn bệnh cần có sự giám sát chặt chẽ", bà cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.