Theo ông Bạch Văn Mừng (ảnh), Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT),
![]() |
| Ảnh: M.Hà |
Xử phạt quá nhẹ
* Thưa ông, tại sao trong phán quyết cuối cùng Hội đồng cạnh tranh đưa ra, hậu quả hành vi thỏa thuận của DN với khách hàng lại chưa được xác định?
- Tháng 9.2008, 19 DN BH phi nhân thọ đã thống nhất ký kết các văn bản thỏa thuận trong lĩnh vực bảo hiểm xe cơ giới và điều khoản biểu phí bảo hiểm vật chất xe ô tô. Tới ngày 18.11.2008, Cục QLCT ra quyết định điều tra sơ bộ và tới 28.11.2008 ra quyết định điều tra chính thức.
Như vậy, thời gian thực hiện thỏa thuận giữa các DN là 50 ngày, tương đối ngắn, hậu quả thiệt hại gây ra không lớn. Theo lý giải, các DN cho rằng vi phạm do chưa hiểu đầy đủ về Luật Cạnh tranh, xét theo tiêu chí này nên chúng tôi cũng đề xuất hình thức giảm nhẹ. Riêng trường hợp Công ty BH Samsung Vina trong quá trình điều tra hợp tác chưa tốt, vẫn nâng mức phí nên Cục đã đề nghị mức phạt cao hơn
| 19 DN vi phạm chiếm 99,79% thị phần |
| Thị phần kết hợp của 19 DNBH tham gia thỏa thuận chiếm tới 99,79% thị trường bảo hiểm vật chất ô tô tại VN. Các nội dung thỏa thuận trên vi phạm hành vi thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hay gián tiếp quy định tại khoản 1, điều 8, Luật Cạnh tranh. Đồng thời, vi phạm quy định tại khoản 2, điều 9 của Luật Cạnh tranh về các thỏa thuận hạn chế cạnh tranh bị cấm do thị phần kết hợp vượt quá ngưỡng 30% trên thị trường dịch vụ BH vật chất xe ô tô tại VN. Ngày 29.7.2010, 19 DNBH đã bị xử phạt với mức tương đương 0,025% tổng doanh thu của năm tài chính 2007. Tổng số tiền phạt trên 1,7 tỉ đồng. Ngoài ra, 19 DNBH này phải chịu phí xử lý vụ việc cạnh tranh là 100 triệu đồng (phân bổ đều). (Trích kết luận điều tra của Cục Quản lý cạnh tranh). |
Luật Cạnh tranh quy định xử lý với hành vi đã thỏa thuận, không cần đặt ra vấn đề hành vi đó có để lại hậu quả hay không.
* Cục QLCT đề xuất mức xử phạt 0,1% lợi nhuận năm liền trước của các DN, nhưng hội đồng lại quyết định mức phạt 0,025%. Mức phạt này liệu có đủ sức răn đe với các DN khác?
- Theo Luật Cạnh tranh, các hành vi thỏa thuận cạnh tranh có thể bị xử phạt tới 5% - 10%. Tuy nhiên do đây là hành vi vi phạm lần đầu với các tình tiết giảm nhẹ nên Cục đề xuất trong báo cáo điều tra mức phạt 0,1% doanh thu của năm liền trước (năm 2007).
Theo đánh giá của tôi, 0,1% đã là mức thấp, số lượng tiền bị phạt tương ứng của DN rất nhỏ. Nhưng quyền đưa ra mức phạt cuối cùng (0,025%) là do Hội đồng cạnh tranh xử lý, có cân nhắc giữa các thành viên vào các tình tiết vi phạm, tăng nặng giảm nhẹ.
Theo quan điểm của tôi, phải đưa ra được mức phạt thỏa đáng mới có tác dụng ngăn ngừa, răn đe các hành vi vi phạm. Thực tế là không chỉ các hành vi vi phạm cạnh tranh, mà trên nhiều lĩnh vực khác, việc chế tài chưa đủ mạnh cũng khiến các hành vi vi phạm diễn ra nhiều hơn.
|
Khánh hàng có quyền đòi bồi thường * Ông Đỗ Gia Phan - Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng: Về mặt nguyên tắc, tăng phí trong trường hợp này là hành vi bất hợp pháp và sẽ phải hoàn lại tiền bồi thường. Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc vào phán quyết của cơ quan có thẩm quyền. Các công ty họp với nhau, câu kết tăng mức phí BH một cách đồng loạt vi phạm Luật Cạnh tranh với hành vi hạn chế cạnh tranh. Cơ quan chức năng cần phải làm rõ hành vi này đã xâm phạm đến quyền lợi người tiêu dùng, quyền lợi của khách hàng như thế nào. Anh Vũ |
|
19 DNBH bị phạt 1. Công ty cổ phần (CTCP) bảo hiểm (BH) NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
|
Vi phạm kiểu này sẽ còn tiếp diễn Ông Vũ Bá Phú, Cục phó Cục QLCT, cho rằng trường hợp các DN tự thỏa thuận hoặc bắt tay nhau theo kiểu tương tự đang tồn tại ở VN và trong tương lai có nguy cơ tiếp diễn. N.T.Tâm |
Mai Hà (thực hiện)

Bình luận (0)