19 ngày dũng cảm giành lại sự sống của bé trai bị đâm xuyên não

27/08/2015 15:55 GMT+7

(TNO) Sáng nay (27.8), bé trai Dương Minh Phát, người bị đâm xuyên não khi mới 11 ngày tuổi đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho xuất viện. Các bác sĩ và bản thân em bé đã thật dũng cảm trải qua một hành trình 19 ngày thần kỳ, chiến đấu giành lấy sự sống.

(TNO) Sáng nay (27.8), bé trai Dương Minh Phát, người bị đâm xuyên não khi mới 11 ngày tuổi đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho xuất viện. Các bác sĩ và bản thân em bé đã thật dũng cảm trải qua một hành trình 19 ngày thần kỳ, chiến đấu giành lấy sự sống.

Hôm nay, bé cũng vừa tròn một tháng tuổi. Các bác sĩ cho bé xuất viện ai cũng vui mừng vì con kịp được làm đầy tháng tại nhà. Ba mẹ cũng chính thức đặt tên con là Dương Minh Phát.
Nhìn bé, bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc bệnh viện, cứ xuýt xoa: "Dễ ghét quá! Ráng khỏe nhe con!".
Còn bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc bệnh viện, người trực tiếp mổ cho bé, vốn rất điềm tĩnh thì hôm nay đã thực sự vui mừng trước sự bình phục của con và nhẹ nhàng khi mình đã hoàn thành trách nhiệm.
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng Khoa Hồi sức sơ sinh, là người đã chăm sóc, theo dõi điều trị hậu phẫu cho bé xúc động quấn tã, quấn khăn lại cho bé. 
Để có được niềm vui của ngày hôm nay, các bác sĩ và bé đã trải qua một hành trình 19 ngày thần kỳ chiến đấu giành lấy sự sống.
Ngày 8.8 (khoảng 3 giờ sáng) bé trai 11 ngày tuổi (Dương Minh Phát, con của chị Võ Thị Hồng Duyên, ngụ tỉnh Vĩnh Long) bị một phụ nữ đâm nguyên con dao vào đầu khi đang nằm ngủ cùng mẹ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long.

Phim chụp con dao đâm xuyên não em bé 11 ngày tuổi - Ảnh: Nguyên Mi
Bé được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long cấp cứu ban đầu và chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) lúc 6 giờ 45 phút cùng ngày. Bé nhập viện trong tình trạng bị dao bầu đâm từ hốc mắt trái xuyên đầu, suy hô hấp và có dấu hiệu thiếu máu.
Ngay lập tức, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 phát tín hiệu “báo động đỏ” huy động bác sĩ của các chuyên khoa và bác sĩ Khoa ngoại thần kinh, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) hỗ trợ, tiến hành mổ mở hộp sọ lấy dao ra khỏi đầu cho bé.
Video clip: Ca mổ “nghẹt thở” lấy dao ra khỏi đầu em bé 
Ca mổ do Thạc sĩ - bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 làm trưởng ê-kíp, mổ chính. Ca mổ bắt đầu từ 10 giờ 30 phút, kéo dài hơn 3 giờ, kết thúc lúc hơn 13 giờ 30 phút. Con dao được lấy ra dài 28cm, ngang 2,7cm và phần dao đâm ngập vào đầu bé dài đến 11cm.

Con dao đâm xuyên não bé Phát - Ảnh: do bệnh viện cung cấp
Bé tiếp tục được chăm sóc, theo dõi đặt biệt tại Khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1. Tại đây, các y bác sĩ, điều dưỡng, bảo mẫu đã trắng đêm chăm sóc, theo dõi từng diễn biến của bé trong suốt 18 ngày qua.
Ngày (15.8), 7 ngày sau phẫu thuật, bé đã được cai máy thở và có thể tự thở bằng mũi.

Em bé được các y bác sĩ chăm sóc, theo dõi sát sao tại Khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 - Ảnh: Nguyên Mi
Chín ngày sau phẫu thuật (17.8), bé được tập bú. Theo thạc sĩ - bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng Khoa Hồi sức sơ sinh, khi mới được cho bú 1-2 lần đầu, bé có ọc ọe nhưng sau đó đã bú tốt. Bé bú được 45ml sữa/lần, ngày bú 8 cữ.
 
Video clip: bé Phát bú bình và vận động tay chân
Cũng lúc này, bé được ngừng thuốc an thần, giảm một loại thuốc kháng sinh. Bé vận động tay chân bình thường như tất cả các em bé sơ sinh khác. Đặc biệt, mắt trái của bé có cử động như mắt phải.
Tới ngày 25.8, bé đã có thể bú mẹ trực tiếp.
Bé Phát được nằm trong vòng tay mẹ cho bú - Ảnh: do bệnh viện cung cấp
Đến hôm nay (27.8), 19 ngày sau phẫu thuật, bé Phát đã đầy tháng, nặng 3,7 kg (tăng 200 gram so với lúc mới sinh), dài 51 cm, vòng đầu 38 cm. Những chỉ số phát triển hoàn toàn bình thường của một em bé sơ sinh. Vùng máu tụ trong não xem bé cũng đã nhỏ lại, không thấy hiện tượng xuất huyết mới. Đo điện não đồ cũng không có xuất hiện co giật.
Bé đã phục hồi và hoạt động, sinh hoạt như các em bé sơ sinh bình thường khác. Bé được xuất viện trong niềm sung sướng và hạnh phúc của gia đình và các y bác sĩ.
 
Bé Phát được bác sĩ Tâm trao cho ba mẹ - Ảnh: Độp Lập
Clip bé Phát xuất viện trong niềm hạnh phúc của mọi người
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.