20 tỉ đồng lập Quỹ bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài

12/07/2008 15:03 GMT+7

Công dân VN trong hoàn cảnh hoạn nạn ở nước ngoài sẽ nhận được sự trợ giúp kịp thời hơn sau khi Bộ Ngoại giao được nhận một Quỹ 20 tỉ đồng để bảo hộ công dân VN mới đây.

Theo quyết định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Quỹ bảo hộ công dân và pháp nhân VN ở nước ngoài được dùng để trợ giúp công dân đặc biệt khó khăn, bị tai nạn, rủi ro nghiêm trọng, tự họ không thể khắc phục được.

Quỹ sẽ được chi để bảo toàn tính mạng công dân và di chuyển họ đến nơi an toàn khi xảy ra chiến tranh, xung đột, thiên tai, dịch bệnh, khủng bố, bắt cóc...; chi cho công dân trong trường hợp đột xuất, khẩn cấp mà đương sự chứng minh được là hoàn toàn không có khả năng tài chính để chi trả, không có thân nhân, tổ chức đứng ra bảo lãnh.

Quỹ cũng tạm ứng kinh phí thanh toán viện phí, thuốc men, vé tàu xe về nước, tiền ăn, ở trong thời gian chờ làm thủ tục về nước, tang lễ, hỏa thiêu, vận chuyển thi hài cho công dân trong các trường hợp khẩn cấp mà đương sự không có khả năng tài chính vào thời điểm đó. Tuy nhiên, Quỹ yêu cầu phải có đặt cọc, bảo lãnh của gia đình, tổ chức trong nước về việc hoàn trả khoản tiền.

Khoản chi đầu tiên của Quỹ là đưa 180 ngư dân VN bị Indonesia bắt giữ do đánh cá trái phép về nước bằng máy bay, ông Dương Chí Dũng - Cục trưởng Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao - cho biết tại cuộc họp báo ngày 10.7. Tuy nhiên, chủ tàu của các ngư dân này sẽ phải hoàn trả chi phí sau đó.

Quỹ cũng hỗ trợ các sinh viên du học hoặc người VN đi du lịch nước ngoài bị mất cắp giấy tờ, tiền bạc, không có phương tiện sinh sống. Ông Chí Dũng khẳng định Quỹ sẽ giúp các cán bộ ngoại giao chủ động hơn và có thể có mặt nhanh chóng để gặp gỡ công dân, tìm hiểu tình hình trong trường hợp khẩn thiết. Ví dụ như Quỹ trả chi phí cho đại diện ngoại giao đến trực tiếp làm việc với chính quyền sở tại trong trường hợp các cô dâu VN bị cơ nhỡ, rủi ro ở nước ngoài.

Ông Dũng nói tất cả những người mang quốc tịch VN ở nước ngoài đều được hưởng sự hỗ trợ của Quỹ, trừ công dân VN thường trú ở nước ngoài đã đóng bảo hiểm ở nước ngoài.

Theo Trần Lê Thùy/Báo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.