2.000 con chim cánh cụt chết bí ẩn

22/07/2023 14:32 GMT+7

Mười ngày qua, khoảng 2.000 con chim cánh cụt đã trôi dạt vào bờ biển phía đông Uruguay trong tình trạng đã chết và nguyên nhân dường như không phải là cúm gia cầm.

Bà Carmen Leizagoyen, người đứng đầu bộ phận phụ trách các vấn đề liên quan đến động vật thuộc Bộ Môi trường Uruguay, ngày 21.7 cho biết những con chim cánh cụt Magellan, chủ yếu là con non, đã chết ở Đại Tây Dương và bị dòng nước cuốn vào bờ biển Uruguay, theo AFP.

"Đây là những cái chết trong môi trường nước. 90% là những cá thể con non trôi dạt vào bờ mà không có mỡ dự trữ trong khi bụng thì trống rỗng", bà Leizagoyen nói, đồng thời nhấn mạnh rằng tất cả các mẫu được lấy đều cho kết quả âm tính với cúm gia cầm.

2.000 con chim cánh cụt chết bí ẩn trên bờ biển Uruguay - Ảnh 1.

Xác chim cánh cụt trên bờ biển ở Uruguay gần đây

AFP

Chim cánh cụt Magellan làm tổ ở miền nam Argentina. Vào mùa đông ở Nam bán cầu, chúng di cư về phía bắc để tìm kiếm thức ăn và vùng nước ấm hơn, thậm chí đến tận bờ biển bang Espirito Santo của Brazil.

"Việc một số cá thể trong đó chết trên đường đi là chuyện bình thường, nhưng không tới mức nhiều như thế này", bà Leizagoyen nói. Bà cho biết một vụ chim cánh cụt chết hàng loạt tương tự đã xảy ra vào năm ngoái ở Brazil mà không rõ nguyên nhân.

Ông Hector Caymaris, giám đốc khu bảo tồn Laguna de Rocha, nói với AFP rằng ông đếm được hơn 500 con chim cánh cụt đã chết dọc theo 10 km bờ biển Đại Tây Dương.

Những nhà vận động môi trường cho rằng sự gia tăng số lượng chim cánh cụt Magellanic chết là do đánh bắt quá mức và đánh bắt bất hợp pháp trên biển.

"Từ những năm 1990 và 2000, chúng tôi bắt đầu thấy các loài động vật thiếu thức ăn. Nguồn tài nguyên này bị khai thác quá mức", ông Richard Tesore, thành viên tổ chức cứu hộ động vật hoang dã biển SOS, nói với AFP.

Theo ông Tesore, một cơn bão ở Đại Tây Dương, đổ bộ vào phía đông nam Brazil vào giữa tháng 7, có thể khiến những cá thể động vật yếu ớt nhất chết vì thời tiết khắc nghiệt.

Ngoài chim cánh cụt, ông Tesore cho biết gần đây ông còn tìm thấy xác chim hải âu, mòng biển, rùa biển và sư tử biển trên các bãi biển của Maldonado, một khu vực phía đông thủ đô Montevideo của Uruguay.

Nhà khoa học nhức đầu vì số lượng chim cánh cụt giảm mạnh tại Nam Cực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.