2016: Áp thuế tiêu thụ đặc biệt mới, người Việt lại băn khoăn giá xe

02/11/2015 11:14 GMT+7

Bắt đầu từ ngày 1.1.2016, giá bán xe tại thị trường Việt Nam sẽ thêm biến động bởi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt kiểu mới cho cả xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi.

Bắt đầu từ ngày 1.1.2016, giá bán xe tại thị trường Việt Nam sẽ thêm biến động bởi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt kiểu mới cho cả xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi.

Có thể nói 2015 là một năm đầy biến động trong chính sách thuế và cục diện của thị trường ô tô Việt. Trong đó, những biến động trong đề xuất thay đổi cách tính thuế mới “đón lõng” cột mốc giảm thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN về 0% từ năm 2018 đã ảnh hưởng ít nhiều tới điều này. Sau nhiều dự thảo, đề xuất, Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị định 108 quy đinh chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TTĐB, trong đó có xe dưới 24 chỗ ngồi.
Thị trường xe nhập khẩu sẽ nhiều biến động trong tương lai
Cụ thể, giá tính thuế TTĐB với xe nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi là giá bán của cơ sở nhập khẩu nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu, nếu thấp hơn giá tính thuế sẽ do cơ quan thuế quyết định dựa theo quy định về quản lý thuế. Giá vốn xe nhập khẩu được tính dựa trên giá tính thuế nhập khẩu + thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt tại khâu nhập khẩu. Trong đó, giá thuế tiêu thụ đặc biệt tại khâu nhập khẩu bao gồm giá tính thuế nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu. Giá thuế TTĐB tại khâu nhập khẩu vẫn được áp dụng cho cả xe nhập khẩu được miễn giảm thuế nhập khẩu.
Đối với xe lắp ráp trong nước dưới 24 chỗ ngồi, thuế TTĐB được tính dựa trên giá bán của doanh nghiệp cho các đại lý nhưng không được thấp hơn 7% so với giá bán trung bình của các đại lý. Trong trường hợp này, giá trung bình được tính dựa trên giá bán chưa bao gồm các tùy chọn mà các đại lý lắp đặt thêm. Nếu giá bán của doanh nghiệp sản xuất lắp ráp thấp hơn 7% so với giá bán của đại lý thì thuế TTĐB sẽ được cơ quan thuế ấn định tương tự như trường hợp thấp hơn 105% giá vốn của xe nhập khẩu.
Người tiêu dùng Việt sẽ đứng trước nhiều băn khoăn giữa xe nhập khẩu và xe láp ráp trong nước
Như vậy, sau nhiều dự thảo về cách tính thuế TTĐB mới với xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước gây ra những tranh luận trái chiều và biến đổi của thị trường, Nghị định 108 đã chính thức được Chính phủ ban hành dập tắt những tranh cãi quanh vấn đề này. Đúng như dự đoán, cách tính thuế TTĐB sẽ ảnh hưởng nhiều tới xe nhập khẩu hơn là lắp ráp trong nước. Bởi lẽ, trước đây thuế TTĐB với xe nhập khẩu được tính dựa trên giá nhập khẩu (CIF) và thuế nhập khẩu chưa bao gồm chi phí vận chuyển, marketing, bán hàng... như hiện nay.
Lý giải về vấn đề này, đại diện Bộ Tài chính từng chia sẻ quy định mới sẽ giúp đảm bảo công bằng giữa các nhà nhập khẩu và lắp ráp xe trong nước nhất là trong bối cảnh hội nhập, thuế nhập khẩu giảm còn 0% đối với hàng hóa từ khu vực ASEAN kể từ năm 2018. Cũng theo đại diện Bộ Tài chính, một số nước trong khu vực như Thái Lan cũng đang có chủ trương thay đổi cách tính thuế từ giá CIF sang giá bán lẻ với xe nhập trong thời gian tới.
Giá xe nhập khẩu sẽ tăng hay giảm sau năm 2015?
Có thể nói, Nghị định 108/2015/NĐ-CP sẽ khiến giá xe nhập trên thị trường gặp nhiều biến động từ năm 2016. Việc tăng giảm giá sẽ còn tùy thuộc vào tình hình thị trường, doanh nghiệp nhưng hầu hết sẽ có nguy cơ tăng từ 5-20% so với giá hiện hành. Tuy nhiên, ngay từ thời điểm này, thậm chí trước đó doanh số xe nhập đã có nhiều biến động thậm chí tăng mạnh, đặc biệt là đối với dòng xe sang dung tích xi lanh từ 3.0 trở lên. Đây được xem là động thái “cố” mua xe của một số người Việt nhằm “né tránh” thời điểm năm 2016 với những biến động về thuế TTĐB đối với xe nhập. Trong đó, dòng xe có dung tích trên 3.0 lít có nguy cơ tăng mạnh từ tháng 7.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.