2018, mẹ đơn thân làm tóc ở Sài Gòn kiếm 20 triệu đồng/tháng nuôi 3 con

24/12/2018 09:31 GMT+7

“Nhiều thì mình tiêu kiểu nhiều, ít mình tiêu kiểu ít, quan trọng nhất là tiết kiệm, chắt chiu. Tôi mừng là mình khỏe để nuôi dạy các con nên người”, chị N.T.O, 35 tuổi chia sẻ về khoảng thu nhập tầm 20 triệu đồng/tháng.

Chị O. là một người thợ làm tóc, móng trên đường Nguyễn Duy, phường 9, quận 8, TP.HCM. Cuộc sống vợ chồng không như ý khiến chị làm mẹ đơn thân ở tuổi 35, một nách vừa làm vừa nuôi dạy 3 con. Con lớn nhất đang học lớp 9, con thứ hai học lớp 6, người con thứ ba mới 2 tuổi, người mẹ trẻ ngày nào cũng mở tiệm từ 6 giờ sáng tới gần 12 giờ khuya mới lục tục dọn hàng.

Căn phòng cấp 4 có một gác xép lửng chị đi thuê để vừa làm nơi kinh doanh, buổi tối có thể cho mấy mẹ con ngả lưng. “Căn nhà này thuê đã một tháng 8 triệu rưỡi. May là có thể ngủ lại chứ nếu không mấy mẹ con phải đi thuê một lúc hai nơi, vừa buôn bán lại vừa ăn ở thì chịu không thấu”, chị O. bộc bạch.

Chị O.  một mình vừa kiêm thợ chính, thợ phụ, vừa làm tóc lại vừa làm móng tay móng chân, một mình kiêm nhiều việc vì không thể thuê thêm thợ, thu nhập bấp bênh, nếu nuôi thêm thợ thì không biết chi tiêu ra sao. Thi thoảng, một số buổi tối cuối năm này, em gái của chị O.tới giúp chị phụ gội đầu, làm móng vì khách quá đông.

“Mỗi tháng thu nhập được chừng 20 triệu đồng, trừ đi tiền nhà, điện, nước mất gần 10 triệu. 10 triệu còn lại, tôi phải gửi má tôi 3 triệu để chăm nuôi giúp con gái út vì mình làm hàng như thế này không thể nào xoay xở được cho con bé, vậy là chỉ còn 7 triệu đồng cho tiền ăn uống của tôi và 2 con trai, tiền đi lại, xăng xe, điện thoại, đóng học cho con, đám ma, đám cưới, thôi nôi, thăm hỏi người ốm. Mọi người hỏi có đủ không, thì cũng khó mà nói là không đủ được, làm nghề tóc có cao điểm và thấp điểm, lúc nhiều có thể hơn 20 triệu một chút, lúc ít cũng có thể thấp hơn, mình tùy thế mà sống. Nhiều tiêu nhiều, ít tiêu ít”, chị O. nói.

Các con ngày một lớn hơn, các khoản lo cho con đóng học thêm nhiều hơn, do đó, chị O.nói bí quyết để mình và các con cùng trụ được đó là tiết kiệm. “Tôi nấu ăn sáng ở nhà, ăn trưa và tối cũng ở nhà. Sáng dậy sớm nấu cơm vậy là cả ngày mấy mẹ con đều có đồ ăn. Con tôi đứa học lớp 9 có thể tự đạp xe đi học, đỡ đần được mẹ các việc lặt vặt trong nhà. Tôi nói với con hoàn cảnh của mình khó khăn, phải ráng, đừng đua đòi chúng bạn nghe không, con gật đầu”, chị O.chia sẻ.

Người mẹ đơn thân cho biết, khi tòa phân xử ly hôn đều ghi mỗi tháng người cha phải chu cấp cho các con, tuy nhiên anh ta nghiện rượu, không có công ăn việc làm ổn định, nhiều tháng còn tới cửa hàng của chị “quậy”, xin tiền, nên chị đành thở dài, không bao giờ nghĩ tới chuyện có thể nhờ cậy chồng trong việc chăm lo cho các con.

“Nhiều người hỏi tôi sao không tính chuyện đi bước nữa để có thể dựa vào lúc tuổi già, sau này có thể phụ kinh tế để chăm các con, tôi nghĩ tới đó mà thấy nực cười. Một đời chồng là đã hiểu người ta tệ bạc với mình rồi, mình còn mạo hiểm đi thêm bước nữa để rồi mình khổ và con mình khổ hay sao. Cha mất con ăn cơm với cá. Mẹ mất con liếm lá dọc đường, phụ nữ chúng tôi có khổ nữa, khổ hơn nữa vẫn ráng để các con có một cuộc sống tốt nhất. Tôi chẳng cần ăn ngon, mặc đẹp, đi tiệc tùng, tôi chỉ cần các con khỏe mạnh, thông minh và lớn khôn...”, người mẹ 35 tuổi mắt rơm rớm nước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.