Theo đó, hầu hết các nội dung quan trọng như về phương án đầu tư, phân kỳ xây dựng, công tác hỗ trợ đền bù, giải phóng mặt bằng ở các địa phương... về cơ bản vẫn được giữ nguyên như bản báo cáo Thủ tướng hồi cuối tháng 1. Tuy nhiên, về tổng mức đầu tư và tiến độ dự kiến có thay đổi.
Hệ thống đường Vành đai hoàn thiện sẽ giải tỏa rất lớn áp lực giao thông đang ngày càng trầm trọng tại TP.HCM |
Cụ thể, tổng mức đầu tư đường Vành đai 3 giai đoạn 1 được khái toán khoảng 75.377 tỉ đồng. Trong đó, kinh phí xây dựng và thiết bị ước tính hơn 25.900 tỉ đồng; phần giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 41.589 tỉ đồng; còn lại là chi phí quản lý dự án, dự phòng...
Về nguồn vốn đầu tư, tỷ lệ ngân sách Trung ương hỗ trợ 50% tổng mức đầu tư, tương đương hơn 38.740 tỉ đồng. Còn lại hơn 36.636 tỉ đồng từ ngân sách các địa phương.
Nếu được Chính phủ và Quốc hội thông qua, dự án sẽ khởi công vào quý 3/2023, hoàn thành cơ bản vào năm 2025 và chính thức vận hành năm 2026.
Trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, TP.HCM cùng các địa phương cũng kiến nghị Quốc hội được áp dụng một số cơ chế đặc thù để đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ vào năm 2025.
Cụ thể, đề xuất Quốc hội cho phép Thủ tướng Chính phủ phân cấp cho UBND TP.HCM và UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An tổ chức thực hiện các dự án thành phần của từng địa phương; giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định Chủ trương đầu tư dự án trong trường hợp cần điều chỉnh và giao UBND TP.HCM là cơ quan đầu mối thực hiện công tác tổng hợp liên quan đến điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Về cơ chế chỉ định thầu, kiến nghị Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, gói thầu xây lắp để thực hiện các dự án thành phần...
Đường Vành đai 3 có tổng chiều dài khoảng 91,64 km, điểm đầu là nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (thuộc huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), kết thúc tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An).
Giai đoạn 1 của dự án đầu tư khoảng 76,34 km, quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, cùng phần đường song hành hai bên quy mô mỗi bên bố trí tối thiểu hai làn xe. Giai đoạn hoàn chỉnh đối với phần đường cao tốc là 8 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ; đối với phần đường song hành sẽ đầu tư toàn bộ hai bên tuyến, mặt cắt ngang mỗi bên có tối thiểu hai làn xe và hệ thống hạ tầng kỹ thuật.
UBND TP.HCM đánh giá sau khi hoàn thành, đường Vành đai 3 sẽ giúp thành phố thực hiện mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ; giảm thiểu tình trạng quá tải hạ tầng giao thông khu vực cửa ngõ; cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; tăng khả năng kết nối đô thị vệ tinh; mở rộng và phát triển đô thị...
Bình luận (0)