Hơn 2.700 tỉ đồng cho 1 km đường Vành đai 2 TP.HCM

23/02/2022 15:50 GMT+7

Sở GTVT TP.HCM đề xuất đẩy nhanh tiến độ 2 trong 4 đoạn còn dang dở của dự án đường Vành đai 2 .

Trong văn bản mới nhất vừa trình UBND TP.HCM về các dự án giao thông cấp bách, Sở GTVT cho biết năm 2020 đã tổ chức lập, trình Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Xây dựng Vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội và đoạn từ Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng.

Công trường ngổn ngang của đoạn 3 - tuyến đường Vành đai 2

NGỌC DƯƠNG

Sơ bộ tổng mức đầu tư hai dự án khoảng 17.049 tỉ đồng. Trong đó, đoạn từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội khoảng 3,5 km dự kiến đầu tư khoảng 8.591 tỉ đồng; Đoạn từ Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng dài khoảng 2,8 km có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.458 tỉ đồng.

Như vậy, với 17.049 tỉ đồng cho 6,3 km đường, tính ra mỗi km đường Vành đai 2 của TP.HCM "ngốn" tới hơn 2.700 tỉ đồng, chủ yếu do chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng quá lớn. Cụ thể, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho 3,5 km đoạn từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội là 6.414 tỉ đồng; Đoạn từ Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng cần 5.515 tỉ đồng để thực hiện công tác này.

Theo Sở GTVT, trong giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến nhu cầu vốn cho hai dự án nêu trên khoảng 13.639 tỉ đồng (tương đương 80%). Để đẩy nhanh tiến độ, sớm khép kín tuyến đường Vành đai 2, Sở GTVT kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương trình UBND TP phương án cân đối nguồn vốn ngân sách trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để bố trí cho dự án khoảng 13.639 tỉ đồng (phần kinh phí còn lại khoảng 3.410 tỉ đồng sẽ cân đối bố trí trong giai đoạn 2026 - 2030).

Công tác này cần thực hiện nhanh chóng để kịp báo cáo HĐND TP xem xét bổ sung các dự án thuộc tuyến đường Vành đai 2 vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 trong kỳ họp dự kiến vào tháng 3 tới.

Song song, Sở GTVT sẽ hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư các dự án đầu tư xây dựng khép kín Vành đai 2 trình Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm định, báo cáo UBND TP trình HĐND TP xem xét, thông qua chủ trương đầu tư công theo quy định tại kỳ họp trên.

Sau 10 năm triển khai, Vành đai 2 của TP.HCM còn 14 km dang dở được chia thành 4 đoạn tương ứng với 4 dự án: đoạn từ cầu Phú Hữu (Q.9) đến Xa lộ Hà Nội, đoạn từ Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng (Thủ Đức), đoạn 3 từ Phạm Văn Đồng - nút giao Gò Dưa, QL1 (Thủ Đức) và đoạn 4 từ QL1A - Nguyễn Văn Linh.

Trong đó, đoạn 1 và đoạn 2 nằm chờ gần 4 năm vẫn chưa được thông qua chủ trương đầu tư để làm cơ sở triển khai thực hiện. Đoạn 4 cũng khó khăn về vốn nên chưa chốt được phương án đầu tư phù hợp. Đoạn 3 từ Phạm Văn Đồng - nút giao Gò Dưa được triển khai thi công từ năm 2017 với tổng vốn đầu tư hơn 2.700 tỉ đồng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư khiến dự án dừng từ tháng 3.2020 đến nay, khi đạt khoảng 44% khối lượng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.