2.200 năm tù cho nhóm mafia Ý, có cả nghị sĩ, cảnh sát trưởng, thị trưởng

21/11/2023 08:58 GMT+7

Một tòa án tại Ý đã kết án 207 bị cáo với tổng cộng 2.200 năm tù trong vụ xét xử mafia mang tính lịch sử tại nước này.

Theo CNN, quá trình xét xử bắt đầu từ tháng 1.2021 và phiên tuyên án diễn ra trong một boongke được xây dựng đặc biệt ở thị trấn Lamezia Terme miền nam Ý vì lý do an ninh. Cả 3 thẩm phán được cảnh sát bảo vệ trong suốt quá trình xét xử kéo dài 2 năm và 10 tháng.

Hơn 200 người bị kết án trong phiên tòa xét xử mafia tại Ý - Ảnh 1.

Các thẩm phán đọc bản án tại phiên tòa ngày 20.11 ở Lamezia Terme, miền nam Ý

AP

Có khoảng 207 bị cáo bị phạt tù và hơn 100 người được xử trắng án. Hơn 400 luật sư đại diện cho các bị cáo và khoảng 900 nhân chứng cung cấp lời khai.

Hội đồng xét xử gồm 3 thẩm phán đưa ra bản án sau cùng vào ngày 20.11. Trang tin Ansa cho hay phải mất 1 giờ và 40 phút tòa án mới đọc xong bản án.

Hơn 200 người bị kết án trong phiên tòa xét xử mafia tại Ý - Ảnh 2.

Phiên tòa diễn ra trong boongke đặc biệt nhằm đảm bảo an ninh

AP

Trong số các phán quyết, có 5 bản án tù chung thân và 3 án tù 30 năm. Có 42 bị cáo nữ, con số kỷ lục trong một phiên tòa về mafia, trong đó 39 người bị kết án.

Đáng chú ý, trong số những người bị tuyên án có cựu nghị sĩ Giancarlo Pittelli của đảng Forza Italia, cựu cảnh sát trưởng địa phương Giorgio Naselli, cựu thị trưởng Gianluca Callipo của thành phố Pizzo Calabro và một số cựu quan chức khác.

Các bị cáo liên quan nhóm tội phạm có tổ chức 'Ndrangheta và bị kết tội tham gia tổ chức mafia, buôn ma túy và vũ khí, tống tiền, hối lộ, một số phạm tội giết người.

Hơn 200 người bị kết án trong phiên tòa xét xử mafia tại Ý - Ảnh 3.

Các quan chức lắng nghe thẩm phán đọc bản án

AP

'Ndrangheta có địa bàn tại vùng Calabria ở miền nam Ý và được coi là nhóm mafia mạnh nhất tại nước này. Hơn nữa, hoạt động của nhóm còn vươn ra thế giới với hàng ngàn thành viên và là một trong những tổ chức tội phạm mạnh nhất, theo Cục chống mafia Ý (DIA). Các công tố viên Ý cho biết 'Ndrangheta có căn cứ tại Bắc và Nam Mỹ và còn hoạt động ở châu Phi. Cơ quan hợp tác hành pháp Europol của Liên minh châu Âu cho biết 'Ndrangheta chiếm thế độc quyền trong việc buôn ma túy tại châu lục này.

Dù có rất đông bị cáo nhưng đây không phải là phiên tòa lớn nhất tại Ý. Năm 1986, 475 người bị tố cáo là thành viên của băng Mafia Sicilia bị đưa ra tòa trong một boongke tương tự ở Palermo. Hơn 300 người bị kết án và có 19 bản án chung thân, theo AP.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.