270 dân nghèo bị 'bể hụi' hơn 10 tỉ đồng

Khi nghe bà Hồ Thị Kim Liên (thường gọi là Đây, 40 tuổi, ngụ ấp Bình Xuân, xã Châu Bình, H.Giồng Trôm, Bến Tre), tuyên bố 'bể hụi' với số tiền lên đến 10 tỉ đồng, hơn 270 hụi viên như bị... chết điếng.

Đã hơn 10 ngày trôi qua, nhưng câu chuyện “bể hụi” vẫn khiến hàng trăm dân lao động ở 2 ấp Bình Xuân, Bình Long (xã Châu Bình) vô cùng bức xúc. Ông Nguyễn Văn Thẩn (51 tuổi, ấp Bình Long) chua chát: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, tôi bị mất sức lao động. Hằng ngày, một mình vợ tôi phải ngược xuôi đi làm thuê để kiếm tiền lo cho gia đình. Bà Đây rủ chơi dây hụi 1 triệu đồng, mỗi tháng khui 1 lần. Tôi không đủ tiền nên xin chơi “nửa chân hụi” với hy vọng gom góp tiền đóng để đến khi mãn hụi kiếm tiền chữa bệnh. Nhịn ăn, nhịn uống đóng được 20 tháng thì bả tuyên bố “bể hụi”, thế là tôi mất trắng”.
Theo người dân địa phương, hầu hết nạn nhân của bà Đây là dân nghèo, kiếm sống bằng các nghề như: bán vé số, bắp nướng, xôi, quầy rau cải nhỏ trong chợ; có cả người già neo đơn sống nhờ trợ cấp của con cháu. Nhưng có lẽ đáng thương hơn cả là mẹ con chị N.T.N (ở Mỹ Nhơn, H.Ba Tri) đến chợ Bình Long kiếm sống. Đang trông từng ngày để được hốt hụi, trả nợ thuốc thang cho người nhà bị bệnh ung thư, chị ngã khuỵu khi nghe tin “bể hụi”. “Nghĩ tới là tôi không cầm được nước mắt vì số tiền ki cóp từng đồng đóng hụi hơn 2 năm ròng rã bỗng dưng không cánh mà bay”, chị N. than thở.
Các nạn nhân càng bức xúc hơn khi trong ngày tuyên bố “bể hụi”, nhà bà Đây trống huơ, trống hoác, không thấy còn các vật dụng có giá trị. Bà Đây thì ngồi điềm nhiên tại nhà để... nghe chửi. Sau đó, bà đưa giấy nợ (đã chuẩn bị sẵn) cho từng người, kèm theo số tiền trả tượng trưng theo tỷ lệ: 5 triệu đồng được trả 100.000 đồng.
Ông Hồ Thanh Sơn, Phó trưởng công an xã Châu Bình, cho biết có đến hơn 270 người là nạn nhân trong đường dây hụi của bà Đây, phần lớn là dân trong xã. Tổng số tiền mà các nạn nhân khai nhận đã đóng cho bà Đây là hơn 10 tỉ đồng. Đến nay, chính quyền xã Châu Bình đã xác nhận thông tin cho gần 100 trường hợp để khởi kiện bà Đây ra TAND H.Giồng Trôm.
Theo một thẩm phán đang công tác tại TAND H.Giồng Trôm, vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trường hợp này, nguyên đơn nên yêu cầu cơ quan điều tra vào cuộc; trường hợp đã tẩu tán hết tài sản có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.