3 'chân kiềng' giúp kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa biến chứng tiểu đường

16/11/2016 10:00 GMT+7

Tiểu đường là một căn bệnh diễn biến âm thầm nhưng dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó phổ biến là biến chứng trên thận, tim mạch, mắt và mạch máu chi.

Ngoài thuốc Tây, người ta còn phát hiện ra một số loài thảo dược tự nhiên cũng rất hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị tiểu đường như hoàng kỳ, chè đắng, dây thìa canh. Ưu điểm của các loại thảo dược này khá an toàn khi sử dụng lâu dài, điều này đặc biệt quan trọng đối với bệnh mãn tính như tiểu đường.
Hoàng kỳ

Hoàng kỳ có tên khoa học là Astragalus membranaceus (Fisch.) Bunge. Thành phần chủ yếu của Hoàng kỳ là polysaccharid, saponin và flavonoid, có tác dụng điều hòa glucose và các enzym chuyển hóa lipid, protein. Do đó Hoàng kỳ có tác dụng làm giảm nguy cơ đề kháng insulin gây tiểu đường tuýp 2. Ngoài ra, polysaccharid còn bảo vệ tế bào beta tuyến tụy khỏi sự hủy diệt tự miễn dịch, giúp giảm tỷ lệ mắc và làm chậm khởi phát đái tháo đường tuýp 1.
Đối với bệnh nhân đái tháo đường lâu năm, vấn đề biến chứng là lo ngại hàng đầu, những biến chứng cấp tính thường phát sinh với những dấu hiệu rõ ràng, người bệnh ngay lập tức tìm phương pháp khắc phục. Và một trong những dược liệu được sử dụng để ngăn chặn tác động xấu của vấn đề đường huyết cao ảnh hưởng đến chức năng thận đó chính là hoàng kỳ. Nghiên cứu tại bệnh viện Kyunghee-saeng (Hàn Quốc) cho thấy: sử dụng Hoàng kỳ 30g/ngày trong 2 tháng giúp đảo chiều suy thận từ giai đoạn 3 về giai đoạn 2.
Dây thìa canh

Dây thìa canh còn có tên là Gurmar.
Vấn đề đường huyết tăng cao do nhiều cơ chế như: ruột hấp thu nhiều glucose, tuyến tụy tiết insulin không đủ, hoặc insulin được tiết ra nhưng cơ thể không sử dụng được…
Dây thìa canh là thảo dược có tác dụng thúc đẩy sự tái sinh của tuyến tụy, giúp cân bằng nội môi glucose huyết, điều hòa lipid huyết. Hoạt chất chủ đạo acid gymnemic có tác dụng kích thích tuyến tụy tiết insulin, ngăn cản sự hấp thu glucose của ruột, ức chế tân tạo glucose, kích thích các enzym tiêu thụ đường tại các mô cơ, giúp cho tế bào sử dụng đường hiệu quả hơn.
Acid gymnemic có trong dây thìa canh không độc đối với người, nhưng dùng dây thìa canh kết hợp với các thuốc hạ đường huyết khác cần điều chỉnh lại liều lượng và hạn chế sử dụng đối với phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú.
Chè đắng
Đái tháo đường và rối loạn mỡ máu có liên hệ mật thiết với nhau, khi đường huyết tăng sẽ tạo tiền đề cho sự hình thành mảng xơ vữa, làm độ đàn hồi của mạch máu giảm, các mảng xơ vữa chiếm đóng thể tích lòng mạch máu và dẫn đến cao huyết áp hoặc tắc mạch máu, gây đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tắc mạch gây hoại tử chi…
Chè đắng là loại dược liệu làm vừa làm giảm hấp thu glucose ở ruột, vừa ức chế men α – glucosidase và lipase, làm giảm glucose, giảm lipid máu, chính vì vậy giúp kiểm soát tốt glucose và lipid trong máu, góp phần giảm nguy cơ bệnh về tim và mạch máu trên bệnh nhân đái tháo đường.
Ở nước ta có nhiều loại chè đắng tùy theo vùng miền gọi, tuy nhiên, loại chè đắng được nghiên cứu nói trên là loài Ilex kaushue S.Y.Hu. Aquifoliaceae, phù hợp với điều kiện ở các tỉnh vùng núi phía Bắc. Tránh nhầm lẫn với một số dược liệu cùng tên khác.
Phối hợp thảo dược trị tiểu đường hiệu quả
Thảo dược là món quà sức khoẻ quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Tuy nhiên, chúng ta cần sử dụng thảo dược một cách đúng đắn và sáng suốt mới có thể mang lại lợi ích cho bản thân. Sử dụng bừa bừa bãi, lạm dụng thì lợi bất cập hại. Ngoài ra, người bệnh vẫn cần duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý, vận động cơ thể thường xuyên, giữ tâm lý lạc quan tin tưởng để tăng cường hiệu quả điều trị.
Hoàng kỳ, dây thìa canh, chè đắng với các công dụng nêu trên khi phối hợp với nhau sẽ tạo thành 3 “chân kiềng” giúp hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết, giúp bảo vệ gan và thận trước tổn thương ô xy hóa gây bởi bệnh ĐTĐ, ổn định huyết áp, giảm mỡ máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, hỗ trợ tăng cường miễn dịch cho cơ thể, phòng tránh các tác nhân ô xy hóa.
Năm 2015, một nghiên cứu đề tài khoa học lâm sàng được công nhận bởi Bệnh viện Y học Cổ truyền, được triển khai đối với Thực phẩm chức năng Thanh Đường An GPHARM có thành phần chính “3 chân kiềng” từ dây thìa canh, chè đắng và hoàng kỳ kết hợp một số thảo dược khác trên bệnh nhân đái tháo đường tuyp 2. Kết quả cho thấy tác dụng hạ đường huyết có ngay sau 3 này và ổn định qua các tuần.
Xác nhận công bố chất lượng do Cục ATVSTP thuộc Bộ Y tế cấp: 2286/2014/ATTP-XNCB
GPQC số: 441/2014/XNQC-ATTP
Nhà sản xuất: Công ty TNHH Giai Cảnh
295 Nguyễn Trãi, P.7, Q.5, TP.HCM
Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.