(TNO) Google hiện được biết đến với vai trò là một hãng công nghệ lớn nắm giữ nhiều bằng sáng chế quan trọng, chứ không đơn thuần chỉ là một "cỗ máy tìm kiếm". Dưới đây là 3 xu hướng công nghệ dự đoán sẽ được Google triển khai mạnh mẽ trong năm 2015.
1. Thương mại hóa rộng rãi Google Glass
Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2012 rồi mãi đến giữa năm 2014, mẫu kính thông minh Google Glass mới được Google bán ra thị trường. Tuy nhiên, đây cũng chỉ mới là phiên bản thử nghiệm và việc bán sản phẩm này cũng chỉ mới được triển khai tại Mỹ và Anh.
Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2012 rồi mãi đến giữa năm 2014, mẫu kính thông minh Google Glass mới được Google bán ra thị trường. Tuy nhiên, đây cũng chỉ mới là phiên bản thử nghiệm và việc bán sản phẩm này cũng chỉ mới được triển khai tại Mỹ và Anh.
Google Glass được kỳ vọng sẽ có sản phẩm hoàn thiện trong năm 2015 - Ảnh: AFP
|
Google Glass phiên bản thử nghiệm hiện tại có khả năng chụp ảnh 5 MP, quay video với độ phân giải lên đến 720p và được trang bị ổ lưu trữ Flash 16 GB, được đồng bộ hóa với ổ lưu trữ đám mây Google Cloud. Chiếc kính này còn có khả năng kết nối Bluetooth và Wi-Fi, nhưng chỉ ở chuẩn thông thường 802.11 b/g.
|
Với Google Glass, người dùng có thể thực hiện việc dịch thuật, tìm kiếm đường đi, thực hiện việc trò chuyện trực tuyến, điều khiển bằng giọng nói, quay phim/chụp ảnh,... một cách trực tiếp khi đeo kính trên đôi mắt.
2. Thương mại hóa YouTube
Theo hãng nghiên cứu thị trường eMarketer, với số lượng hơn 1 tỉ người truy cập vào YouTube hằng tháng, Google đã kiếm được hơn 1 tỉ USD trong năm 2014 (chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ) nhờ vào các chính sách quảng cáo trên YouTube. Chính vì điều này, trong năm 2015 Google sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ kênh giải trí trực tuyến này và mở thêm nhiều chức năng hỗ trợ "nhận diện thương hiệu", giúp người dùng xây dựng thương hiệu riêng cho kênh (channel) YouTube của mình.
2. Thương mại hóa YouTube
Theo hãng nghiên cứu thị trường eMarketer, với số lượng hơn 1 tỉ người truy cập vào YouTube hằng tháng, Google đã kiếm được hơn 1 tỉ USD trong năm 2014 (chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ) nhờ vào các chính sách quảng cáo trên YouTube. Chính vì điều này, trong năm 2015 Google sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ kênh giải trí trực tuyến này và mở thêm nhiều chức năng hỗ trợ "nhận diện thương hiệu", giúp người dùng xây dựng thương hiệu riêng cho kênh (channel) YouTube của mình.
YouTube hiện đang là dịch vụ lưu trữ trực tuyến lớn nhất trên toàn cầu do Google nắm giữ - Ảnh: AFP
|
Trong năm 2014, Yahoo cũng đã quyết định chi ra 640 triệu USD để mua lại nền tảng quảng cáo video Brightroll, một động thái cho thấy nỗ lực của Yahoo muốn "lấn sân" mạnh vào thị trường quảng cáo video trực tuyến. Toàn bộ thương vụ này được giao dịch bằng tiền mặt và đây cũng là một trong những vụ mua bán có giá trị cao nhất mà nữ CEO Marissa Mayer từng thực hiện.
3. "Phủ sóng" Android ở khắp mọi nơi
Theo ước tính của hãng nghiên cứu thị trường IDC, trong năm 2014 nền tảng Android của Google hiện đã trở thành nền tảng di động lớn nhất trên toàn cầu (xếp sau là iOS và Windows Phone) và đang nắm giữ gần 80% thị phần người dùng smartphone toàn cầu.
Android Wear đang là nền tảng mà Google muốn 'tấn công' vào thị trường đồng hồ thông minh - Ảnh: AFP
|
Bên cạnh đó, Google cũng đang tuyên bố phát triển dự án smartphone Android One với cấu hình khá tốt như: màn hình cảm ứng 4,5 inch, hỗ trợ chạy 2 SIM, hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng,... Điểm quan trọng là dòng sản phẩm này có giá bán dưới 100 USD. Điều này cho thấy, Google vẫn muốn năm 2015 tất cả mọi thiết bị công nghệ từ cao cấp đến bình dân đều có thể sử dụng nền tảng Android gồm: smartphone, laptop cho đến smartwatch.
Bình luận (0)