3 du khách Anh tử nạn ở Datanla, bài học đắt giá cho ngành du lịch

27/02/2016 14:09 GMT+7

'Vụ 3 du khách người Anh tử nạn tại khu vực thác Datanla là bài học đắt giá cho tất cả chúng ta, cho ngành du lịch Lâm Đồng'

'Vụ 3 du khách người Anh tử nạn tại khu vực thác Datanla là bài học đắt giá cho tất cả chúng ta, cho ngành du lịch Lâm Đồng'

Vất vả đưa thi thể du khách lên QL20 - Ảnh: Gia BìnhVất vả đưa thi thể du khách lên QL20 - Ảnh: Gia Bình
Đó là phát biểu của bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng, tại cuộc họp với tất cả các khu, điểm du lịch, các đơn vị kinh doanh du lịch lữ hành, du lịch thể thao mạo hiểm…diễn ra sáng nay, 27.2.
Tại buổi họp, bà Trần Thị Hồng Nhạn, Tổng giám đốc công ty Du lịch Lâm Đồng (Dalat Tourist) đơn vị chủ quản KDL thác Datanla phát biểu: “Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng có giao cho Dalat Tourist tổ chức loại hình thể thao mạo hiểm tại thác Datanla, từ ngày 13.7.2015 các đơn vị du lịch mạo hiểm đã ký văn bản cam kết hợp tác, mỗi khi có du khách thám hiểm thác Datanla sẽ thông qua dịch vụ và các hướng dẫn viên chuyên nghiệp của KDL Datanla. Thế nhưng không lâu sau đó lại xảy ra việc các đơn vị kinh doanh du lịch thể thao, mạo hiểm tự ý đưa khách vào khu vực thác mà không qua dịch vụ của khu du lịch Datanla”.
Bà Nguyễn Thị Nguyển điều hành buồi họpBà Nguyễn Thị Nguyên điều hành buổi họp
Cũng theo bà Nhạn, “xung quanh sự việc này, Dalat Tourist đã có văn bản báo cáo gởi các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng và TP. Đà Lạt, đồng thời khuyến cáo nếu các đơn vị không hợp tác sẽ ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của du khách nước ngoài. Và nay sự việc đau lòng đã xảy ra”.
Đại diện Công an Lâm Đồng cho biết, việc xác minh quốc tịch của 3 du khách gặp nạn rất khó khăn, vì đơn vị tổ chức đưa khách đi thám hiểm không ký hợp đồng, chỉ bán vé; lại không đi vào đường chính thống là KDL Datanla mà băng rừng xuống thác. Chưa kể 2 du khách nữ đến lưu trú ở khách sạn thì có đăng ký, nhưng du khách nam thì chủ khách sạn không đăng ký…
Buổi họp khẩn tại Sở VH-TT-DL sáng nayBuổi họp khẩn tại Sở VH-TT-DL sáng nay
Đại diện cơ quan An ninh kinh tế (Công an Lâm Đồng) cho rằng, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch mạo hiểm ở Đà Lạt làm ăn không lành mạnh, cố hạ thấp giá tour (chỉ 15-20 USD/ khách) để thu hút khách, như thế làm sao đảm bảo chất lượng. Đội ngũ hướng dẫn viên chưa đáp ứng được yêu cầu.
Ông Võ Đức Trung, Giám đốc công ty CP Du lịch mạo hiểm Việt, người có kinh nghiệm 10 năm làm du lịch mạo hiểm cho rằng: “Hiện nay nhiều tour du lịch mạo hiểm do các đơn vị trên địa bàn tổ chức thiếu hướng dẫn viên và các thiết bị an toàn cần thiết. Dù đi 3 khách cũng cần 2 hướng dẫn viên vì địa hình thác hiểm trở rất cần sự hướng dẫn của đơn vị tổ chức. Thực tế có những đơn vị tổ chức cho 15-20 khách thám hiểm mà chỉ có 2-3 hướng dẫn viên, lộ trình lại không được thiết kế rõ ràng… nếu các đơn vị vẫn duy trì cách tổ chức như thế thì tất yếu tai nạn xảy ra".
Cuối buổi họp, bà Nguyễn Thị Nguyên chỉ đạo Thanh tra Sở VH-TT-DL phối hợp với Công an tỉnh và Thanh tra Sở GT-VT… tổ chức ngay đoàn kiểm tra, rà soát lại tất cả các công ty kinh doanh loại hình du lịch dã ngoại, thể thao, thám hiểm, nếu không đảm bảo các thủ tục mà Sở đã nhiều lần hướng dẫn, và các thiết bị, phương tiện không đảm bảo an toàn thì phải đình chỉ hoạt động hoặc rút giấy phép kinh doanh.
Sáng nay, 27.2, Lãnh sứ quán Anh tại TP.HCM đã có mặt tại TP.Đà Lạt. Chiều cùng ngày, Đại sứ quán Anh cũng có mặt tại Đà Lạt để thị sát trực tiếp khu vực 3 du khách Anh bị tai nạn, dẫn đến tử vong.
Thanh Niên tiếp tục thông tin về sự việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.