Theo báo cáo, kể từ thời điểm chính thức thu phí vào 0 giờ ngày 1.4 đến 6 giờ ngày 3.4, đã có tổng cộng 4.654 doanh nghiệp tham gia đăng ký với số lượng 10.704 tờ khai.
ngọc Dương |
Trong đó, ngày đầu tiên có 3.095 doanh nghiệp đăng ký, tương ứng với 6.139 tờ khai; Ngày thứ hai có 1.556 doanh nghiệp, mở 4.541 tờ khai và ngày 3.4 chỉ có 3 doanh nghiệp, 24 tờ khai.
Tổng số tiền phải thu sau 3 ngày đầu thu phí là hơn 13,590 tỉ đồng. Tuy nhiên, thành phố mới thu về hơn 7,4 tỉ đồng. Ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết khi mở tờ khai hải quan, doanh nghiệp có thể đóng tiền luôn hoặc để sau khi hàng di chuyển mới nộp tiền. Do đó, hơn 7,4 tỉ đồng là số tiền thực tế đã thu, số còn lại chắc chắn khi nào hàng di chuyển, doanh nghiệp sẽ nộp phí.
Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM đánh giá hệ thống thu phí ổn định, thông suốt, đảm bảo cho các doanh nghiệp tham gia vận hành chính thức.
Theo Nghị quyết 10 đã được HĐND TP ban hành, từ 0 giờ ngày 1.4, TP.HCM chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển trên địa bàn thành phố.
Đối tượng thu phí bao gồm các đơn vị sử dụng kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu ở TP.HCM, bao gồm: Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu.
Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa gửi kho ngoại quan mở tờ khai tại Hải quan ngoài cửa khẩu tại các tỉnh, thành phố khác nhưng làm thủ tục chuyển cửa khẩu và thực hiện niêm phong hải quan tại các Chi cục Hải quan cửa khẩu thuộc Cục Hải quan TP.HCM cũng phải đóng loại phí này.
Các trường hợp được miễn thu phí gồm: Hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.
Mức thu phí hạ tầng được quy định tại Nghị quyết 10, thấp nhất 15.000 đồng/tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng/tấn, tùy theo chủng loại hàng hóa và container.
Bình luận (0)