3 tính năng công nghệ đang dần ‘đại trà hóa’ trên xe máy tại Việt Nam

Đình Tuyên
Đình Tuyên
21/04/2022 08:05 GMT+7

Từng được xem là tính năng “xa xỉ” chỉ xuất hiện trên các dòng xe máy đắt tiền, thế nhưng hiện nay, những công nghệ như phanh ABS, đèn LED hay hệ thống khóa thông minh… đang dần được trang bị “đại trà” trên các mẫu xe phổ thông.

Trong bối cảnh khoa học kỹ thuật phát triển bùng nổ như hiện nay, công nghệ dường như đang len lỏi đến mọi ngóc ngách của đời sống. Từ các thiết bị điện tử, đến những đồ dùng gia dụng hay phương tiện đi lại (trong đó có xe máy), tất cả đang ngày càng được tích hợp nhiều tính năng, công nghệ.

Nhiều mẫu xe máy phổ thông đã được trang bị các tính năng công nghệ hiện đại

Nếu như trước đây, hầu hết công nghệ an toàn hay tính năng tiện ích hiện đại chỉ xuất hiện trên các mẫu mô tô phân khối lớn hoặc các mẫu xe máy đắt tiền; thì thời gian gần đây, một số hãng đã bắt đầu áp dụng công nghệ mới một cách “đại trà” hơn. Nhờ đó, nhiều mẫu xe máy phổ thông chỉ có giá bán vài chục triệu đồng tại Việt Nam đã bắt đầu sở hữu nhiều tính năng hiện đại.

Đèn chiếu sáng LED

Công nghệ đầu tiên đang dần được “đại trà hóa” trên xe máy phổ thông phải kể đến hệ thống đèn chiếu sáng LED. Trước đây, đa phần xe máy phổ thông chỉ sử dụng đèn chiếu sáng dạng halogen hoặc xenon; đèn LED chỉ được trang bị trên một số mẫu mô tô hoặc xe tay ga có giá cả trăm, thậm chí vài trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, nếu để ý sẽ thấy, trong bối cảnh thị trường xe máy Việt Nam ngày càng cạnh tranh, hiện nay nhiều hãng xe máy đã bắt đầu trang bị đèn chiếu sáng công nghệ LED trên nhiều mẫu xe phổ thông, có giá bình dân chỉ vài chục triệu đồng. Có thể kể đến một số mẫu xe đã sở hữu đèn LED như Honda Future, Honda Lead, Honda Air Blade hay Yamaha Exciter, Yamaha Freego

Đèn chiếu sáng LED đang dần thay thế đèn xenon hoặc halogen

So với đèn halogen, đèn chiếu sáng công nghệ LED sở hữu nhiều ưu điểm như công suất chiếu sáng cao, khả năng tiết kiệm năng lượng, tuổi thọ cao hay thân thiện với môi trường. Chính vì vậy, loại đèn này thường được khách hàng ưa thích hơn so với đèn halogen hay xenon.

Hệ thống phanh ABS

ABS là viết tắt của cụm từ Anti-locked Brake System. Đây là hệ thống chống bó cứng phanh, hoạt động với mục đích chống hiện tượng bó cứng ở đĩa phanh. Theo đó, khi người lái bóp phanh trong tình huống khẩn cấp, hệ thống điều khiển sẽ tự động điều chỉnh áp suất dầu phanh với cơ chế bóp nhấp - nhả, giúp má phanh liên tục kẹp - nhả đĩa phanh (thay vì kẹp và ghì chặt như trên phanh thường). Chính cách vận hành này giúp bánh xe vẫn có thể quay với tốc độ chậm dần mà không bị kẹp cứng, đồng thời giữ được độ bám, tránh hiện tượng trượt dài trên đường dẫn đến mất thăng bằng.

Hệ thống phanh ABS cũng xuất hiện trên nhiều mẫu xe phổ thông

Công nghệ phanh ABS đã được sử dụng phổ biến trên ô tô hoặc các dòng mô tô phân khối lớn từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ này, nhiều nhà sản xuất đã bắt đầu trang bị phanh này trên những dòng xe giá máy giá rẻ hơn nhằm nâng cao an toàn cho xe, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh.

Tại Việt Nam, hiện tại đã xuất hiện vài dòng xe có giá trên dưới 50 triệu đồng những được trang bị công nghệ phanh ABS, như Yamaha FreeGo S, Yamaha Grande Hybrid, Honda Air Blade 150, Honda Winner,…

Hệ thống khóa thông minh (Smartkey)

Bên cạnh đèn chiếu sáng LED và hệ thống phanh ABS, khóa thông minh (Smartkey) cũng là một trong những tính năng công nghệ hiện đại đang được áp dụng ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Hiện tại, hầu hết những dòng xe tay ga và một số dòng xe côn tay thể thao phổ thông như Yamaha Exciter, Honda Winner đều đã có Smartkey.

Hầu hết các dòng xe tay ga và một số mẫu xe côn tay thể thao đã sở hữu hệ thống khóa thông minh (Smartkey)

So với hệ thống khóa cơ truyền thống, hệ thống khóa thông minh (Smartkey) bên cạnh tính thời trang, sự sang trọng còn được tích hợp nhiều tính năng như chống trộm, tìm xe hay khởi động xe bằng mật khẩu…

Chính vì những ưu điểm vượt trội này, hệ thống khóa thông minh hiện nay đang được nhiều khách hàng ưu chuộng. Thậm chí, trên nhiều dòng xe chưa được trang bị, nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ thêm từ 3 - 5 triệu đồng để “độ” thêm tính năng này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.