4 bí quyết duy trì gia sản tỉ đô hơn 100 năm của họ Rockefeller

Thu Thảo
Thu Thảo
02/04/2018 15:32 GMT+7

Người Việt Nam có câu “không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời”, song gia tộc Rockefeller ở Mỹ vẫn cứ giàu ở đời thứ bảy, vẫn cứ giàu dù có đến 170 người thừa kế.

Theo CNBC, không chỉ người Việt Nam mà dân Mỹ, Nhật Bản cũng có chung góc nhìn khi nhắc đến tiền tài kéo dài qua các thế hệ. Tài sản hiếm khi còn dồi dào đến thế hệ cháu, chắt. Thuế, chi tiêu, sự pha loãng tài sản qua các thế hệ và tác động không đáng có của cái danh “gia tộc giàu có” khiến nhiều dòng họ hao tốn.
Dù vậy, nhà Rockefeller thách thức tất cả các yếu tố trên. Theo tạp chí Forbes, gia tộc này đang bước vào thế hệ thứ bảy và có đến 170 người thừa kế, song vẫn có gia sản đáng ngưỡng mộ khi đạt 11 tỉ USD vào năm 2016. Nói cách khác, đã hơn 100 năm kể từ khi ông John D. Rockefeller trở thành tỉ phú Mỹ đầu tiên sau khi thành lập hãng Standard Oil Company cuối thế kỷ thứ 19, nhà họ Rockefeller vẫn là tỉ phú.
Thâm chí điểm đáng khâm phục hơn là gia đình này nhìn chung vẫn đoàn kết, không có các vụ bê bối lùm xùm trên báo, kiện tụng, bắt nạt kiểu “huynh đệ tương tàn” vì tài sản. Hiện có hơn 250 thành viên trong gia đình là hậu duệ của ông John D. Rockefeller và bà Laura Spelman Rockefeller.
Ông John D. Rockefeller vào năm 1885 Ảnh: Rockefeller Archive Center
Nhà Rockefeller khởi điểm với rất nhiều tiền và dĩ nhiên đây là yếu tố hỗ trợ. Song thực ra nhà Vanderbilt, Carnegie hay Astor cũng như thế, song đến nay người ta chẳng còn thấy họ ngồi trên hàng tỉ USD và cho đi hàng tỉ USD như nhà Rockefeller.
Trong tháng 5, nhà đấu giá Christie’s sẽ đấu giá bộ sưu tập của David và Peggy Rockefeller, trong đó có nhiều tác phẩm nghệ thuật và đồ vật giá trị được định giá tổng cộng hơn 500 triệu USD, có khi đạt đến 1 tỉ USD. Tất cả số tiền này sẽ được làm từ thiện. Trong cả cuộc đời, ông David Rockefeller đã cho đi hơn 1 tỉ USD.
Vậy đâu là bí mật giàu lâu của nhà Rockefeller? Trong một cuộc phỏng vấn hiếm, ông David Rockefeller Jr., chủ tịch Rockefeller & Co., cho biết gia tộc đã phát triển một hệ thống giá trị, truyền thống và các cơ sở giúp họ gắn bó với nhau, duy trì của cải. Các biện pháp này hữu ích với tất cả gia đình xem trọng tiền tài trên thế giới, ngay cả khi họ không thật giàu.
Ảnh gia đình Rockefeller chụp năm 1920. Từ trái sang là Laurance, Babs, John D III, Abby Aldrich Rockefeller cùng David Senior, Winthrop, John D Rockefeller Junior, và Nelson. Ảnh: Rockefeller Archive Center
Ông David chỉ ra bốn yếu tố. Thứ nhất, đó là họp mặt gia đình thường xuyên. “Cả nhà chúng tôi gặp nhau hai lần mỗi năm, thường là có hơn 100 người trong một phòng ăn trưa Giáng sinh, ví dụ thế. Chúng tôi có diễn đàn gia đình. Khi một thành viên đủ 21 tuổi thì sẽ được mời đến các buổi họp mặt nói trên”, ông David nói.
Tại buổi họp mặt, nhà họ Rockefeller bàn về hướng đi, các dự án, thành viên mới hoặc bất cứ tin tức gia đình nào có liên quan đến nghề nghiệp và các cột mốc quan trọng. Điều cần thiết là giúp mọi người cảm thấy mình là một phần của đại gia đình, dù họ chỉ là dâu, là rể.
Nhà Rockefeller cũng nói rằng duy trì lịch sử gia đình là rất quan trọng. Gia tộc làm điều này thông qua vườn tược của dòng họ, nơi cả nhà tề tựu và nhắc đến quá khứ. Ông David nói: “Đó là những nơi quen thuộc và được truyền lại qua nhiều thế hệ. Tôi có thể trở lại nơi mà ông cố của mình sống hơn 100 năm trước và xem ông ấy đã sống ra sao, xem con cháu của ông đã sống ra sao”.
Một số thành viên dòng họ Rockefeller Ảnh: Rockefeller Archive Center
Điều quan trọng thứ ba là không có doanh nghiệp gia đình. Nhiều mâu thuẫn nội bộ bắt nguồn từ chuyện kinh doanh: Ai nên là người điều hành, điều hành như thế nào, ai là người được hưởng lợi. Tất cả những câu hỏi trên khiến gia đình rạn nứt. Nhà Rockefeller không có doanh nghiệp gia đình để mà tranh giành kể từ năm 1911, khi Standard Oil bị chính phủ chia thành các doanh nghiệp đại chúng và chịu sự giám sát của luật chống độc quyền mới ở thời điểm đó.
Vụ việc đó biến của cải của Rockefeller từ doanh nghiệp khổng lồ duy nhất thành nhiều hãng đại chúng khác nhau. Khi tiền tài kết hợp cùng các quỹ tín thác, cổ phiếu và cổ phần tài chính, chúng dễ dàng được truyền lại qua nhiều thế hệ và ít phải đối mặt với cuộc chiến tài chính.
“Tài sản gia tộc chúng tôi dĩ nhiên xuất phát từ Standard Oil. Song doanh nghiệp đó không giữ chúng tôi lại với nhau và thẳng thắn mà nói, nhiều gia đình chia rẽ vì doanh nghiệp. Tôi nghĩ rằng dòng họ mình may mắn khi không mâu thuẫn vì gia sản. Chúng tôi có doanh nghiệp truyền lại tài sản qua các thế hệ, truyền lại tài sản cho ngày càng nhiều người hơn nhưng vẫn có kết nối. Chúng tôi không có một doanh nghiệp cốt lõi nào”, ông David nói.
Chất keo mạnh nhất kết nối cả gia đình Rockefeller lại với nhau chính là giá trị gia đình, đặc biệt là từ thiện. Họ có nhiều quỹ gia tộc, trong đó có Rockefeller Foundation, Rockefeller Brothers Fund và David Rockefeller Fund với tổng tài sản lên hơn 5 tỉ USD. Các thành viên trong gia đình được khuyến khích tham gia vào các quỹ này. Bằng cách để từ thiện làm trung tâm của bản sắc gia tộc, Rockefeller duy trì giá trị cốt lõi mà ông John Rockefeller Jr. đặt ra: “Bất cứ quyền nào cũng là một trách nhiệm, bất cứ cơ hội nào cũng là một nghĩa vụ, và bất cứ sự sở hữu nào cũng là một nhiệm vụ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.