4 công nghệ cốt lõi tạo nên khác biệt của xe Subaru

Hoàng Cường
Hoàng Cường
31/12/2019 08:00 GMT+7

Cảm giác lái phấn khích đi cùng khả năng an toàn chuẩn 5* được kiến tạo từ bộ 4 công nghệ cốt lõi giúp xe Subaru luôn tạo khác biệt so với mẫu ô tô phổ thông mang thương hiệu Nhật Bản khác trên thị trường. Vậy, những công nghệ đó là gì?

Kể từ khi thành lập vào năm 1955, thương hiệu ô tô Subaru thuộc Tập đoàn công nghiệp nặng Fuji (FHI) Nhật Bản - nhà sản xuất máy bay lâu đời của Nhật, đã không ngừng phát triển để trở thành một trong những nhà sản xuất - chế tạo xe hơi hàng đầu thế giới.
So với hầu hết các thương hiệu ô tô phổ thông khác của Nhật Bản, Subaru luôn cho thấy rõ nét đặc trưng trong cách tạo dựng tên tuổi thông qua những giá trị cốt lõi của sản phẩm. Song song với việc cải tiến thiết kế, mỗi sản phẩm của Subaru luôn đề cao sự an toàn đi cùng việc kiến tạo cảm giác lái cho người dùng bằng những công nghệ cốt lõi độc quyền của thương hiệu.

Động cơ Boxer xi-lanh đặt ngang, đối đỉnh có trọng tâm thấp

Động cơ Boxer với các xi-lanh đặt ngang được xem là công nghệ hàng đầu tạo nên khác biệt cho xe Subaru. Đây là động cơ đốt trong có cách sắp xếp các piston nằm ngang, đối xứng trên cùng một mặt phẳng.
So với các loại động cơ có xi-lanh xếp thẳng hàng hay theo hình chữ V, động cơ Boxer xi-lanh đặt ngang trên xe Subaru có cấu tạo dạng phẳng và cơ chế hoạt động theo phương ngang nên việc kết nối với trục dẫn động, hộp số sẽ dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, với kết cấu nằm ngang đối xứng của động cơ Boxer, các piston di chuyển theo phương nằm ngang luôn tạo nên lực đối nghịch tác dụng lên trục khuỷu. Do đó tự bản thân động cơ sẽ triệt tiêu rung động tốt hơn, giúp giảm độ rung lắc khi hoạt động. Kết cấu dạng phẳng và xi-lanh đặt nằm ngang giúp động cơ Boxer về cơ bản có thiết kế “mỏng” hơn các loại động cơ khác. Chính vì thế, trọng tâm cũng sẽ thấp hơn, giúp xe hoạt động ổn định, cân bằng hơn đặc biệt là khi vào cua.
Tính đến nay, Subaru đã trải qua gần 50 năm phát triển động cơ Boxer xi-lanh đặt ngang và trở thành một trong số ít những hãng xe ứng dụng động cơ này trên hầu hết chuỗi sản phẩm của mình.

Hệ khung gầm toàn cầu Subaru Global Platform (SGP)

Bên cạnh động cơ Boxer xi-lanh, hệ khung gầm toàn cầu Subaru hay còn gọi là Subaru Global Platform (SGP) được xem là một trong những yếu tố cốt lõi góp phần tạo nên sự ổn định, an toàn cho xe Subaru.
Subaru cho biết đã nghiên cứu phát triển hệ khung gầm này trong nhiều năm liền. Nền tảng Subaru Global Platform có thể ứng dụng không chỉ với các mẫu xe chạy xăng mà còn cho xe hybrid, xe điện và xe sử dụng nhiên liệu thay thế khác trong tương lai. Thực tế, người viết đã từng có trải nghiệm thực tế trên mẫu xe Forester 2019 mới. Hệ khung gầm mới giúp xe có độ cứng tăng hơn 70% ở phần thân và khung gầm, việc rung lắc ở thân xe cũng được giảm đáng kể giúp xe vận hành yên tĩnh hơn.
Bên cạnh đó, trọng tâm của những mẫu xe mới phát triển trên nền tảng SGP sẽ được hạ thấp xuống 5 mm. Tỷ số truyền nhanh hơn của cơ cấu lái kết hợp với trọng tâm thấp hơn giúp người lái có khả năng đánh lái nhanh hơn và chuyển động thẳng ổn định hơn.

Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian Symmetrical AWD

Subaru khá hào phóng khi trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng Symmetrical AWD trên hầu hết dòng sản phẩm của hãng. Thông thường, khách hàng chỉ được trải nghiệm hệ dẫn động S-AWD trên các mẫu xe hạng sang, cao cấp như Porche 911. Tuy nhiên, đối với hầu hết các sản phẩm của Subaru, hệ thống này được xem như một trang bị tiêu chuẩn.
Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng Symmetrical AWD (S-AWD) trên xe Subaru mang đến phản ứng lái chính xác cao ở trong mọi góc lái, cũng như độ ổn định khi di chuyển với tốc độ cao và điều kiện lái không thuận lợi. S-AWD còn giúp chiếc xe có được sức kéo và khả năng kiểm soát tốt hơn, mang lại sự ổn định, chắc chắn và an toàn, đặc biệt khi xe di chuyển ở tốc độ cao và thời tiết xấu.

Công nghệ hỗ trợ người lái EyeSight tiên tiến

Mang danh “mắt thần” hỗ trợ người lái, EyeSight được xem là 1 trong 4 nền tảng công nghệ đặc trưng của các dòng xe Subaru hiện nay.
Được nghiên cứu phát triển từ năm 1989, EyeSight thực chất là công nghệ an toàn với một loạt các chức năng hỗ trợ người lái tích hợp trên các dòng xe Subaru. Công nghệ này sử dụng hệ thống camera 3D (stereo camera) gắn ngay sau kính lái để để nhận diện luồng giao thông, các vật thể, chướng ngại vật xung quanh…
Không giống như các nhà sản xuất ô tô khác thường sử dụng hệ thống radar hay máy quay đơn, camera của EyeSight tối ưu hơn khi nhận diện được chính xác cả phương tiện và người đi bộ, đồng thời có khả năng thu thập hình ảnh 3 chiều, có màu sắc với chất lượng cao.
Thông qua những hình ảnh thu thập được, công nghệ EyeSight sẽ nhận diện được nguy cơ xảy ra va chạm trong các tình huống giao thông thực tế. Sau đó, liên kết với hệ thống máy tính điện tử ECU để xử lý dữ liệu, đưa ra cảnh báo cũng như các giải pháp xử lý thông qua việc tác động lên hệ thống phanh, hoặc giảm bướm ga để hỗ trợ người lái, giảm thiểu nguy cơ va chạm.
Tại Việt Nam, 4 công nghệ cốt lõi này đang được ứng dụng trên nhiều dòng xe Subaru, trong đó đáng chú ý là mẫu SUV - Subaru Forester 2019 thế hệ mới. Sau gần 20 năm gia nhập thị trường Việt Nam, các mẫu xe của Subaru ngày càng được khách hàng ưa chuộng nhờ sự bề bỉ, an toàn và cảm giác lái xuất sắc và vô cùng phấn khích. Hiện tại, hệ thống đại lý dịch vụ Subaru đã có hơn 10 địa điểm trải dài trên lãnh thổ Việt Nam, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn trong giai đoạn sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.