4 điều cân nhắc trước khi chuyển ngành học

15/04/2016 11:18 GMT+7

Có rất nhiều lý do để sinh viên muốn chuyển ngành học, nhưng dù là lý do gì thì các bạn sinh viên cũng cần cân nhắc một số điều sau đây trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, theo About.

Có rất nhiều lý do để sinh viên muốn chuyển ngành học, nhưng dù là lý do gì thì các bạn sinh viên cũng cần cân nhắc một số điều sau đây trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, theo About.

Học sinh thắc mắc về việc lựa chọn ngành nghề trong chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức - Ảnh: Đ.N.THọc sinh thắc mắc về việc lựa chọn ngành nghề trong chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức - Ảnh: Đ.N.T
Học phí
Tiền luôn là một trong những yếu tố ảnh hưởng đáng kể đến hầu hết mọi quyết định lựa chọn. Vì thế, trước khi chuyển ngành, bạn nên tìm hiểu chính xác học phí của ngành học mới hoặc trường mới mà bạn muốn chuyển qua để lập kế hoạch ngân sách phù hợp. Bạn cũng nên bàn bạc với cha mẹ để xác định xem cha mẹ có thể hỗ trợ bạn đến mức nào, hoặc bạn nên tìm kiếm việc làm thêm hoặc vay vốn ra sao.
Nguồn học bổng
Nhiều sinh viên thường không chú ý đến yếu tố này, nhưng nếu chịu tìm kiếm thông tin bạn sẽ tìm ra được nhiều nguồn học bổng để có thêm chi phí trang trải, hoặc có cơ hội phát triển bản thân ở môi trường nước ngoài.
Tín chỉ
Không phải tất cả các tín chỉ bạn đã hoàn thành ở ngành cũ, trường cũ đều được chuyển đổi ngang qua ngành mời, trướng mới. Mỗi ngành, mỗi trường khác nhau sẽ có yêu cầu, chính sách khác nhau. Do đó, bạn cần kiểm tra thật kỹ thông tin để xem xét, cân nhắc, đăng ký bổ sung và ước tính khoảng thời gian học tập kéo dài trước khi ra trường.
Xem xét hạn nộp đơn
Cho dù bạn nộp đơn chuyển ngành, chuyển trường trong hay ngoài nước thì bạn cũng nên chú ý hỏi thông tin từ phòng tuyển sinh và ghi nhớ về hạn nộp đơn. Vì nếu quên hoặc không nắm rõ bạn sẽ làm tốn thời gian của chính mình, bỏ lỡ mất một năm học hoặc các cơ hội tốt cho tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.