Theo số liệu nhập khẩu từ cơ quan hải quan, trong tháng 4, cả nước nhập khẩu 12.323 ô tô nguyên chiếc, với kim ngạch 288 triệu USD, giảm khoảng 19% về lượng lẫn giá trị so với tháng 3.
Trước đó, Tổng cục Thống kê cũng cho biết, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước tháng 4 cũng giảm đến 2.000 chiếc so với tháng 3, ước đạt 29.400 chiếc.
Tuy vậy, tính lũy kế 4 tháng đầu năm, lượng ô tô nhập khẩu của cả nước tăng hơn 47,2%, kim ngạch tăng 33,4% so cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, trong 4 tháng, cả nước nhập khẩu 54.344 xe với kim ngạch hơn 1,2 tỉ USD.
Đáng lưu ý, sau Thái Lan và Indonesia, Trung Quốc luôn ở vị trí thứ 3 về lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Trong 4 tháng, lượng ô tô nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm 92% tổng lượng xe nhập khẩu, đạt 49.814 chiếc. Cụ thể, Trung Quốc có 3.617 chiếc với kim ngạch đạt 135 triệu USD; Thái Lan ở ngôi vị số 1 với 27.149 chiếc, trị giá 545 triệu USD; Indonesia có 19.048 chiếc, tương đương 260 triệu USD.
Việt Nam chi 1,2 tỉ USD nhập ô tô trong 4 tháng đầu năm | Chuyển động Kinh tế
Không chỉ xe nhập khẩu giảm, lượng xe lắp ráp, sản xuất trong nước cũng giảm mạnh trong tháng 4. Theo Tổng cục Thống kê, tính lũy kế 4 tháng đầu năm, ước sản lượng xe mà các doanh nghiệp ô tô đã sản xuất lắp ráp đạt 109.500 chiếc, giảm gần 20% so với cùng kỳ năm 2022. Quý 1/2023, doanh số bán xe của cả nước đạt 70.392 chiếc, giảm hơn 22% so quý 1/2022. Nếu không giảm được tồn kho, các nhà sản xuất xe trong nước cho biết khó có thể duy trì nhịp sản xuất ổn định và buộc phải giảm công suất, nhân công.
Để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô, cuối tháng 4 vừa qua, Bộ Công thương tiếp tục đề nghị Bộ Tài chính sớm trình Chính phủ, xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ đến hết năm đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Nếu kiến nghị này được thông qua, ngân sách nhà nước bị giảm thu từ phí trước bạ khoảng 8.000 - 9.000 tỉ đồng. Nếu giảm phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu, ngân sách nhà nước bị giảm khoảng 15.000 - 16.000 tỉ đồng.
Bình luận (0)