4 vụ triệu hồi ô tô lớn nhất Việt Nam năm 2023

Bá Hùng
Bá Hùng
26/12/2023 16:24 GMT+7

Trong năm 2023 các nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam đã triệu hồi gần 53.500 xe dính lỗi, trong đó các vụ triệu hồi lớn nhất lần lượt gọi tên Mercedes-Benz, Hyundai, Isuzu...

Bên cạnh hàng trăm ngàn xe mới bán ra thị trường trong suốt gần 1 năm qua, các nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam cũng thực hiện hàng loạt chương trình triệu hồi xe để khắc phục lỗi, cũng như các sự cố có thể gây mất an toàn cho người sử dụng. Số liệu được Thanh Niên tổng hợp từ dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, trong năm 2023, các nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam đã triển khai đến 39 đợt triệu hồi ô tô các loại bị lỗi để khắc phục, với tổng số xe bị triệu hồi lên đến 53.324 chiếc. Trong đó, các đợt triệu hồi lớn nhất do Mercedes-Benz, Hyundai, Isuzu thực hiện liên quan đến hàng ngàn xe ô tô "dính" lỗi khác nhau. Dưới đây là 4 vụ triệu hồi ô tô lớn nhất Việt Nam năm 2023:

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 có gì nổi bật?

1. Hyundai triệu hồi 17.670 xe Santa Fe

4 vụ triệu hồi ô tô lớn nhất Việt Nam năm 2023- Ảnh 1.

Vụ triệu hồi xe có số lượng xe bị ảnh hưởng nhiều nhất do Hyundai triển khai vào tháng 2.2023 liên quan đến 17.670 chiếc Hyundai Santa Fe sản xuất trong khoảng thời gian từ 30.1.2021 đến 15.10.2022. Các xe này được xác định bị lỗi liên quan đến bộ căng dây đai an toàn hàng ghế trước. Cụ thể, theo TC Motor trên các xe nằm trong diện bị ảnh hưởng, khi xảy ra va chạm, ngòi nổ túi khí được kích hoạt, áp suất trong bộ tạo khí của bộ căng dây đai an toàn ghế trước tăng lên đột ngột. Trong một số trường hợp áp lực đường ống bị quá tải, một số linh kiện bên trong bộ tạo khí tiềm ẩn nguy cơ bung ra, các mảnh linh kiện có thể lọt vào khoang hành khách gây mất an toàn cho người ngồi trong xe. Với lượng xe bị ảnh hưởng khá nhiều, đợt triệu hồi này sẽ kéo dài đến hết ngày 1.2.2033 với các xe Hyundai Santa Fe nhập khẩu. Trong khi với các xe lắp ráp trong nước, đợt triệu hồi này sẽ kết thúc vào ngày 1.10.2050.

Bá Hùng

2. Isuzu triệu hồi 5.879 xe tải QKR

4 vụ triệu hồi ô tô lớn nhất Việt Nam năm 2023- Ảnh 2.

Sau dòng xe bán tải D-Max và SUV 7 chỗ mu-X, mới đây Isuzu Việt Nam tiếp tục triển khai đợt triệu hồi liên quan đến gần 5.879 xe tải Isuzu QKR do công ty này sản xuất, phân phối tại thị trường Việt Nam. Tất cả được Isuzu Việt Nam xác định sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 4.2021 đến 3.2023 tại nhà máy Isuzu đặt tại quận Gò Vấp, TP.HCM và do các đại lý Isuzu phân phối đến tay người tiêu dùng. Nguyên nhân là do trong quá trình sản xuất, lắp ráp hướng dẫn lắp ráp bộ dây điện khung xe thể hiện sai nên khoảng cách giữa bộ dây điện và quang treo nhíp không đảm bảo an toàn. Do đó, trong quá trình sử dụng xe, nhánh dây điện này có thể bị cọ xát với quang treo nhíp trước phía bên trái xe dẫn đến hư hỏng và mất kết nối giữa các hệ thống điện trên xe.

Doanh số ô tô tại Việt Nam năm 2022 kỷ lục, Toyota và Hyundai lại "đua song mã"

3. Hyundai triệu hồi 5.675 xe Santa Fe

4 vụ triệu hồi ô tô lớn nhất Việt Nam năm 2023- Ảnh 3.

Sau vụ triệu hồi với số lượng lên đến gần 17.700 xe, đến tháng 8.2023 Hyundai tiếp tục khiến không ít người dùng Santa Fe hoang mang khi thông báo chương trình triệu mới liên quan đến mẫu xe này. Cụ thể, đợt triệu hồi này có 5.675 xe Hyundai Santa Fe được xác định sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 28.4.2017 - 27.10.2018 tại nhà máy Hyundai Thành Công ở Ninh Bình và đã phân phối đến tay người dùng tại Việt Nam. Tất cả được xác định bị lỗi bảng mạch bộ điều khiển HECU có thể khiến hệ thống phanh ABS làm việc không hiệu quả.

TC Motor

4. Mercedes-Benz triệu hồi 4.122 xe C200, C300, GLC200, GLC200 4Matic, GLC300 4Matic

4 vụ triệu hồi ô tô lớn nhất Việt Nam năm 2023- Ảnh 4.

Mercedes-Benz là hãng xe triển khai nhiều đợt triệu hồi xe bị lỗi nhất tại Việt Nam trong năm 2023. Dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, hãng xe đến từ Đức đã triển khai đến 9 đợt triệu hồi xe trong năm 2023, với số lượng xe bị ảnh hưởng lên đến 8.866 xe. Trong đó, đợt triệu hồi có số lượng xe Mercedes-Benz bị ảnh hưởng nhiều nhất diễn ra vào tháng 10.2023 với 4.122 xe gồm C200, C300, GLC200, GLC200 4Matic, GLC300 4Matic. Tất cả đều lắp ráp tại nhà máy ở Việt Nam trong khoảng thời gian từ 8.2021 - 9.2022. Nguyên nhân là do bơm nhiên liệu có thể không đáp ứng các thông số kỹ thuật, do đó chức năng bơm nhiên liệu có thể bị suy giảm trong một số điều kiện nhất định dẫn đến việc bị ngừng hoạt động.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.