40 năm - Hành trình trở thành ‘xế phượt’ sang chảnh của BMW GS

07/12/2021 11:32 GMT+7

Sở hữu gần như tất tần tật mà một “dân chơi” mô tô cần, từ khả năng chinh phục địa hình đến đẳng cấp thương hiệu, BMW GS là mẫu xe phân khối lớn cuốn hút bậc nhất với gần 1,2 triệu chiếc bán ra trên toàn cầu.

Không có lịch sử lâu đời như những dòng R, nhưng GS cũng là một trong dòng xe thành công, và đóng vai trò then chốt nhất trong lịch sử lẫy lừng hơn 100 năm của BMW Motorrad.

Ra mắt vào những năm 1980, thời điểm thương hiệu mô tô Đức đang gặp những khó khăn trong việc cạnh tranh; thế hệ đầu tiên của GS có tên gọi BMW R 80 G/S đã ngay lập tức sắm vai “cứu tinh” khi mở ra một hướng đi mới; đồng thời tạo nên sự thay đổi đột phá trong phong cách thiết kế của hãng mô tô đến từ Đức.

BMW R 80 G/S

Nhưng thành công của GS chắc chắn không đến một cách ngẫu nhiên và may mắn. Bởi lẽ, vào thời điểm những năm đầu thập niên 80, BMW Motorrad chính là hãng xe tiên phong trong việc tạo ra một phân khúc xe khác biệt, cùng lúc sở hữu khả năng off-road vượt trội, chinh phục mọi địa hình; nhưng vẫn có đủ khả năng di chuyển đường trường ổn định.

Đến năm 1987, dòng GS được hoàn thiện hơn bằng sự xuất hiện của phiên bản R 100 GS. So với những chiếc R 80 G/S thuở sơ khai, thế hệ thứ 2 nhà GS không chỉ được nâng cấp hệ thống treo để trở thành một mẫu Enduro nhanh - mạnh nhất trên thị trường; mà còn được cải tiến khả năng di chuyển êm ái trên những cung đường bằng phẳng.

R 100 GS

Đến giai đoạn chuyển giao thiên niên kỷ, BMW GS chứng kiến liên tiếp những bước ngoặt tạo nên sự bứt phá. Đầu tiên là sự xuất hiện của R 1100 GS, mẫu Enduro tiên phong sử dụng động cơ Boxer 4 van đối xứng trứ danh, mang đến khả năng vận hành ấn tượng, đồng thời biến việc vượt địa hình trở nên nhẹ nhàng hơn. Tiếp đến vào năm 2002, từ thế mạnh của R 1100 GS, các kĩ sư BMW Motorrad trình làng một phiên bản hoàn hảo hơn với tên gọi R 1150 GS Adventure, mẫu xe khai sinh phân khúc Adventure - phân khúc dành riêng cho những biker đam mê chinh phục các cung đường dài.

Hai năm sau đó, thương hiệu mô tô Đức tiếp tục khiến những tín đồ đam mê phân khối phải “đứng ngồi không yên” khi ra mắt R 1200 GS, đồng thời không ngừng hoàn thiện mẫu xe này với trang bị hệ thống treo bán chủ động Dynamic ESA. Đến năm 2013, mẫu xe “con cưng” của dòng GS chính thức sử dụng động cơ boxer làm mát bằng chất lỏng.

BMW Motorrad với bề dày lịch sử hơn 100 năm đang được xem là một trong những “biểu tượng” trong ngành mô tô phân khối lớn toàn cầu. Thời gian qua, hãng mô tô Đức liên tục giành được nhiều giải thưởng uy tín:

- Năm 2014, BMW Motorrad được trao tổng cộng đến 8 giải trong cuộc bình chọn Xe mô tô thể thao tốt nhất năm của tạp chí mô tô PS.

- Năm 2015, hãng mô tô Đức được vinh danh là thương hiệu xe mô tô tốt nhất năm, đồng thời tiếp tục “ẵm” 6 giải trong cuộc bình chọn Xe mô tô thể thao tốt nhất năm 2015 của tạp chí mô tô PS.

- Liên tiếp hai năm 2018 và 2019, BMW Motorrad tiếp tục được giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc bình chọn Xe máy của năm 2018 do tạp chí MOTORRAD tổ chức, với tổng cộng 9 giải thưởng lớn nhỏ mỗi năm.

Đỉnh điểm, trong vòng gần 10 năm trở lại đây, bên cạnh những giá trị cốt lõi về khả năng vận hành, BMW Motorrad còn “cách mạng hóa” dòng GS bằng việc bổ sung hàng loạt công nghệ hiện đại. Đặc biệt với sự xuất hiện của mẫu R 1250 GS mới nhất, được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng full LED, hệ thống kết nối thông minh Connectivity, màn hình màu TFT 6,5 inch, giúp người lái vừa có thể đàm thoại, nghe nhạc trong khi lái xe thông qua ứng dụng BMW Motorrad Connected App.

Ở khả năng vận hành, R 1250 GS cũng sở hữu khối động cơ lớn, lên đến 1.254 cc. Xe trang bị công nghệ trục cam biến thiên BMW ShiftCam mới giúp tối đa sức mạnh với công suất đạt 136 mã lực tại tua máy 7.750 vòng/ phút và mô-men xoắn 143 Nm tại 6.250 vòng/ phút.

Bên cạnh đó, R 1250 GS còn được trang bị hàng loạt tính năng an toàn như hệ thống chống trượt DTC (Dynamic Traction Control), chống bó cứng phanh kết hợp trước sau ABS Part-integral, chống bó cứng phanh trong cua ABS Pro, hỗ trợ phanh khẩn cấp DBC (Dynamic Braking Control). Đặc biệt, công nghệ hỗ trợ khởi hành ngang dốc nâng cấp HSC Pro được tích hợp cả chức năng Auto HSC mới, có tác dụng kích hoạt phanh để đỗ xe khi đang trên dốc nhằm đảm bảo an toàn cho người lái.

Tất cả mở ra một kỷ nguyên mới, đưa dòng BMW GS trở thành lựa chọn hàng đầu của những biker thực thụ. Năm 2020 vừa qua, GS đã đánh dấu cột mốc 40 tuổi một cách không thể ấn tượng hơn khi đạt doanh số hơn 1,2 triệu xe lăn bánh trên tất cả các châu lục.

Nhân dịp đặc biệt này, hãng xe Đức cũng vừa giới thiệu đến khách hàng bản R 1250 GS kỉ niệm 40 năm. So với những bản thường, phiên bản này sẽ “chất chơi” hơn nhờ tông màu đen vàng tương phản nổi bật, gợi nhớ mẫu xe huyền thoại R 100 GS. Bên cạnh đó là những bộ tem dán kỉ niệm 40 năm dòng GS và một số tinh chỉnh ở hệ thống phanh.

Tại Việt Nam, phiên bản “xế phượt” sang chảnh này dự kiến sẽ được THACO sớm đưa về “chiều lòng” các Beemer trong thời gian tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.