'46% nước thải y tế chảy xuống sông, ra đồng ruộng'

“Báo cáo của Bộ Y tế, cả nước có 54% các bệnh viện có hệ thống xử lý nước thải y tế, vậy 46% còn lại, nước thải y tế chảy đi đâu?”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặt câu hỏi.

“Báo cáo của Bộ Y tế, cả nước có 54% các bệnh viện có hệ thống xử lý nước thải y tế, vậy 46% còn lại, nước thải y tế chảy đi đâu?”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặt câu hỏi.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác y tế năm 2015, kế hoạch năm 2016 và nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2016 - 2020 diễn ra tại Hà Nội sáng nay, 15.1, bên cạnh việc đánh giá cao một số thành tựu của ngành y tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ nhiều trăn trở.
“Tôi nghe báo cáo của Bộ Y tế, cả nước có 54% các bệnh viện có hệ thống xử lý nước thải y tế, vậy 46% còn lại, nước thải y tế chảy đi đâu? Xuống sông chứ đi đâu, ra ngoài đồng, ngoài ruộng thôi. Ô nhiễm vô cùng. Các bệnh hô hấp, đường ruột từ đó mà ra. Y tế dự phòng ở đâu? Chúng ta thấy xót xa, nhưng chúng ta chưa làm tốt hơn được. Nếu có một cơ chế cho doanh nghiệp, chúng ta sẽ chủ động nguồn lực để giải quyết tốt vấn đề này”, Thủ tướng nói.
Người đứng đầu Chính phủ đề nghị ngành y tế nâng cao năng lực, chất lượng khám chữa bệnh, gắn với giảm tải các bệnh viện, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh cho người dân.
“Các đồng chí nói cần giảm quá tải bệnh viện, nhưng người bệnh cứ lên T.Ư để gặp được ông thầy giỏi, chấp nhận không có chỗ nằm. Vậy thì tại sao chúng ta không làm mọi cách để có nhiều hơn ông thầy giỏi ở cả T.Ư, địa phương?”, Thủ tướng đặt câu hỏi.
thu-tuong-Nguyen-tan-dung-hoi-nghi-tong-ket-nganh-y-teThủ tướng đặt nhiều câu hỏi cho ngành y tế - Ảnh: Ngọc Thắng
Thủ tướng đặt ra nhiệm vụ cho ngành y tế thời gian tới: “Phải chăm lo đào tạo được đội ngũ thầy thuốc có trình độ chuyên môn cao và y đức tốt. Tôi muốn nâng cao chất lượng, giảm quá tải, đi đôi với việc đào tạo nhân lực. Tôi muốn các đồng chí làm cái này nhanh hơn nữa, giỏi hơn nữa”.
Thủ tướng cũng đề nghị các bệnh viện trong cả nước gắn kết với nhau hơn. Cả nước chỉ có 38 tỉnh/63 tỉnh có bệnh viện vệ tinh, Thủ tướng mong muốn Bộ Y tế có nhiệm vụ gắn kết bệnh viện T.Ư với bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện tuyến tỉnh gắn với bệnh viện tuyến huyện, xã, nâng cao năng lực chuyên môn của lực lượng thầy thuốc các bệnh viện.
“Tuổi thọ là 71, 72, nhưng 56, 57 đã què quặt hết rồi”
“Chúng ta cũng cần khuyến khích nhân dân, xã hội đầu tư xây dựng bệnh viện chất lượng cao, đồng thời đưa kỹ thuật cao vào các bệnh viện, làm sao cái gì mới, tốt của thế giới đều đưa vào nước chúng ta, để người dân được sử dụng”, Thủ tướng đề nghị.
thu-tuong-Nguyen-tan-dung-hoi-nghi-tong-ket-nganh-y-teHội nghị Tổng kết công tác y tế năm 2015, kế hoạch năm 2016 và nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2016 - 2020 diễn ra tại Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng
Liên quan đến công tác dân số kế hoạch hóa gia đình, Thủ tướng lo lắng khi thời kỳ dân số vàng của Việt Nam đã qua rất nhanh, Việt Nam đang đối mặt với vấn đề dân số già. “Vấn đề quan trọng không kém là chúng ta phải nâng cao chất lượng dân số, chúng ta cứ nói tuổi thọ trung bình dân số Việt Nam là 71, 72 tuổi, nhưng đến 56, 57 tuổi đã què quặt hết rồi, có chấp nhận được không?”, Thủ tướng hỏi.
Thủ tướng đề nghị ngành y tế làm tốt nhiệm vụ: y tế dự phòng và khám chữa bệnh cho nhân dân, công tác phòng bệnh phải đi song song với chữa bệnh, không để các dịch bệnh như dịch sởi bùng phát trở lại, các dịch sốt xuất huyết phải được kiểm soát chặt chẽ, các dịch bệnh nguy hiểm từ các quốc gia khác như Ebola phải được kiểm soát, ngăn chặn triệt để…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.