5 công nghệ mới nổi mà 5G có khả năng tạo đột phá

Thu Thảo
Thu Thảo
19/08/2018 10:19 GMT+7

Đột phá là từ thường được dùng trong công nghệ, vì ngành này liên tục đi lên với một loạt cải tiến. Sự đổi mới công nghệ lớn kế tiếp là 5G sẽ còn cách mạng hóa nhiều lĩnh vực hơn nữa.

Thế hệ mạng không dây thứ năm 5G nhanh hơn, ổn định hơn và linh hoạt hơn công nghệ 4G hiện thời. 5G có thể vừa ưu tiên các loại dữ liệu khác nhau, vừa xử lý được hơn 8,4 tỉ thiết bị internet vạn vật được kết nối. Dưới đây là 5 lĩnh vực công nghệ mà tạp chí Forbes cho rằng 5G sẽ có tác động lớn.
Trò chơi nhập vai. 5G có nhiều ứng dụng trong game, đặc biệt là khi chơi với thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR). Đơn cử, 5G có thể giúp VR có chi phí thấp hơn. Khi tính toán phức tạp được định tuyến đến đám mây nhờ kết nối mạng nhanh hơn, các thiết bị gia đình bớt gánh nặng, từ đó có khả năng được bán với mức giá thấp hơn. 5G cũng có thể phong phú hóa trải nghiệm AR, giúp các sinh vật AR trong game thông minh hơn, tương tác tốt hơn, tức thời hơn với môi trường thực tế của người chơi.
Phương tiện tự lái. Trong cuộc phỏng vấn với VentureBeat, sếp của hãng Intel so sánh 5G như oxy của những chiếc xe tự lái. Khi cơ sở hạ tầng và thành phố thông minh kết nối mạnh hơn nhờ công nghệ internet vạn vật, việc xử lý băng thông, độ tin cậy và tốc độ sẽ không chỉ là vấn đề về thuận tiện mà còn là vấn đề về an toàn. Các phương tiện sẽ có thể giao tiếp với nhau, với người đi bộ và môi trường xung quanh. Dữ liệu là yếu tố quan trọng giúp công nghệ lái tự động và thành phố thông minh thành hiện thực. Dữ liệu phải được xử lý nhanh hơn và gần gũi hơn với phương tiện.  
Phẫu thuật robot từ xa. 5G sẽ đưa mảng viễn thông y tế lên tầm cao mới. Ví dụ, các nhà nghiên cứu tạo ra cánh tay robot mà bác sĩ ở xa có thể dùng để phẫu thuật cho bệnh nhân. Công nghệ được lên lịch tung ra vào năm 2020 và không phụ thuộc vào 5G để hoạt động. Tuy nhiên, nó phụ thuộc vào 5G để hoạt động đáng tin cậy hơn, an toàn hơn - yếu tố tối quan trọng trong ngành y. 5G có thể giúp y tế tối ưu tiếp cận với mọi bệnh nhân, bất chấp vị trí địa lý.
Dây chuyền sản xuất robot. Khi internet vạn vật công nghiệp được mở rộng và thúc đẩy nhờ 5G, robot dây chuyền sản xuất sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ. Hiện tại, các hệ thống này có chức năng tự động hóa cao, song thường bị giới hạn bởi dung lượng và độ tin cậy mạng. 5G xóa những giới hạn này, cho phép robot trong dây chuyền sản xuất thực hiện tính toán phức tạp và truyền dữ liệu tức thì. Đây sẽ là yếu tố cách mạng nhìn từ quan điểm chuỗi cung ứng và chuỗi công việc.
Thực tế tăng cường. AR ngày càng được chú ý hơn và 5G sẽ là động lực chính giúp nó phổ biến. Khi nhiều ứng dụng AR được phát triển, trong đó có các ứng dụng xoay quanh mảng game, phát video trực tuyến, phân phối và sản xuất nội dung, 5G sẽ mang lại trải nghiệm liền mạch (ngay cả trên điện thoại di động), giúp chia sẻ xã hội trở nên dễ dàng hơn (ngay cả khi bạn đang đứng ở nơi đông người).
Theo Đại học MIT, 5G có khả năng mở cửa 12.300 tỉ USD doanh thu ở một số ngành. Tốc độ của 5G tăng từ 10-100 lần so với 4G, và độ tin cậy của nó cũng cao hơn hẳn. Tác giả Daniel Newman của Forbes cho rằng 5G là công nghệ có thể thay đổi thế giới, không chỉ trong 5 lĩnh vực công nghệ kể trên mà còn nhiều mảng khác như phân tích tức thì, khả năng đồ họa trong công nghệ nhập vai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.