5 điểm nhấn nổi bật nhất trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2019

Bá Hùng
Bá Hùng
27/12/2019 10:30 GMT+7

Ô tô nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam hình thành thế cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước, cùng việc tái diễn cuộc đua giảm giá bán, thay đổi cách tính phí trước bạ... tạo nên nhiều biến động trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2019.

Thị trường ô tô Việt Nam khép lại năm 2019 với nhiều thay đổi. Làn sóng ô tô nhập khẩu ồ ạt tràn về, nhiều mẫu mã mới ra mắt kết hợp việc thay đổi lệ phí trước bạ xe bán tải và cuộc đua giảm giá bán... khiến doanh số bán ô tô qua mỗi tháng liên tục biến động. Hãy cùng Thanh Niên nhìn lại những điểm nhấn nổi bật nhất trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2019:
Thị trường ô tô Việt Nam khép lại năm 2019 với nhiều thay đổi

1. Ô tô nhập khẩu ồ ạt tràn vào Việt Nam

Sau những bước chạy đà trong giai đoạn cuối năm 2018, bắt đầu từ những tháng đầu năm 2019, ô tô nhập khẩu ồ ạt tràn về Việt Nam. Hoạt động nhập khẩu ô tô của các doanh nghiệp băt đầu thông suốt trở lại sau khi đáp ứng đầy đủ các giấy tờ, thủ tục quy định tại Nghị định 116.
Năm 2019, ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam
Theo Tổng cục Hải Quan, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc làm thủ tục thông quan vào Việt Nam liên tục gia tăng qua từng tháng, trong đó chủ yếu là các dòng ô tô du lịch dưới 9 chỗ từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia…
Chỉ tính trong 11 tháng đầu năm 2019, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã đạt đến 133.696 xe tăng 95,6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm 99.261 xe, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này góp phần giải quyết tình trạng khan hàng kéo dài suốt giai đoạn cuối năm 2018 đến đầu năm 2019, đồng thời mang đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng ô tô Việt Nam.
TRung bình mỗi tháng của năm 2019 có hơn 10.000 xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam

2. Doanh nghiệp lắp ráp ô tô chuyển hướng cạnh tranh

Bên cạnh đó, làn sóng ô tô nhập khẩu tràn về Việt Nam trong năm 2019 tạo nên áp lực cạnh tranh lớn đối với các doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.
Bất chấp việc Chính phủ đã triển khai những chính sách kiểm soát chặt chẽ hơn đối với ô tô nhập khẩu (Nghị định 116) đồng thời khuyến khích, ưu tiên sản xuất sản xuất trong nước thông qua chính sách giảm thuế nhập khẩu linh kiện về 0% kèm theo điều kiện về sản lượng (Nghị định 125)... Các DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với ô tô nhập khẩu, đặc biệt là những mẫu mã ô tô từ các nước thuộc khu vực Đông Nam Á được hưởng thuế nhập khẩu 0% khi vào Việt Nam theo nội dung Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).
DN ô tô trong nước đẩy mạnh sản xuất
Trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, nhiều DN ô tô trong nước đã có những bước điều chỉnh về định hướng sản xuất, kinh doanh nhằm kịp thời đáp ứng những thay đổi của chính sách cũng như nhu cầu thị trường.
Trường Hải (THACO) đẩy mạnh sản xuất, lắp ráp các mẫu mã mới
Ford Việt Nam dần loại bỏ các mẫu ô tô cỡ nhỏ để chuyển hướng sang sản xuất các mẫu xe đa dụng như MPV, Crossover. Toyota chuyển đổi mẫu SUV 7 chỗ - Fortuner từ nhập khẩu sang sản xuất, trong khi mẫu Sedan Camry lại theo chiều hướng ngược lại. Trường Hải (THACO) đẩy mạnh sản xuất, lắp ráp các mẫu mã mới như Mazda CX-8, KIA Soluto nhằm gia tăng doanh số. Trong khi Mitsubishi công bố kế hoạch lắp ráp mẫu xe hút khách nhất của hãng là Xpander nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu thị trường.

3. Tái diễn cuộc đua giảm giá ô tô

Tương tự như giai đoạn cuối của năm 2017, thị trường ô tô Việt Nam vào giai đoạn nửa cuối năm 2019 tiếp tục chứng kiến cuộc đua giảm giá bán giữa các DN lắp rắp ô tô trong nước cũng như DN nhập khẩu, phân phối.
Thị trường ô tô Việt Nam bước vào giai đoạn nửa cuối năm 2019 tiếp tục chứng kiến cuộc đua giảm giá bán
Bằng các hình thức ưu đãi, khuyến mãi khác nhau... các DN, đại lý phân phối ô tô lần lượt nhảy vào cuộc đua giảm giá xe. Từ những ông lớn như Trường Hải (THACO), đơn vị sản xuất phân phối xe Hyundai tại Việt Nam - TC Motor... cho đến Toyota, Honda, Nissan, Mitsubishi... và thương hiệu xe sang BMW, Audi lần lượt tung ra các chương trình giảm giá bán xe.
Điệp khúc “ô tô giảm giá” được các DN ô tô “tấu” thành bản nhạc sôi động trên thị trường ô tô 2019
Điệp khúc “ô tô giảm giá” được các DN ô tô “tấu” thành bản nhạc sôi động trên thị trường ô tô năm 2019, đồng thời khiến cho cuộc chạy đua doanh số bán xe giữa các DN kinh doanh, cho đến các mẫu mã ô tô trên thị trường liên tục biến động.

4. Thay đổi cách tính lệ phí trước bạ xe bán tải

Lợi thế về mức đóng lệ phí trước bạ của dòng xe bán tải, xe VAN đối với các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ đăng kí lần đầu tại Việt Nam đã không còn, sau khi Chính phủ triển khai nội dung Nghị định số 20/2019/NĐ-CP từ ngày 10.4.2019.
Lệ phí trước bạ đối với xe bán tải được tính bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi
Theo đó, thay vì chỉ đóng lệ phí trước bạ ở mức 2% giá trị xe như trước đây. Từ ngày 10.4.2019 mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu của xe bán tải quy định tại Nghị định số 20/2019 sẽ bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.
Chính sách này sau khi bán hành đã ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của dòng xe bán tải tại Việt Nam. Từ một phân khúc đang được ưa chuộng, doanh số bán của một số mẫu mã xe bán tải dần chững lại. Chính sách mới cũng khiến khách hành mua xe bán tải từ ngày 10.4.2019 phải bỏ ra thêm 20 - 50 triệu đồng do mức chênh lệch về cách tính phí trước bạ theo từng địa phương và từng mẫu xe.

5. Ô tô thương hiệu Việt - VinFast khuấy động thị trường

Sau gần 2 năm hình thành và đi vào sản xuất, năm 2019 những chiếc ô tô đầu tiên mang thương hiệu Việt – VinFast chính thức đến tay khách hàng và bắt đầu lăn bánh trên đường phố.
Ô tô Việt - VinFast chính thức đến tay người tiêu dùng
Giấc mơ sở hữu một chiếc ô tô mang thương hiệu Việt Nam của nhiều khách hàng được hiện thực hoá khi VinFast chính thức bán 3 dòng xe Fadil, Lux A2.0 và Lux SA 2.0 ra thị trường. Hãng xe Việt cũng thu hút nhiều sự chú ý khi mở rộng hệ thống bán hàng, áp dụng mức giá bán ô tô ưu đãi theo chính sách “ba không”, tổ chức lái thử xe và lần đầu tiên tham gia Triển lãm ô tô Việt Nam 2019.
Năm 2019, VinFast bắt đầu bán 3 dòng xe Fadil, Lux A2.0 và Lux SA 2.0 ra thị trường
Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu phân phối sản phẩm, VinFast cũng phần nào cho thấy sự lúng túng trong việc định vị sản phẩm, chiến lược về giá bán. Sau giai đoạn ưu đãi, giá ô tô VinFast liên tục tăng hàng chục triệu đồng. Bên cạnh đó, hãng xe Việt cũng thay đổi cách thức bán xe theo hướng cố định các phiên bản theo từng sản phẩm, thay vì cho khách lựa chọn trang bị, tính năng trên từng mẫu xe đặt mua như trong giai đoạn nhận đơn đặt hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.