5 lý do khiến xe tự hành vẫn còn rất 'xa vời'

10/02/2019 13:41 GMT+7

Vẫn còn đó nhiều vấn đề phải giải quyết với xe tự hành nên các chuyên gia nhận định rằng chúng ta cần phải chờ ít nhất là 10 năm nữa để sử dụng những chiếc xe tự hành phiên bản thương mại.

Nếu hỏi những người đang làm trong lĩnh vực nghiên cứu và chế tạo xe tự hành khi nào chúng được dùng chính thức trên đường phố thì đây là câu trả lời của đa số: Vẫn còn xa vời. Đánh giá tích cực nhất cho rằng cần khoảng 10 năm nữa.
Nhiều người khác còn bi quan hơn khi chia sẻ rằng phải mất đến hàng chục năm. Và các xe tự hành trước hết sẽ hoạt động trong một khu vực bị giới hạn với bản đồ chi tiết, sau đó mới từ từ mở rộng ra.
Vụ tai nạn nghiêm trọng tại Arizona (Mỹ) do xe tự hành của Uber gây ra vào tháng 3 năm ngoái đã phần nào làm chậm lại tiến trình phát triển của loại phương tiện này, vì làm suy giảm lòng tin của công chúng về mức độ an toàn của xe tự hành.
Các công ty đã không đẩy nhanh việc nghiên cứu nữa, để ưu tiên cho yếu tố an toàn. Chẳng hạn, Waymo của Google đã quyết định không triển khai trên diện rộng dịch vụ gọi xe tự hành tại thành phố Phoenix, Mỹ và vẫn sẽ hỗ trợ tài xế đi kèm.
Theo ABCNews, sau đây là 5 vấn đề cần phải được khắc phục để chúng ta có thể an tâm ngồi trên một chiếc xe tự hành:
Tuyết và thời tiết
Camera của xe tự hành phân tích hình ảnh các làn đường để di chuyển. Khi tuyết rơi nhiều và che phủ vỉa hè, nó sẽ làm khuất tầm nhìn đến làn đường. Giới nghiên cứu vẫn chưa tìm ra cách xử lý vấn đề này nên đừng ngạc nhiên khi tất cả thử nghiệm xe tự hành diễn ra tại các khu vực thời tiết ấm áp như bang Arizona và California ở Mỹ.
Thời tiết ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của xe tự hành Ảnh: Pixabay
Tuyết rơi dày, mưa, sương mù hoặc bão cát có thể cản trở tầm nhìn của camera. Các chùm ánh sáng của laser cảm biến dễ hiểu lầm bông tuyết là chướng ngại vật. Hệ thống radar vẫn hoạt động ổn trong nhiều kiểu thời tiết nhưng sẽ không giúp xe tự hành xác định chính xác hình dạng của vật thể quanh xe.
Greg McGuire, giám đốc tại phòng thí nghiệm xe tự hành MCity ở Đại học Michigan cho biết các chuyên gia đang phát triển những laser cảm biến sử dụng chùm sáng có bước sóng khác nhau để rọi xuyên qua bông tuyết. Các phần mềm khác cũng đang được phát triển để tăng khả năng nhận diện giữa vật thể thật và bông tuyết, mưa, sương mù…
Bên cạnh đó, nhiều đơn vị khác, tiêu biểu là Uber vẫn đang muốn chinh phục những thách thức khó nhằn để xe có thể tự lái an toàn trong điều kiện tương đối tốt, rồi mới mở rộng sang các điều kiện không dễ dàng.
Vỉa hè và lề đường
Hệ thống đường sá của mỗi nơi không giống nhau nên các đường kẻ phân làn đường cũng khác nhau, thậm chí không tồn tại. Xe tự hành phải tự học cách di chuyển tại các thành phố khác nhau. Một số nơi thậm chí còn không có lề đường để cho xe đánh giá chiều rộng của làn đường.
Tại một số nơi đang thử nghiệm xe tự hành, các đường kẻ được vẽ ra để giúp chúng xác định khi nào nên dừng lại khi gặp biển báo dừng. Tuy nhiên, sau khi dừng lại, các đường kẻ có thể ở quá xa và những tòa nhà nằm quá gần với đường khiến xe tự hành gặp khó khăn khi nhận diện tình trạng giao thông tại các ngã giao. Và dĩ nhiên, không phải ngã giao đường nào cũng tương tự nhau. Một giải pháp tạm thời là lập trình cho xe dừng lại tại vạch kẻ và di chuyển từ từ về phía trước.
Tương tác với con người
Trong nhiều năm tới, phương tiện tự hành sẽ phải gặp thêm rắc rối đến từ những cá nhân không tuân thủ luật giao thông hoặc tình huống bất ngờ do con người tạo ra ví dụ như đậu xe giữa đường hoặc đi bộ chặn đầu xe.
Xe tự hành Waymo của Google tại Mỹ Ảnh: AFP
Gần đây nhất, tại Pittsburgh, một xe hơi tự hành của công ty Argo AI đã khiến giao thông tắc nghẽn khi dừng tại một ngã rẽ phải do không thể quyết định nó có nên vượt một chiếc xe tải đang đỗ trên trường hay không.
Chúng ta cũng giao tiếp bằng mắt với những người lái xe khác để đảm bảo rằng họ đang nhìn đúng hướng, đây là điều vẫn đang được nghiên cứu trên các phương tiện tự hành.
Chưa kể đến là suy nghĩ thù địch đối với robot của một số cá nhân. Các phương tiện tự hành thử nghiệm của Waymo tại Phoenix đã bị tấn công theo đúng nghĩa đen và nghĩa bóng với 21 trường hợp đã được ghi nhận trong hơn 2 năm qua. Đáng chú ý là một số trường hợp như bỏ lại súng trong xe, làm xì lốp xe và ném đá vào xe, ép xe ra khỏi đường.
Rẽ trái
Quyết định khi nào rẽ trái khi không có mũi tên màu xanh lá cây chỉ dẫn là một trong những quyết định khó khăn đối với người lái xe và là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn. Xe tự hành không phải là ngoại lệ. Một số xe tự hành đang thử nghiệm liên tục gặp vấn đề này tại các ngã giao.
Góc nhìn của người tiêu dùng
Tai nạn gây thương vong do xe tự hành của Uber gây ra năm ngoái gần như đã khiến hoạt động thử nghiệm của họ bị dừng lại. Nó cũng làm nhiều người lo sợ nếu một ngày nào đó họ được yêu cầu phải lái xe tự hành.
Tai nạn từ xe tự hành do Uber thử nghiệm vẫn còn ám ảnh nhiều người Ảnh: AFP
Các cuộc khảo sát được thực hiện sau vụ tai nạn Uber ghi nhận nhiều tài xế không muốn từ bỏ quyền kiểm soát xe cho máy tính. Một báo cáo của AAA chỉ ra rằng 73% tài xế ở Mỹ sợ phải điều khiển một chiếc xe tự hành. Con số này tăng thêm 7% so với cuối năm 2017.
Nhiều nỗ lực đang được đưa ra để cải thiện cái nhìn của công chúng về xe tự hành. Đại diện của Waymo nói xe tự hành sẽ hiển thị thông tin về điểm đến và những gì nó đang nhìn thấy bằng cảm biến cho hành khách. Nếu sử dụng nhiều lần, họ sẽ có thêm lòng tin vào xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.